Make in Vietnam

Make in Viet Nam 2023: 9 tiêu chí đánh giá Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài

Hoàng Anh 08/08/2023 10:44

Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2023 bổ sung hạng mục mới là Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài.

Hạng mục này nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc đã thành công tại thị trường quốc tế đồng thời khuyến khích, cổ vũ các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiếp tục khát khao chinh phục thế giới. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định một số định hướng lớn như: Năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia; Năm 2023 là năm tạo ra các kết quả thiết thực; Năm 2023 là năm đưa doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài, chinh phục thế giới, đóng góp cho sự phát triển của nhân loại và làm thịnh vượng Việt Nam...

anh-mivn-22.jpg

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT&TT, đại diện Cơ quan Thường trực Giải thưởng đã chia sẻ chi tiết về tiêu chí đánh giá đối với “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài” - Hạng mục mới của Giải thưởng Make in Viet Nam 2023. Theo ông Tuyên, Giải thưởng thường niên Make in Viet Nam đặt ra 6 mục tiêu. Trong đó, Giải thưởng tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, tôn vinh các thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam, có số lượng người sử dụng lớn, thiết thực và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận được nhiều dịch vụ, tiện ích của chuyển đổi số. Cùng với đó là mục tiêu thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp công nghệ số, khuyến khích nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo và sản xuất các sản phẩm công nghệ số mới; Tôn vinh các sản phẩm Việt Nam xuất sắc thành công tại thị trường toàn cầu; Quảng bá sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam tới thị trường trong nước và ra thị trường nước ngoài. Ngoài ra, không chỉ tuyên truyền, phổ biến, thúc đẩy chủ trương phát triển doanh nghiệp công nghệ số, Giải thưởng còn góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia, sản phẩm Chất lượng quốc gia.

Năm 2023 là năm Bộ Thông tin và Truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài, do vậy, Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2023 bổ sung hạng mục mới – hạng mục thứ năm là Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài. Hạng mục này nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc đã thành công tại thị trường quốc tế đồng thời khuyến khích, cổ vũ các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiếp tục khát khao chinh phục thế giới.

Về tiêu chí đánh giá, hạng mục Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài này có 9 tiêu chí, chia làm 2 nhóm là Thiết kế sáng tạo và Giá trị đem lại từ thị trường nước ngoài. Trong đó, nhóm tiêu chí về thiết kế sáng tạo có 4 tiêu chí với điểm tối đa 35/100. Ban Giám khảo sẽ đánh giá về tính sáng tạo và độc đáo của sản phẩm (Sự khác biệt với những sản phẩm quốc tế và trong nước hiện nay và khả năng định hình xu hướng, phù hợp xu hướng); Về công nghệ, chất lượng sản phẩm (Đánh giá trên các tiêu chí thành phần về áp dụng công nghệ mới, các tiêu chuẩn được áp dụng vào quy trình sản xuất, phát triển sản phẩm, các chứng chỉ về năng lực công nghệ, tính bảo mật và an toàn dữ liệu, sự ổn định và độ tin cậy).

Cùng với đó là tiêu chí về công đoạn cốt lõi của nền tảng do người Việt Nam thực hiện (Doanh nghiệp cần có chứng nhận sở hữu trí tuệ hoặc hợp đồng KHCN hoặc thuyết minh chi tiết sản phẩm được đăng ký, công bố lần đầu tại Việt Nam) và tiêu chí về Tính năng sản phẩm - dễ sử dụng, tương thích, tùy biến, mở rộng, đa ngôn ngữ...

Nhóm tiêu chí về Giá trị đem lại từ thị trường nước ngoài với 5 tiêu chí – điểm tối đa 65/100 điểm, Ban Giám khảo đặt trọng số cao về kết quả sản xuất, kinh doanh, căn cứ trên doanh thu, tốc độ tăng trưởng doanh thu trong 3 năm liền kề của sản phẩm và mô hình, chiến lược kinh doanh (25/100 điểm).

4 tiêu chí còn lại, gồm Bài toán giải quyết (Thuyết minh bài toán giải quyết và hiệu quả đem lại cho khách hàng); Thị trường khách hàng (Thể hiện qua quy mô thị trường, số lượng khách hàng đang sử dụng sản phẩm); Mức độ hài lòng của khách hàng (Qua đánh giá của người sử dụng và thời gian đã đưa vào sử dụng) và Khả năng cạnh tranh với các sản phẩm tương đương trên thế giới.

Là đơn vị từng được tôn vinh tại các kỳ năm trước, ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc công ty CP MISA cho biết giải thưởng đã mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong việc chinh phục khách hàng mới, củng cố niềm tin cho các khách hàng cũ đang sử dụng dịch vụ; Gia tăng hiệu quả về mặt truyền thông cho doanh nghiệp, góp phần làm gia tăng hiệu quả về doanh thu, thị trường cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tận dụng sự cộng hưởng về truyền thông Giải thưởng để khẳng định giá trị thương hiệu, tăng uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời đề xuất cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về các sản phẩm đạt giải Make in Viet Nam, giúp tăng uy tín và tôn vinh cho các sản phẩm, để nâng tầm các sản phẩm Việt.

Theo Tổng giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt, việc đạt được giải thưởng Make in Viet Nam đã đem lại nguồn động lực lớn lao cho đội ngũ phát triển sản phẩm để liên tục đổi mới phát triển khi mà những sáng tạo công nghệ được ghi nhận và được lan tỏa đến các doanh nghiệp Việt Nam; Minh chứng cho sản phẩm, dịch vụ Make in Viet Nam đạt chất lượng chuẩn quốc tế, trực tiếp cạnh tranh với các nhà khổng lồ về công nghệ trên thế giới. Đồng thời, đó là sự ghi nhận của khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu quốc gia, rằng thương hiệu Make in Viet Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin ngày càng có sức ảnh hưởng lớn tới các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, và xã hội. Kể từ khi đạt các giải thưởng Make in Viet Nam, FPT Smart Cloud đang chứng kiến tăng trưởng gấp đôi (200%) về mặt doanh thu và số lượng người dùng mỗi năm. FPT Smart Cloud đã bước đầu đi ra khu vực và thế giới, với hơn 1.000 khách hàng tại 15 quốc gia đang sử dụng dịch vụ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Microsoft hắt hơi và lĩnh vực CNTT thế giới cảm lạnh
    Một lỗi trong hệ thống của Crowdstrike, đối tác của Microsoft, đã gây gián đoạn hầu hết các dịch vụ trên hành tinh và là lời cảnh báo lớn về rủi ro hệ thống của dịch vụ đám mây.
  • Còn 11 triệu thuê bao 2G và một số kiến nghị giải pháp
    Tính đến tháng 5/2024, số thuê bao 2G only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Các nhà mạng đang kiến nghị các giải pháp giảm số thuê bao 2G khi hệ thống công nghệ này tiến tới dừng hoạt động vào ngày 15/9/2024.
  • VNPT cung cấp đường truyền Internet thế hệ mới XGSPON, đột phá về tốc độ
    Với tốc độ truyền tải tối đa lên tới 10 Gbps, đường truyền Internet công nghệ mới XGigabit-capable Passive Optical Network (XGSPON) của VNPT đang tiên phong trong việc đón đầu, đáp ứng xu hướng kết nối của thời đại số, đem đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
  • VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí
    Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, VinaPhone triển khai loạt ưu đãi khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G miễn phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.
  • 4 kỹ năng cần có để không bị AI thay thế
    Sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã gây ra không ít tranh luận về việc liệu AI có thể thay thế con người và đe dọa trực tiếp đến công việc của người lao động trong tương lai hay không. Theo đó, chúng ta cần trang bị những gì để thích ứng.
  • ‏FPT khai trương văn phòng mới tại Kuala Lumpur, Malaysia‏
    FPT vừa chính thức cắt băng khánh thành văn phòng thứ hai tại Kuala Lumpur, nhằm tăng cường hiện diện của công ty tại khu vực và trên toàn cầu, từ đó mở rộng tiếp cận các khách hàng lớn. ‏
  • Nhân lực ngành quản trị kinh doanh cần cập nhật, ứng dụng công nghệ liên tục
    Quản trị Kinh doanh (QTKD) là một ngành "hot" trong những năm gần đây và dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ngay cả khi hàng loạt ngành học mới liên tục ra đời.
  • VPBank cam kết đầu tư cho các tài năng trẻ lĩnh vực CNTT & Khoa học dữ liệu
    Sau thành công của các sân chơi công nghệ từ VPBank Cloud Technology Day 2023 tới VPBank Technology Hackathon 2024, Ngân hàng đánh giá cao tiềm năng của nhóm nguồn nhân lực trẻ và cam kết tiếp tục đầu tư hơn nữa để tiếp tục mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp của các tài năng trẻ tại VPBank. Đó cũng là mục tiêu của chương trình VPBank Technology & Data Young Talents mà ngân hàng vừa mới triển khai.
  • VPBank và IFC hợp tác cung ứng vốn cho doanh nghiệp cà phê Việt Nam
    VPBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) mới đây đã hợp tác đồng tài trợ chuỗi cung ứng cho các công ty xuất khẩu cà phê, trong nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu.
  • Doanh nghiệp game thứ ba ký kết hợp tác đào tạo với PTIT
    Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) - Bộ TT&TT và Công ty Cổ phần (CP) APPOTA (APPOTA) đã chính thức công bố hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp game.
Make in Viet Nam 2023: 9 tiêu chí đánh giá Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO