Mua lại Reddi: mảnh ghép đầu tiên để số hóa "Point of Life" của Masan

PV| 23/09/2021 21:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Masan vừa chính thức công bố hoàn tất giao dịch mua lại 70% cổ phần của Mobicast, với tổng giá trị tiền mặt là 295,5 tỷ đồng, chính thức lấn sân sang lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số.

Sự khởi sắc của các doanh nghiệp (DN) sau khi được Masan thực hiện mua bán sáp nhập góp phần dự báo tương lai hứa hẹn của Mobicast sẽ được cải thiện và phát triển trong ngành viễn thông và dịch vụ số. Giao dịch này là một trong những bước đi hiện thực hóa chiến lược "Point of Life" của Masan nhằm số hóa nền tảng tiêu dùng bán lẻ, đem lại tiện ích tối đa cho khách hàng.

Liên tiếp nhiều thương vụ hợp lực giữa Masan và các thương hiệu Việt giúp cho bức tranh chiến lược "Point of Life" ngày càng được rõ nét. Năng lực mua lại và sáp nhập (M&A) và triển khai, thực thi chiến lược của Masan được khẳng định qua rất nhiều thương vụ. 

Cuối tháng 5/2021, Masan đã chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần chuỗi cà phê, trà Phúc Long. Người ta tò mò không biết sau Phúc Long sẽ là ngành hàng gì, nhãn hiệu nào lọt vào "mắt xanh" của DN này. Và câu trả lời tiếp theo là ngành viễn thông với thương hiệu Reddi của Mobicast.

Tiếp tục bắt tay với doanh nghiệp nội, Masan gia nhập lĩnh vực viễn thông - Ảnh 1.

Ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan

Bắt tay DN nội, tận dụng lợi thế nổi trội của Masan để dẫn dắt

Gọi nguồn vốn "khủng" đến từ khối ngoại, bắt tay DN nội để gia tăng sức cạnh tranh, Masan đang góp phần chuyển đổi ngành tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam theo hướng hiện đại hóa. 

Theo phân tích, các hoạt động tiêu dùng bán lẻ, dịch vụ tài chính, viễn thông, dịch vụ số chiếm tới 80% chi tiêu của người Việt. Mặc dù lĩnh vực viễn thông mà Masan vừa lấn sân đã có nhiều ông lớn có bề dày nhiều năm nhưng Masan sẽ tận dụng hệ sinh thái vốn có của mình để nhanh chóng tối ưu hóa chi phí và tốc độ phân phối sản phẩm. 

Hiện tại, Masan có khoảng 15 triệu khách hàng từ chuỗi bán lẻ hiện đại WinMart, WinMart+, Techcombank và Phúc Long (đối tác hợp tác của Masan). Ngoài ra, Masan Consumer còn có mối quan hệ mật thiết với hơn 300.000 cửa hàng tạp hóa truyền thống trên cả nước.

Tiếp tục bắt tay với doanh nghiệp nội, Masan gia nhập lĩnh vực viễn thông - Ảnh 2.

Mobicast sở hữu mạng di động Reddi với đầu số 055

Bên cạnh đó, Masan còn giàu kinh nghiệm và đầu tư bài bản trong các hoạt động phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Trong lĩnh vực Tiêu dùng - Bán lẻ, Masan cũng là DN hiểu và tiếp cận được nhiều khách hàng nhất ở mọi lứa tuổi và trên khắp cả nước. Những lợi thế nổi trội của Masan kết hợp với nền tảng sẵn có của Mobicasttạo sức mạnh cộng hưởng để Masan bước những bước đi chắc chắn trong thị trường viễn thông.

Nhà khai thác mạng di động ảo (MVNO) là một xu hướng kinh doanh di động phổ biến trên thế giới. Mô hình này cho phép sử dụng cơ sở hạ tầng di động của nhà khai thác mạng khác để phát triển các dịch vụ mới mang tính tương tác cao, đẩy mạnh giá trị sáng tạo với các dịch vụ tiên tiến. Điều này giúp cho đa dạng hóa, tăng tính cạnh tranh cho thị trường di động vốn bị giới hạn bởi băng tần sóng.

Mạng di động ảo của Mobicast với thương hiệu Reddi (sử dụng đầu số 055) là mạng di động ảo thứ 2 sau Đông Dương Telecom tại thị trường Việt Nam. Mạng Reddi sẽ tham gia vào phân khúc thị trường với đối tượng khách hàng trẻ, hiện đại, thông qua nền tảng ứng dụng di động (mobile app), đề cao sự tự do trải nghiệm và cá nhân hoá người dùng.

Từ thực tế cho thấy, Masan là DN "mát tay" trong các cuộc M&A. Các công ty sau mua bán sáp nhật với Masan đều "ăn nên làm ra", kinh doanh khởi sắc như: Vinacafe Biên Hòa, Bột giặt Net, … Rõ ràng sức mạnh cộng hưởng đã được tạo ra khi các DN Việt bắt tay để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Tiếp tục bắt tay với doanh nghiệp nội, Masan gia nhập lĩnh vực viễn thông - Ảnh 3.

Cửa hàng VinMart+ tích hợp dịch vụ tài chính Techcombank và kiosk Phúc Long

Mô hình CVLife (Convenient Life) đem lại hệ sinh thái đa trải nghiệm

Chuỗi WinMart+ (tên cũ là VinMart) của Masan đang triển khai các cửa hàng với mô hình CV Life (Convenient Life). Theo đó, từ mỗi cửa hàng WinMart+, khách hàng có thể vừa mua hàng hóa thiết yếu vừa dễ dàng mua sắm trà, café take-away Phúc Long, dịch vụ ngân hàng Techcombank. 

Mô hình đầu tiên thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng là cửa hàng WinMart+ kiểu mẫu tại tòa nhà UDIC Riverside 1, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Giờ đây, khách hàng lại có thể mua gói viễn thông và nhiều dịch vụ số khác tại các cửa hàng WinMart+ này. Với vị thế là nhà Tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Masan đã tiên phong trong việc thiết lập một không gian bán lẻ, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Đây là một xu hướng tiêu dùng hiện đại và thông minh.

Kể từ khi về tay Masan, doanh thu và lợi nhuận của VCM không ngừng được cải thiện. Có được kết quả đó là do nỗ lực cải thiện hiệu quả vận hành, đồng thời thực thi chiến lược tích hợp các mảnh ghép mới vào trong mô hình của hàng WinMart+. Điều này đã khiến Masan mở rộng được tệp khách hàng vốn có của cả Masan và VinCommerce. 

Đến nay, mô hình này tiếp tục thu hút khách hàng ở nhiều lứa tuổi khác nhau, đặc biệt khách hàng trẻ có phong cách sống hiện đại. Hiện, VinCommerce có gần 50 cửa hàng WinMart+ phục vụ các sản phẩm thức uống trà, café take-away của Phúc Long. Thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng, dự kiến đạt hơn 1.000 kiosk Phúc Long tại VinMart+ trong năm nay.

Tổng giám đốc Masan Group, ông Danny Le cho biết: "Tầm nhìn của Masan là xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online, nhằm phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu có tần suất sử dụng hàng ngày cho 50 triệu người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025. Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa Point of Life, từng bước tích hợp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu vào một nền tảng duy nhất. Dù chỉ mới ở giai đoạn đầu, Point of Life đã có tất cả các mảng ghép chiến lược cần thiết để thu hút người tiêu dùng với chi phí hiệu quả. Từ đó, giúp người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm với chi phí rẻ hơn so với hiện tại. Đây chính là mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng nền tảng này."

Tiếp tục bắt tay với doanh nghiệp nội, Masan gia nhập lĩnh vực viễn thông - Ảnh 4.

Mục tiêu của Point of Life là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện tại trên một nền tảng duy nhất, tất cả trong một

Đặt chân tới WinMart/WinMart+, khách hàng đã bước vào không gian mua sắm hiện đại với một "hệ sinh thái" gồm cả nhu yếu phẩm thiết yếu, chuỗi F&B, dịch vụ tài chính và đến nay là viễn thông và dịch vụ số. Một điểm đến với nhiều tiện ích, đa trải nghiệm đã giúp cho khách hàng tiết kiệm được thời gian và ngân sách mua sắm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
  • Người giữ bình yên nơi vùng cao
    Huyện Sơn Động là huyện vùng cao của tỉnh Bắc Giang, có tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) cao nhất tỉnh, chiếm 56,92%, với địa hình rừng núi, giao thông đi lại khó khăn, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa đa dạng chính vì vậy công tác đảm bảo an ninh trật tự ở các bản làng luôn là nhiệm vụ được các cấp ủy Đảng quan tâm. Do đó, đội ngũ già làng, trưởng bản, người uy tín luôn là đội ngũ nòng cốt góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong cộng đồng.
  • Tuyên Quang: Kiên trì phương châm “mưa dầm thấm lâu” để nâng cao kiến thức pháp luật cho đồng bào vùng DTTS&MN
    Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Tuyên Quang đã đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, góp phần giúp các kiến thức pháp luật về mọi mặt của đời sống ngày một đến gần hơn với người dân (đặc biệt là vùng đồng bào DTTS&MN).
Đừng bỏ lỡ
Mua lại Reddi: mảnh ghép đầu tiên để số hóa "Point of Life" của Masan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO