Mapping và Big Data cung cấp cái nhìn sâu sắc về các chỉ số công bằng xã hội

An Nhiên, Vũ Thị Lương| 11/05/2019 16:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Con người đang sống trong một thế giới nơi những người giàu nhất sở hữu tới 45% tổng tài sản trên toàn cầu. Tất cả mọi người từ các nhà khoa học đến các chính trị gia đã và đang phải đấu tranh với khoảng cách bất bình đẳng ngày càng tăng này. Họ đang cố gắng xác định nguyên nhân tại sao một số nhóm người và cộng đồng nhất định có thể tích lũy khối tài sản lớn chưa từng thấy, trong khi những người khác thì không. Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ trong việc lập bản đồ và dữ liệu lớn, các chuyên gia hiện đang tìm câu trả lời, hoặc ít nhất là tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Hình ảnh có liên quan

Cũng tương tự như việc sử dụng dữ liệu lớn và gắn thẻ địa lý để tối ưu hóa các công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai, công nghệ này cũng giúp con người hiểu rõ hơn về cộng đồng, xác định các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống ở các khu vực cụ thể. Việc lập bản đồ có thể giúp đưa ra nguyên nhân tại sao một khu phố có tỷ lệ tội phạm cao, trong khi cộng đồng bên cạnh lại là một trong những khu vực có tỷ lệ tội phạm thấp nhất trong cả nước. Hoặc tại sao việc thiếu kết nối internet trong một khu vực có liên quan đến trình độ học vấn kém. Dữ liệu lớn và lập bản đồ có thể xác định vị trí và đo lường tốt hơn các chỉ số công bằng xã hội, giúp các chuyên gia hình dung ra các tác nhân gây ra sự chênh lệch.

Tỷ lệ tội phạm cao

Chính quyền địa phương có thể sử dụng dữ liệu vị trí trong việc ra các quyết định cải thiện các công trình công cộng, cung cấp các thông tin cần thiết về các địa điểm mà bọn tội phạm thường xuyên tụ tập. Cảnh sát ở Anh đã sử dụng bản đồ tội phạm dự đoán, kết hợp dữ liệu quá khứ về loại hình tội phạm, địa điểm phạm tội và ngày giờ để tạo bản đồ xác định các khu vực nơi tội phạm có khả năng xảy ra nhất. Các thuật toán thường được sử dụng để dự đoán động đất trước đây, cung cấp cho cảnh sát vị trí và khung thời gian để tập trung bảo vệ khu vực nói trên. Một dự án tương tự sử dụng API (giao diện lập trình ứng dụng) mã hóa địa lý đã được thực hiện để lập bản đồ bạo lực súng đạn ở Mỹ. Bản đồ đã tiết lộ các mô hình địa lý, sẽ giúp chính phủ đưa ra các quyết định dễ dàng và sáng suốt hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng bạo lực súng đạn tại Mỹ.

Các nhà chức trách cũng sử dụng việc thu thập dữ liệu và bản đồ tham chiếu địa lý để giúp quyết định vị địa và thời điểm triển khai các sĩ quan ở Cali, Colombia, để trấn áp tội phạm. Ở nhiều thành phố của Mỹ Latinh, điểm khác biệt giữa một khu dân cư giàu có, phát triển hơn và những khu vực tập trung dân nghèo, những khu ổ chuột chính là tội phạm. Với các tiêu chuẩn thực thi pháp luật và các công cụ trị an dựa trên dữ liệu, chẳng hạn như những công cụ đang được sử dụng ở Cali, các nhà chức trách có thể hình dung rõ hơn về nơi có tỷ lệ tội phạm ở mức báo động và sẽ thực hiện các chương trình xã hội để giảm tỷ lệ này. Dữ liệu lớn cũng có thể chỉ ra những khu vực nào sẽ được hưởng lợi từ việc chiếu sáng tốt hơn hoặc các tuyến giao thông công cộng an toàn hơn.

Vấn đề về giáo dục

Dữ liệu điều tra dân số có thể hiển thị những lợi thế mà các thành phố hoặc khu dân cư giàu có so với các khu vực nghèo hơn, thường là khu vực nông thôn. Một trong những lợi thế đó chính là các cơ hội dành cho người dân. Một cơ hội thường không có sẵn cho tất cả mọi người chính là giáo dục.

Bản đồ dữ liệu chi tiết của các khu vực ở Seattle tiết lộ rằng nơi trẻ em lớn lên và những cơ hội nào chúng có thể có ngay lập tức. Nghiên cứu có thể theo dõi các vấn đề còn tồn tại ở các khu vực khó khăn, bao gồm cả việc đi học. Nghiên cứu hiện có thể được sử dụng làm dữ liệu để giúp đưa trẻ em ở những địa điểm cụ thể này thoát khỏi đói nghèo.

Bộ Giáo dục Canada, cùng với Hội đồng Phát triển Xã hội Canada (CCSD), đã ra mắt Công cụ Lập bản đồ Cộng đồng. Bản đồ xác định các rào cản mà thanh thiếu niên trong các cộng đồng thu nhập thấp phải đối mặt, bao gồm cả trình độ học vấn. Ý tưởng của việc thu thập dữ liệu này là để các nhà giáo dục có thể dựa vào nó để tạo ra các tài liệu giảng dạy hấp dẫn và các chương trình giảng dạy phù hợp.

Yếu tố về y tế

Bất bình đẳng kinh tế và xã hội gắn bó chặt chẽ với các dịch vụ và chất lượng y tế không đồng đều. Lập bản đồ và dữ liệu lớn có thể giúp theo dõi bất cứ điều gì từ nạn đói ở châu Phi, đến sự sẵn có của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản tại các thành phố lớn của Hoa Kỳ. Các nhà chức trách có thể truy cập mở vào dữ liệu trực quan và các công cụ lập bản đồ để đưa ra quyết định, phản hồi và can thiệp hợp lý khi đề cập đến vấn đề y tế ở một số cộng đồng nhất định.

Sự gia tăng các công cụ lập bản đồ y học đã tạo ra nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh chủ đề chất lượng chăm sóc sức khỏe không đồng đều ở Mỹ. Các bản đồ, như Công cụ Bản đồ chênh lệch Medicare (MmD), so sánh tình trạng sức khỏe được đo lường theo độ tuổi, chủng tộc và sắc tộc, so sánh sự khác biệt giữa hai vị trí địa lý và giữa các nhóm chủng tộc và dân tộc trong cùng một khu vực địa lý.

Một bản đồ chênh lệch sức khỏe môi trường mới của Washington đã phát hiện ra rằng những người trong cộng đồng thu nhập thấp và người da màu có nhiều khả năng sống gần các nguồn ô nhiễm độc hại hoặc các địa điểm bị ô nhiễm. Bản đồ cho thấy làm thế nào các yếu tố sức khỏe này tạo ra các cộng đồng dễ bị tổn thương. Do đó, các nhà lập pháp tiếp cận các chính sách môi trường có thể sử dụng dữ liệu y tế công cộng này để tập trung vào việc đảm bảo tất cả các cộng đồng đều có quyền như nhau để tận hưởng không khí sạch và nước sạch.

Chính vì vậy, việc lập bản đồ và dữ liệu lớn đã hỗ trợ rất nhiều trong việc khám phá các nguyên nhân gốc rễ của bất bình đẳng. Nó đã giúp đưa ra một kết luận rằng, sự chênh lệch kinh tế và xã hội không chỉ phân chia giữa miền bắc và miền nam toàn cầu, mà sự bất cân xứng có thể được nhìn thấy trong các cộng đồng lân cận. Hiểu biết sâu sắc về ba chỉ số công bằng xã hội - giáo dục, y tế và tội phạm - thường có thể giúp trả lời tại sao một thị trấn phát triển về mặt xã hội và kinh tế, trong khi một thị trấn khác lại thể hiện sự xuống cấp. Sự rõ ràng mà bản đồ mang lại sẽ trang bị cho chính phủ và các chủ thể khác nhau của xã hội những sự thật cần thiết, để bắt đầu chủ động thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mapping và Big Data cung cấp cái nhìn sâu sắc về các chỉ số công bằng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO