Mối liên hệ giữa giáo dục điện tử và Big data

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 16/03/2019 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Giáo dục điện tử không ngừng phát triển và khả năng cao Big data có thể hỗ trợ nhiều cho lĩnh vực này. Nắm bắt trải nghiệm học tập của người học có thể thu được dữ liệu cực kỳ giá trị, nhưng thông tin này sẽ chỉ hữu ích nếu nó mang lại sự thay đổi có ý nghĩa.

How Facebook is Using Big Data - The Good, The Bad, and The Ugly

Một ý tưởng rõ ràng về big data và phân tích trải nghiệm người học có thể giúp bạn thiết kế các khóa học được cá nhân hóa hơn. Điều này sẽ thúc đẩy sự hài lòng và sự tham gia của người học với các khóa học điện tử mà bạn cung cấp.

Vì vậy, bạn nên thu thập thông tin phản hồi, báo cáo và phân tích về các khóa học điện tử trong một thời gian dài. Giáo dục điện tử không ngừng phát triển và big data có sẵn sẽ giúp bạn chuẩn bị cho xu hướng tiếp theo.

Big data

Trong bối cảnh của ngành công nghiệp giáo dục điện tử, big data là dữ liệu được tạo bởi người học trong khi tham gia một khóa học. Ví dụ, một nhân viên hoàn thành khóa đào tạo liên quan đến đạo đức công ty thì big data ở đây là tiến trình, kết quả học và bất kỳ dữ liệu liên quan khác.

Sau khi thu thập được thông tin, bạn sẽ sử dụng chúng để xem xét tìm hiểu và điều chỉnh các cách hướng dẫn sao cho hợp lý và hiệu quả nhất đối với người học. Ví dụ như là người học đang không hiểu ở điểm gì và phong cách học tập của hầu hết mọi người là gì.

Tài nguyên dữ liệu bao gồm hệ thống quản lý học tập, nhóm tập trung, kết quả khảo sát và phương tiện truyền thông xã hội. Sau khi thiết lập tài nguyên dữ liệu, bạn cần phải biên dịch tất cả thông tin và hợp lý hóa dữ liệu cho phù hợp với nhu cầu.

Nhu cầu sẽ xác định mức độ giá trị của dữ liệu - vì dữ liệu có mức độ giá trị khác nhau. Do đó, quan trọng là phải biết thiết lập mục tiêu và sau đó phân tích bất kỳ dữ liệu nào thu được. Càng cụ thể càng tốt vì khi đấy bạn sẽ hiểu rõ bạn đang chuẩn bị tìm hiểu về vấn đề gì.

Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là cải thiện hiệu suất của nhân viên, bạn phải thiết lập các kỹ năng hoặc nhiệm vụ bạn muốn tập trung vào cũng như xác định cách bạn đo lường mức độ năng lực của nhân viên. Tuy nhiên, không được loại bỏ bất kỳ dữ liệu nào có được bởi vì có thể bây giờ dữ liệu đó không hữu dụng, nhưng nó có thể có ích trong tương lai.

Danh sách ưu tiên

Nếu bạn có một vài mục tiêu, bạn cần tạo danh sách dữ liệu ưu tiên. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào một vấn đề cần được giải quyết ngay lập tức cũng như những vấn đề nào nên được giải quyết trong tương lai.

Ví dụ, một mô-đun học tập quá khó chắc chắn sẽ dẫn đến sự chán nản và dẫn đến việc thiếu động lực của người học, vì vậy phân tích cẩn thận các phản hồi được lấy từ người học trước sẽ giúp nhận biết các khu vực có vấn đề và cách cải thiện khóa học đó.

Phân tích có thể thay đổi

Theo bản chất của thông tin, nó sẽ chỉ tăng kích thước theo thời gian và do đó, bạn phải có một công cụ phân tích linh hoạt. Hệ thống quản lý học tập là một trong những công cụ phân tích hiệu quả nhất trong giáo dục điện tử. Ứng dụng này có thể theo dõi tiến bộ và thói quen học tập của người học

Nếu quy mô dữ liệu của tổ chức quá lớn, bạn cần phải thuê một nhà tư vấn, người sẽ giúp bạn phân tích và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả.

Big data có tác động lớn trong giáo dục điện tử và có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực này. Vì vậy, việc quản lý thành thạo các thông tin có giá trị sẽ tăng cường khả năng một tổ chức cung cấp mô hình Giáo dục điện tử hiệu quả.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bình Dương thực hiện 3 giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành sản xuất công nghiệp
    Tại tỉnh Bình Dương, thời gian qua, tất cả các lĩnh vực đang tích cực thực hiện chuyển đổi số (CĐS), trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp với những kết quả nổi bật.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Mối liên hệ giữa giáo dục điện tử và Big data
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO