Microsoft sát cánh cùng Qualcomm trong lĩnh vực phát triển kết nối thiết bị gia đình

03/11/2015 22:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty phần mềm khổng lồ Microsoft của Mỹ sẽ tham gia liên minh với hơn 50 công ty công nghệ khác để trở thành một thành viên của AllSeen Alliance, với mục tiêu xây dựng chuẩn hóa các kết nối giữa các thiết bị điện tử trong nhà bao gồm cả bóng đèn và các máy điều nhiệt.

Theo nguồn tin của Reuters, Qualcomm đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Microsoft trong nỗ lực phát triển các tiêu chuẩn chung cho kết nối các thiết bị gia đình. 

Như vậy, công ty phần mềm khổng lồ này của Mỹ sẽ tham gia liên minh với hơn 50 công ty công nghệ khác để trở thành một thành viên của AllSeen Alliance, với mục tiêu xây dựng chuẩn hóa các kết nối giữa các thiết bị điện tử trong nhà bao gồm cả bóng đèn và các máy điều nhiệt.

Hiện tại, những thành viên khác của AllSeen Alliance là LG Electronics, Panasonic, HTC và Cisco đang nghiên cứu một chuẩn kết nối dựa trên dòng Chip được phát triển bởi Qualcomm với tên gọi là AllJoyn. Chuẩn này quy định một kết nối ngang hàng cho các thiết bị và ứng dụng trong môi trường IoE (Internet of Everything).

Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh của Qualcomm trong lĩnh vực sản xuất Chip không đi theo con đường đó. Một nguồn tin thân cận của Reuters cho biết, các công ty này có thể sớm khởi động một kế hoạch nhằm xây dựng một tiêu chuẩn riêng trong tuần tới, tuy nhiên nội dung chính thì không được tiết lộ.

Theo ấn phẩm số tháng 5 của FierceWireless thì AllSeen Alliance được cho là đang tập trung vào việc sử dụng mạng để kết nối các thiết bị gia dụng, trong khi đó Apple lại sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng làm trung tâm kiểm soát thông qua các kết nối Wifi và Bluetooth. 

Trong tháng 6 vừa qua, Apple cũng đã công bố kế hoạch phát triển sản phẩm với tên gọi HomeKit. Sản phẩm này cho phép tích hợp điều khiển các thiết bị như là đóng mở gara ô tô, bật đèn chiếu sáng hay điều chỉnh các thiết bị điều nhiệt.

Tuần trước, Google cho biết họ đã hợp tác với Mercedes-Benz, Whirlpool Corp và hãng sản xuất bóng đèn LIFX để tích hợp các sản phẩm đó với thiết bị điều chỉnh nhiệt độ của Google (Nest Thermostats) và thiết bị phát hiện khói.

Khi được hỏi liệu tập đoàn Intel sẽ tham gia liên minh của Qualcomm hay không, một phát ngôn viên của Intel cho biết, "Có rất nhiều diễn đàn đi theo các hướng tiếp cận khác nhau để giải quyết những thách thức của kết nối IoT. Hiện nay, chúng ta chưa thấy một nỗ lực duy nhất nào để giải quyết tất cả các yêu cầu cần thiết."

Việc chuẩn hóa kết nối các thiết bị gia đình cũng là một nội dung trong thỏa thuận hợp tác phát triển 5G giữa Ủy ban châu Âu và Chính phủ Hàn Quốc. Thỏa thuận này nhằm mục đích đưa ra các tiêu chuẩn chung cho các công nghệ thế hệ tiếp theo, mà sẽ được sử dụng để cung cấp các các dịch vụ kết nối bao gồm cả kết nối thiết bị gia đình, hệ thống năng lượng thông minh, dịch vụ y tế, xe thông minh, và các dịch vụ vui chơi giải trí.

 Ngoài ra, trong tháng 5 vừa qua, hai nhà bán lẻ lớn của Anh là Carphone Warehouse và Dixons Retail đã đồng ý sáp nhập với một thỏa thuận lên tới 3,7 tỷ bảng. Hy vọng rằng sự kết hợp giữa Carphone Warehouse (trong lĩnh vực thiết bị di động) và Dixons (trong lĩnh vực sản phẩm điện tử tiêu dùng) sẽ tạo ra sự quan tâm của người tiêu dùng trong các sản phẩm kết nối gia đình và nâng cao nhận thức của IoE trong công chúng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Microsoft sát cánh cùng Qualcomm trong lĩnh vực phát triển kết nối thiết bị gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO