Meta đối mặt với cuộc điều tra của EU về những lo ngại chống độc quyền

TH| 20/12/2022 10:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 19/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã cáo buộc Meta, công ty mẹ của Facebook, vi phạm các luật về chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU).

Cụ thể, Ủy ban châu Âu bày tỏ nghi ngờ Meta đang liên kết dịch vụ quảng cáo trực tuyến Facebook Marketplace với các dịch vụ truyền thông xã hội của mình như Facebook hay Instagram.

Lạm dụng vị trí của Meta trên thị trường truyền thông xã hội, các cơ quan quản lý cạnh tranh ở châu Âu lo ngại việc công ty cung cấp đồng thời cả hai dịch vụ trong một gói duy nhất có thể cho phép Meta cạnh tranh không lành mạnh đối với các đối thủ tiềm năng của Facebook Marketplace nhằm đạt lợi ích riêng.

Ủy ban châu Âu cho biết sẽ tiếp tục điều tra và có thể sẽ áp dụng mức phạt lên tới 10% tổng doanh thu toàn cầu hằng năm của Meta nếu có đủ bằng chứng cho thấy công ty vi phạm luật pháp của EU. Doanh thu toàn cầu của Meta trong năm 2021 là 117,92 tỷ USD, điều đó đồng nghĩa với việc công ty có thể chịu một khoản phạt lên tới 11,8 tỷ USD.

Điều này sẽ đánh dấu bước thụt lùi mới nhất đối với Meta, vốn đang phải đối mặt với áp lực từ các nhà đầu tư về việc chuyển hướng sang "siêu dữ liệu" cùng với những vấn đề khác. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 60% trong năm nay trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ sụt giảm mạnh. 

Một năm trước, Mark Zuckerberg đổi tên Facebook thành Meta. CEO này khẳng định công ty sẽ tham gia vào vũ trụ ảo có tên là metaverse. Kể từ đó, Meta đầu tư hàng tỷ USD và tự tái cấu trúc. Có thể thấy trong năm nay, doanh thu của Meta đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi tiêu của công ty vào metaverse, trong khi mạng xã hội và quảng cáo kỹ thuật số có tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Phản ứng về thông tin trên, người phát ngôn của Meta cho biết công ty sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý để chứng minh rằng sản phẩm đổi mới của công ty là vì người tiêu dùng và ủng hộ sự cạnh tranh lành mạnh.

Trước đó, cơ quan thực thi cạnh tranh của EU đã mở một cuộc điều tra về Facebook vào tháng 6 năm ngoái, tập trung vào việc liệu mạng xã hội này có sử dụng dữ liệu của các nhà quảng cáo một cách không công bằng để cạnh tranh với họ trong lĩnh vực quảng cáo được phân loại là trực tuyến hay không./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Meta đối mặt với cuộc điều tra của EU về những lo ngại chống độc quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO