Hoàng Minh| 15/12/2022 16:12

Qua cuốn sách, người đọc sẽ thấy những khám phá của Pasteur và Mendel vẫn đang đóng vai trò nền tảng trong những khám phá của sinh học hiện đại, đồng thời gợi ý cho chúng ta nhìn sâu hơn vào thế giới bên trong sự sống, tiến gần hơn tới câu trả lời cho một trong những câu hỏi khó nhất và cũng thú vị nhất: Bản chất của sự sống là gì?

Cách đây đúng 200 năm, nhân loại đã sản sinh ra 2 nhà sinh học khổng lồ: Louis Pasteur và Mendel mà những công trình và phát hiện của các ông đã mở ra những chương mới trong nghiên cứu sinh học, y khoa, và chăm sóc sức khỏe con người và những ngành khác. Nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Louis Pasteur và Gregor Mendel, Nhà xuất bản Tri Thức ra mắt cuốn sách: "Louis Pasteur - Gregor Mendel và Cuộc cách mạng Sinh học - Y khoa" - Tác giả: Phạm Việt Hưng.

Một cuốn sách cung cấp cái nhìn toàn diện về “Đại ân nhân của Nhân loại”: Pasteur & Mendel - Ảnh 1.

Cuốn sách đánh giá ngắn gọn về công lao vĩ đại của hai nhà sinh học khổng lồ

Louis Pasteur, người được mệnh danh là "Đại Ân nhân của Nhân loại" (The Great Benefactor of Humanity) với vaccine phòng bệnh dại.

Gregor Mendel, "Cha đẻ của Di truyền học hiện đại" (Father of Modern Genetics).

Điều kỳ lạ là 2 ông sinh cùng năm, cùng nêu lên Những định luật đầu tiên của sinh học, cùng biến sinh học thành một khoa học chính xác, và do đó cùng châm ngòi cho cuộc cách mạng sinh học và y khoa từ giữa thế kỷ 19 cho tới nay…

Kỳ lạ hơn nữa, Định luật Tạo Sinh do Pasteur khám phá và Định luật Mendel về Di truyền, mặc dù hoàn toàn độc lập với nhau, nhưng cùng gợi ý cho thấy sự sống chứa đựng một bí mật vượt quá phạm vi của các khoa học động lực học như vật lý và hóa học. Ngày nay chúng ta biết bí mật đó là thông tin của sự sống: mã DNA!

Rất khó để có một đánh giá ngắn gọn về công lao vĩ đại của hai nhà sinh học khổng lồ này. Tất cả những đánh giá đó trong cuốn sách này - một cuốn sách cung cấp một cái nhìn toàn diện về Pasteur & Mendel, đặc biệt, chứa đựng nhiều thông tin chưa từng được công bố trên các tài liệu Việt ngữ từ trước tới nay. Qua đó người đọc sẽ thấy những khám phá của Pasteur và Mendel vẫn đang đóng vai trò nền tảng trong những khám phá của sinh học hiện đại, đồng thời gợi ý cho chúng ta nhìn sâu hơn vào thế giới bên trong sự sống, tiến gần hơn tới câu trả lời cho một trong những câu hỏi khó nhất và cũng thú vị nhất: Bản chất của sự sống là gì?

Tác giả của cuốn sách này, với niềm say mê khoa học về sự sống, đã bị cuốn theo dòng chảy nghiên cứu đó. Càng nghiên cứu càng nhận ra rằng không dễ dàng để có một hiểu biết sâu sắc về di truyền học. Nó đòi hỏi phải tiếp thu một dây chuyền tri thức về cấu trúc và hoạt động của tế bào, về sinh học phân tử, thậm chí cả một số tri thức về các quá trình vật lý lượng tử… Chính dây chuyền đó cho thấy thiên tài của Gregor Mendel, bởi không có định luật di truyền do ông khám phá sẽ không có tất cả những tri thức đáng kinh ngạc về sự sống như ta biết hiện nay. Chính điều đó khuyến khích tác giả cuốn sách này nỗ lực trình bày về Mendel và công trình của ông sao cho độc giả có một cái nhìn tổng quan về sự sống nhưng không hời hợt. Nhiều kiến thức trong cuốn sách này đòi hỏi một sự trầm tư để nhìn sâu vào bản chất bên trong sự sống, từ đó người đọc có thể tự khám phá ra những điều bất ngờ.

Một cuốn sách cung cấp cái nhìn toàn diện về “Đại ân nhân của Nhân loại”: Pasteur & Mendel - Ảnh 2.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách NXB Tri thức sẽ tổ chức buổi tọa đàm và giao lưu với tác giả cuốn sách vào thứ Sáu ngày 23/12/2022 tại tòa nhà VUSTA - 53 Nguyễn Du, Hà Nội./.