Diễn đàn

Mô hình để huyện Yên Bình chuyển đổi số đặc sắc

Hoàng Linh 23:19 16/05/2023

Huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái hướng tới trở thành huyện chuyển đổi số (CĐS) theo những điểm đặc sắc riêng của huyện.

Chiều 16/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị hỗ trợ, triển khai công tác CĐS của Bộ TT&TT với huyện Yên Bình. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 24 điểm cầu các xã, thị trấn của huyện Yên Bình.

toan-canh-hoi-nghi-yen-bai-16052023.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Những kết quả CĐS ban đầu

Huyện Yên Bình là một trong hai địa phương (cùng với thị xã Nghĩa Lộ) thành lập Ban chỉ đạo công tác CĐS huyện do trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện uỷ làm Trưởng ban chỉ đạo. 24/24 xã, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo về CĐS.

ong-hoang-anh-linh.jpg
Ông An Hoàng Linh, Bí thư huyện uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo CĐS huyện Yên Bình thông tin về CĐS của huyện

Huyện uỷ Yên Bình đã ban hành Kế hoạch số 81-KH/HU ngày 15/02/2022 về CĐS huyện năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025, trong đó đặt ra 28 mục tiêu cho năm 2022, đã hoàn thành 24/28 mục tiêu (chiếm 85,6%), 04/28 mục tiêu chưa đạt (chiếm 14,4%). Kết quả xếp hạng chỉ số CĐS các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022, huyện Yên Bình xếp thứ 3/9 huyện thị xã, thành phố với tỷ lệ hoàn thành là 83,99%.

Về hạ tầng số, 100% xã, thị trấn được phổ cập dịch vụ mạng di động 4G đảm bảo chất lượng tốt; 100% cán bộ, công chức, viên chức, được trang bị máy tính làm việc tại cơ quan; 177/177 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đã triển khai lắp đặt mạng Wifi tốc độ cao.

Yên Bình là huyện triển khai sớm nhất và có số lượng chi bộ và đảng viên sử dụng nền tảng sổ tay điện tử cao nhất trong toàn tỉnh, nền tảng  đã được triển khai tới 284/284 chi bộ. Số lượng đảng viên đã tạo tài khoản đạt 83,05% tổng số đảng viên toàn huyện.

Yên Bình đã ưa vào sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh; Nền tảng họp không giấy tờ (E-Cabinet); Nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử; Nền tảng họp trực tuyến (VNPT Meeting); Nền tảng sàn thương mại điện tử; Nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt; Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa...

Về nhân lực số, 24/24 xã, thị trấn, 177/177 thôn, tổ dân phố đã thành lập Tổ CĐS cộng đồng (cấp xã: 249 thành viên; cấp thôn: 1109 thành viên) đứng thứ 2/9 huyện về số lượng người tham gia Tổ CĐS cộng đồng cấp xã; 24/24 xã, thị trấn đã bố trí công chức Văn hoá thực hiện nhiệm vụ CĐS; 100% công chức, viên chức được bồi dưỡng, tập huấn về CĐS cơ bản. Huyện đã Đề xuất Thường trực Tỉnh ủy điều động 01 đồng chí cán bộ thuộc Đề án số 11 của Tỉnh ủy có chuyên môn về CNTT (chuyên ngành An toàn thông tin) về nhận công tác tại huyện và bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin phụ trách tham mưu công tác CĐS.

Tỷ lệ người dân trưởng thành có điện thoại thông minh (smartphone) đạt 76%; Tỷ lệ hộ gia đình có người có máy tính bảng hoặc smartphone đạt trên 96%; Tỷ lệ hộ gia đình có kết nối Internet băng rộng cáp quang có kết nối Internet băng rộng cáp quang đạt trên 87%; Tỷ lệ người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 87,5%; Hệ thống đài truyền thanh đã được đầu tư, nâng cấp, triển khai cho 15 đài xã, trong đó có 09 Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (CNTT-VT).

ong-hoang-minh-tien.jpg
Giám đốc Sở TT&TT Hoàng Minh Tiến phát biểu

Giám đốc Sở TT&TT Yên Bái Hoàng Minh Tiến cho biết Yên Bái đã xác định CĐS cấp huyện bắt buộc phải có cán bộ CNTT. Huyện Yên Bình đã nỗ lực để 100% các thôn kết nối Internet. Huyện Yên Bình và Sở TT&TT đã lập nhóm công tác CĐS. Việc CĐS của huyện Yên Bình hiện nay có cả cán bộ phòng văn hoá thông tin tham gia.

ky-ket-vnpt-vietttel-huyen-yen-binh.jpg
UBND huyện Yên Bình ký kết chương trình phối hợp về CĐS huyện Yên Bình giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 với Sở TT&TT; VNPT Yên Bái, Viettel Yên Bái

CĐS theo cách làm riêng, đặc sắc

Trước các kết quả CĐS của huyện Yên Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đề nghị huyện Yên Bình sẽ quyết tâm hơn nữa trong công tác CĐS, xác định thực hiện công tác CĐS với những bước vững chắc và lựa chọn cách làm riêng để phát triển.

pho-chu-tich-ngo-hanh-phuc.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc

Phó Chủ tịch Ngô Hạnh Phúc cũng đề nghị Bộ TT&TT tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để huyện tiếp tục tiếp cận được công nghệ để làm tốt công tác CĐS.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng bày tỏ ấn tượng với những kết quả Yên Bái đạt được nói chung, đặc biệt là nỗ lực của nhiều xã, huyện trên địa bàn tỉnh.

thu-truong-nguyen-huy-dung_chieu-16052023.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng mong muốn Yên Bình coi CĐS như là một phương thức phát triển mới

Thứ trưởng cho biết người lãnh đạo có vai trò quan trọng trong CĐS và mong Yên Bình có bước phát triển đột phá trong thời gian tới, trong đó coi CĐS như là một phương thức phát triển mới.

Trong CĐS, theo Thứ trưởng, là nhận thức, sau đó có nhận thức thì hành động. Hành động lặp lại sẽ trở thành thói quen. Thói quen lặp đi lặp trong sẽ trở thành văn hoá và văn hoá là tiền đề của sự phát triển bền vững. “CĐS là vấn đề mới, những gì mà Yên Bình đạt được hết sức đáng khích lệ nhưng Yên Bình mới chỉ đi được một nửa con đường, tức là mới có nhận thức, đang bắt đầu hành động nhưng để phát triển bền vững cần phải hành động trong thời gian đủ dài. Do đó phải cố gắng”.

Cũng theo Thứ trưởng, CĐS có điểm bắt đầu nhưng khó xác định điểm kết thúc và mong các huyện Yên Bình sẽ duy trì sự cố gắng trong 5, 10, 20 năm nữa để có được kết quả phát triển bứt phá.

Thứ trưởng nhận định Yên Bình đủ điều kiện phát triển xanh, số khi huyện có khoảng 170 công chức, 2.000 viên chức, 10 vạn dân tức là quy mô sẽ còn liên tục thay đổi. Tỉnh Yên Bái cũng kỳ vọng cao hơn đối với Yên Bình khi có đầy đủ điều kiện để trở thành huyện có bản sắc của riêng.

Thứ trưởng cho rằng có một số huyện xuất sắc ở các nước mà Yên Bình có thể tham khảo. Ở Trung Quốc là Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang rất xuất sắc về thương mại điện tử, có nhiều doanh nghiệp AI hay huyện Quý Dương, tỉnh Quý Châu có nhiều trung tâm dữ liệu đặt tại đây. Còn nhiều nữa những mô hình huyện xuất sắc ở Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, huyện Yên Bình có thể liên hệ qua Bộ Ngoại giao để kết nối, hợp tác, có thêm ý tưởng.

Về chính quyền số, Thứ trưởng mong muốn Yên Bình tập trung vào dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) để huyện cùng với tỉnh Yên Bái thúc đẩy nâng cao việc cung cấp DVCTT để người dân, công chức sử dụng DVCTT một cách thực chất hơn, nhiều hơn mà không cần đến cơ quan chức năng cũng vẫn có thể thực hiện DVCTT một cách dễ dàng. Đây là điểm quan trọng nhất của chính phủ điện tử, chính phủ số.

Về kinh tế số, Thứ trưởng cho rằng điểm đột phá của Yên Bình là du lịch, trong đó có điểm du lịch Hồ Thác Bà, một tài sản vô giá của Yên Bình. Nếu làm được du lịch Hồ Thác Bà tốt sẽ tạo nên điểm đột phá cho kinh tế số của tỉnh.

Về xã hội số, điểm đột phá cho huyện Yên Bình là phổ cập kỹ năng số cho 10 vạn dân nhanh và tốt. Đây là sức mạnh tiềm tàng nếu làm đúng sẽ mang lại sức mạnh đột phá lớn. Khi người dân có kỹ năng số người dân sẽ tự tìm ra cách làm kinh tế số, chính phủ số, xã hội số.

he-thong-giao-duc-thong-minh-yen-bai.jpg
Huyện Yên Bình khởi động, triển khai Hệ thống Giáo dục thông minh; Hệ thống báo cáo thông minh; chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội

Thứ trưởng cũng cho biết để CĐS bền vững cần kết hợp giữa những người lão thành có kinh nghiệm với người trẻ có nhiều hoài bão để CĐS. Huyện Yên Bình có thể nghiên cứu thành lập hội đồng tư vấn CĐS của huyện, có người lão thành và có các bạn trẻ xuất sắc toàn quốc, hoặc tại tỉnh để góp ý, tư vấn, phản biện cho Yên Bình để tìm ra sự đặc sắc trong quá trình CĐS Yên Bình.

Thứ trưởng cũng cho biết Bộ TT&TT sẽ chính thức công bố mô hình, tiêu chí đánh giá và kết quả đánh giá CĐS của các xã, huyện trên toàn quốc. Theo đó, huyện Yên Bình có thể quan tâm để vừa có lý luận, vừa có thực tiễn về CĐS./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mô hình để huyện Yên Bình chuyển đổi số đặc sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO