Mô hình "Thư viện số" của một đoàn phường

PV| 06/12/2022 10:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Áp dụng chuyển đổi số, tuổi trẻ phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đã triển khai mô hình “Thư viện số - đọc sách thông minh” cho người dân tại địa phương, mang lại hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Khách đến quán cà phê 1997 trên đường Hà Huy Tập (phường An Khê), rất dễ dàng nhìn thấy một mã QR kích cỡ khá lớn được dán ngay trước cửa quán kèm dòng chữ "Thư viện số". Đưa điện thoại thông minh lên quét mã QR, ai cũng có thể tìm được ngay những đầu sách dạng sách điện tử viết về Bác Hồ, văn học Việt Nam, truyện cổ tích, công nghệ thông tin…trong thư viện số này.

Quán cà phê 1997 là quán cà phê thứ 6 trên địa bàn phường An Khê đồng ý tiếp nhận và hỗ trợ triển khai mô hình "Thư viện số - Đọc sách thông minh". Tại đây, các đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân quét mã, truy cập thư viện số và lựa chọn sách theo sở thích, bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người dân.

Trực tiếp trải nghiệm thư viện số, anh Lê Thế Vinh, chủ quán cà phê 1997 chia sẻ: "Ban đầu, khi nghe Đoàn Thanh niên phường An Khê chia sẻ về mô hình và xin phép treo mã QR thư viện số quán, chúng tôi đồng ý hỗ trợ ngay nhưng vẫn chưa hình dung được thế nào là thư viện số. Đến khi truy cập trực tiếp mới thấy các đầu sách trong thư viện đa dạng, phù hợp nhiều lứa tuổi. Đây là một sáng kiến hay, người dân có thể tranh thủ đọc sách ở quán cà phê, không gian công cộng".

Được biết, thư viện số hiện tại của tuổi trẻ phường An Khê xây dựng đang có hơn 300 đầu sách với đa dạng lĩnh vực: Sách viết về Bác Hồ, lịch sử, chuyển đổi số và công nghệ thông tin, văn học Việt Nam, địa lý, văn hóa - nghệ thuật, cổ tích, thần thoại, y học, thể thao… Từ khi triển khai, thư viện số này đã có hàng nghìn lượt truy cập đọc sách, vì thế Đoàn phường đang liên hệ với các website lớn về ebook, sách miễn phí để liên kết, làm phong phú thêm đầu sách cho thư viện, phục vụ độc giả. Đồng thời Đoàn phường đang tiếp tục liên hệ với các quán cà phê ưa thích của giới trẻ trên địa bàn để bố trí mã QR giới thiệu thư viện đến với nhiều người hơn.

Chỉ cần quét mã QR là người dân sẽ được tiếp cận hơn 300 đầu sách với đa dạng lĩnh vực.

Chỉ cần quét mã QR là người dân sẽ được tiếp cận hơn 300 đầu sách với đa dạng lĩnh vực.

Đánh giá về mô hình thư viện số ở phường An Khê, Bí thư quận Đoàn Thanh Khê Võ Duy Rin cho biết, mô hình hiện đang được triển khai hiệu quả, thiết thực. Quận Đoàn Thanh Khê sẽ nhân rộng mô hình "Thư viện số" đến các đơn vị khác trên địa bàn, qua đó góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Còn anh Bùi Nguyên Hà, Phó Bí thư Đoàn phường An Khê cho biết, mô hình "Thư viện số - Đọc sách thông minh" được triển khai từ đầu tháng 7/2022, để thực hiện mô hình, đơn vị lập một nhóm phụ trách gồm 5-6 bạn đoàn viên thanh niên có chuyên môn về thiết kế website và công nghệ thông tin. Đến nay, Đoàn phường chính thức triển khai dán bảng mã QR thư viện số tại 15/15 nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, Đoàn phường đang tiếp tục liên hệ với các quán cà phê ưa thích của giới trẻ trên địa bàn để bố trí mã QR giới thiệu thư viện ảo./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mô hình "Thư viện số" của một đoàn phường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO