“Miền đất hứa” của ứng dụng - Google Glass

04/11/2015 07:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Phát triển ứng dụng cho kính tương tác của Google có thể biến Project Glass trở thành nền tảng phổ biến và được ưa chuộng giống như Facebook Platform và iOS App Store.

Google trao thiết bị cho các chuyên gia sớm hơn một năm so với khách hàng phổ thông đơn giản vì họ muốn biến Glass thành một nền tảng.

Khi nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin trình diễn sản phẩm trên sân khấu I/O cuối tháng 6, hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ thể hiện rõ tham vọng xây dựng một máy tính có thể đeo trên cơ thể. Phải đến năm 2014, Project Glass mới được bán ra thị trường, nhưng một nhóm các nhà phát triển đã có thể mua phiên bản Explorer từ đầu 2013.

Rất nhiều platform như thế đã ra đời trong 5 năm qua, trong đó có hai nền tảng thể hiện rõ tầm ảnh hưởng tới cộng đồng các nhà phát triển và nền kinh tế thế giới. Đó là Facebook Platform năm 2007 và iOS App Store năm 2008 (một năm sau khi iPhone trình làng).

Facebook Platform là nền tảng mạng xã hội đáng chú ý đầu tiên, giúp hàng nghìn chuyên gia tiếp cận hàng triệu người thông qua ứng dụng, công cụ và game do họ phát triển. Không lâu sau đó, các đối thủ như Bebo, MySpace và Friendster cũng công bố kế hoạch tương tự nhưng điều đó chỉ càng biến Facebook trở thành trung tâm của mạng xã hội.

Sức sáng tạo và niềm đam mê không giới hạn của cộng đồng các nhà phát triển đã biến iPhone thành nhạc cụ, sách dạy nấu ăn... Project Glass mới có thể chụp ảnh, quay video nhưng giới phát triển sẽ biết cách khám phá và mang đến các khả năng mới cho cặp kính này. Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, người dùng có thể đưa ứng dụng Instagram lên kính để chụp ảnh mang màu sắc hoài cổ, hay cài một phần mềm giao thoa thực ảo để tìm hiểu nhanh chóng về nhà hàng, trung tâm mua sắm quanh vùng hay tra cứu tên gọi của chiếc xe lạ vừa lướt qua trước mắt họ.

Nền tảng đã có nhiều, nhưng không phải hệ thống nào cũng thành công được như Facebook Platform và App Store. Google nhận thấy với nhu cầu chia sẻ thông tin ngày một cao như hiện nay, thiết bị đeo trên mắt, trên tay, trên cổ... sẽ là máy tính của tương lai. Do đó, họ đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành công ty đầu tiên giới thiệu nền tảng ứng dụng cho dòng sản phẩm hoàn toàn mới mẻ này.

Nguyễn Thúy.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
“Miền đất hứa” của ứng dụng - Google Glass
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO