Mấy suy nghĩ về thực trạng truyền thông công tác y tế trong thời gian qua

Nguyễn Thị Hoàng Lan| 29/12/2017 14:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Dường như chưa bao giờ truyền thông về công tác y tế trong thời gian qua được chú trọng cũng như nhận được sự quan tâm của cộng đồng đến vậy. Không thể phủ nhận những đóng góp của truyền thông về công tác y tế, nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại cần khắc phục.

 Tầm quan trọng truyền thông y tế

Y tế là lĩnh vực liên quan sát sườn đến đời sống người dân nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất của mỗi người. Và sức khỏe là nền tảng bảo đảm các hoạt động sống của mỗi cá nhân và trong mối quan hệ cá nhân với các khách thể khác như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, xã hội…

20180118-l5.png

Truyền thông là “cầu nối” hữu hiệu giữa sản phẩm y tế và người sử dụng, hưởng thụ sản phẩm y tế

Mặt khác, do cuộc sống phát triển vừa mở ra cơ hội nhưng cũng kéo theo những thách thức liên quan đến lĩnh vực y tế. Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, kỹ thuật… những loại bệnh trước đây chưa tìm ra thuốc, hướng điều trị thì các chuyên gia đã dần tìm ra hướng đi, mang lại niềm hi vọng cho người bệnh.

Internet phát triển, mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí xâm nhập đến làng, xã…  Mọi kiến thức về lĩnh vực y tế từ kinh nghiệm đến học thuật tràn ngập, khó kiểm soát, lẫn lộn đúng sai. Vì vậy, truyền thông y tế giúp người dân định hướng và có cơ sở thông tin chính xác.

Tuy nhiên, sự phát triển xã hội lại dẫn đến hệ lụy: thực phẩm bẩn tràn lan, ô nhiễm môi trường bao vây, nhiều bệnh mới xuất hiện… 

Để đáp ứng những nhu cầu sức khỏe của cộng đồng, truyền thông chính là “cầu nối” hữu hiệu giữa sản phẩm y tế và người sử dụng, hưởng thụ sản phẩm y tế.

Truyền thông y tế để người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh và có phương pháp phòng tránh hữu hiệu. Cùng với đó, truyền thông cũng là kênh tham khảo, giới thiệu, công bố cũng như phát hiện những kiến thức y học thiết thực cho người dân.

Ngoài ra, những cảnh báo y tế trên truyền thông cũng giúp người dân tránh xa, hạn chế lối sống, thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thực trạng truyền thông về công tác y tế

Đánh giá đúng về vai trò y tế trong đời sống xã hội nên nhiều cơ quan báo chí đã chú trọng truyền thông về công tác y tế trong thời gian qua.

Các sản phẩm bị nghiêm cấm quảng cáo trên truyền thông như:  thuốc lá, rượu mạnh, các chất kích thích có hại cho sức khoẻ đã được truyền thông từ chối quảng cáo.

Công tác truyền thông nhận được sự vào cuộc của báo chí từ trung ương tới địa phương, từ đài truyền hình VTV, Truyền hình thông tấn xã, truyền hình Quốc hội,truyền hình Nhân dân, truyền hình Công an nhân dân, VTC, HiTV… cho đến các đài phát thanh VOV, đài địa phương và hàng loạt các báo như: Nhân dân, Đại đoàn kết, Tuổi trẻ, Sức khỏe đời sống, Vietnamnet, Dân trí, Tổquốc,Tiền Phong…

Phải ghi nhận công tác truyền thông của ngành y tế trong thời  gian vừa qua khá sát sao và kịp thời. Các vụ việc xảy ra liên quan đến ngành y tế, từ rác thải y tế, sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ, bất cập các dịch vụ xe cứu thương, nhầm lẫn chẩn đoán… khi được báo chí phản ánh, thậm chí cá nhân phản ánh trên fanpage của Bộ y tế, hay từ mạng xã hội, ngành y tế đã có chỉ đạo xác minh, điều tra sự việc, sau đó tùy vào mức độ đưa ra xử lý kịp thời. Song hành với những chỉ đạo của ngành y tế, truyền thông đã hỗ trợ một cách tích cực để đưa thông tin đến người dân.

Hàng loạt những vấn đề “nóng” liên quan đến sức khỏe người dân cũng được truyền thông đưa tin, phản ánh kịp thời, tránh gây hoang mang, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được của truyền thông thì trong thời gian qua, truyền thông về công tác y tế cũng còn tồn tại hạn chế cần khắc phục.

Đó là, truyền thông còn ít tập trung tuyên truyền, nêu những tấm gương tiêu biểu trong lĩnh vực y tế. Còn đưa đậm nét, thậm chí giật tít câu khách về những mặt hạn chế, bất cập của y tế.

Sự thiếu hiểu biết chuyên sâu của một số phóng viên, biên tập viên về mảng y tế đã truyền đạt những thông tin chưa chuẩn xác, nhất là dưới khía cạnh khoa học như sự tồn tại tự nhiên của một số chất, công nghệ chế biến, các phản ứng hóa học, tương tác, kết hợp với các chất khác, dưới tác động của môi trường khác, sự hấp thu, chuyển hóa trong cơ thể người… tạo kẽ hở cho hành vi cạnh tranh không lành mạnh, khiến người dân hoang mang, ảnh hưởng uy tín sản phẩm khác.

Có những quảng cáo trong lĩnh vực y tế được đăng tải, quảng cáo trên truyền thông nhưng nội dung lại chưa đúng với nội dung được duyệt. Sau khi bị phát hiện, nhiều quảng cáo trước đó đã buộc phải dỡ bỏ, hoặc bị phạt hành chính… những việc này ít nhiều ảnh hưởng đến niềm tin của cộng đồng đối với quảng cáo và truyền thông.

Truyền thông y tế là cần thiết và thiết thực. Nhưng truyền thông cũng cần tỉnh táo, có chọn lọc để phát huy vai trò và tạo được niềm tin cho cộng đồng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Mấy suy nghĩ về thực trạng truyền thông công tác y tế trong thời gian qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO