Lưu trữ và chia sẻ tập tin – một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng

04/11/2015 07:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây có thể là một trong những kế hoạch kinh doanh rõ ràng hơn bao giờ hết: cung cấp lưu trữ trực tuyến các tập tin của mọi người để họ có thể truy cập chúng bất cứ nơi nào.Sự thất bại của các công ty điện toán chủ đạo trong việc đáp ứng nhu cầu đơn giản này đã để lại một khoảng cách hiện đang có khả năng được lấp đầy bởi một trong những doanh nghiệp mới đang phát triển nhanh nhất của Silicon Valley, Dropbox, một công ty mới hoạt động được ba năm trị giá gần 4 tỷ USD.

Đây có thể là một trong những kế hoạch kinh doanh rõ ràng hơn bao giờ hết: cung cấp lưu trữ trực tuyến các tập tin của mọi người để họ có thể truy cập chúng bất cứ nơi nào.

Sự thất bại của các công ty điện toán chủ đạo trong việc đáp ứng nhu cầu đơn giản này đã để lại một khoảng cách hiện đang có khả năng được lấp đầy bởi một trong những doanh nghiệp mới đang phát triển nhanh nhất của Silicon Valley, Dropbox, một công ty mới hoạt động được ba năm trị giá gần 4 tỷ USD.

Phần mềm miễn phí của công ty có trụ sở tại San Francisco cung cấp một “thư mục ma thuật” mà trong đó người dùng có thể đặt hình ảnh, bảng tính, và các văn bản khác. Được lưu trữ trong trung tâm các máy chủDropbox, các tập tin này sau đó được tự động đồng bộ trên tất cả các máy tính của một người và các thiết bị di động. Thư mục có thể được chia sẻ giữa người sử dụng Dropbox, vì vậy khi một người nào đó bổ sung thêm một tập tin, thì nó ngay lập tức xuất hiện trong thư mục của người khác. Phần mềm này giúp loại bỏ sự cần thiết phải có các tập tin e-mail giữa các máy tính hoặc lưu trữ các dữ liệu trong ổ USB di động.

“Lưu trữ và chia sẻ là một trong các công cụ đã được sửa chữa trong bất kỳ ngày nào trong 20 năm qua”, Drew Houston, 28 tuổi, người đồng sáng lập Dropbox với Arash Ferdowsi, 26 tuổi.

Công ty, tuyên bố có 25 triệu người sử dụng, năm nay đã nhận thêm 200 triệu USD tài trợ mới từ các nhà đầu tư. Houston cho biết số tiền này sẽ giúp anh đạt được mục tiêu của mình biến Dropbox thành một “lưu trữ dữ liệu” toàn cầu được kết nối với những chiếc máy tính di động đang ngày càng tăng, TV, và các ứng dụng di động mà mọi người sử dụng. "Chúng tôi đang thực sự giải quyết một vấn đề rất lớn: chúng tôi đang xây dựng hệ thống tập tin Internet mà tất cả mọi thứ sẽ cắm vào", Houston nói.

Việc cho phép mọi người lưu trữ và chia sẻ các tập tin trong các đám mây đã trở nên phức tạp hơn. Houston nói, “Đây là một dự án khoa học quan trọng”, và những thử thách của nó bao gồm việc "kiểm soát lưu lượng" phức tạp cần thiết để đồng bộ hóa hơn 12 triệu tập tin mà người dùng tải lên hoặc cập nhật mỗi giờ. Các kỹ sư của công ty đã xây dựng một phần mềm để di chuyển tất cả các tập tin một cách nhanh chóng, và cần thiết để thiết kế phần mềm của Dropbox để đáp ứng các đặc tính của các thiết bị khác nhau, từ máy tính chạy Windows đến iPhone.

Giờ đây, Dropbox hy vọng rằng phần mềm của họ sẽ trở nên phổ biến. Trong tháng sáu, Sony Ericsson đã bắt đầu hợp tác với Dropbox trong một số điện thoại thông minh Android của mình. Houston cho biết họ sẽ có thêm những mối quan hệ đối tác như vậy.

Điện toán đám mây đã trở nên phổ biến đối với các công ty lớn, cũng như một lực lượng lao động di động có nhu cầu truy cập vào các ứng dụng từ bất kỳ thiết bị nào. Nhiều công ty đang sử dụng phần mềm lưu trữ dữ liệu từ một công ty khác, Box.net, với hơn 7 triệu người sử dụng, và 70% số khách hàng Fortune 500. “Để lưu trữ và hợp tác, hầu hết các tổ chức ngày nay đều phải mua phần mềm lưu trữ dữ liệu, mua một sản phẩm nghiên cứu, mua các máy chủ, và vận hành Microsoft Sharepoint (một công cụ cộng tác) và Microsoft Office”, đồng sáng lập công ty Aaron Levie cho biết. Box.net cũng kết hợp với những ứng dụng này, Levie nói.

Box.net và Dropbox phải đối mặt với các mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh lớn trong việc di chuyển vào lưu trữ dựa trên đám mây. Dropbox đã bị ám ảnh bởi những tin đồn rằng Google có kế hoạch phát hành một dịch vụ lưu trữ tương tự gọi là Google Drive, và Microsoft đang ngày càng nhấn mạnh các phần mềm văn phòng có tính năng chia sẻ, cạnh tranh với Box.net. Levie và Houston tin rằng họ đang nắm giữ một lợi thế: công ty không có các phần mềm kế thừa để bảo vệ. "Ngay cả khi Google phát hành Google Drive thì nó cũng không thể hoạt động tốt như Apple và các sản phẩm khác cạnh tranh với họ", Houston nói. "Có rất nhiều giá trị độc lập và tập trung vào một thứ."

Cao Thắng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lưu trữ và chia sẻ tập tin – một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO