Mua lại Reddi: mảnh ghép đầu tiên để số hóa "Point of Life" của Masan

PV| 23/09/2021 21:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Masan vừa chính thức công bố hoàn tất giao dịch mua lại 70% cổ phần của Mobicast, với tổng giá trị tiền mặt là 295,5 tỷ đồng, chính thức lấn sân sang lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số.

Sự khởi sắc của các doanh nghiệp (DN) sau khi được Masan thực hiện mua bán sáp nhập góp phần dự báo tương lai hứa hẹn của Mobicast sẽ được cải thiện và phát triển trong ngành viễn thông và dịch vụ số. Giao dịch này là một trong những bước đi hiện thực hóa chiến lược "Point of Life" của Masan nhằm số hóa nền tảng tiêu dùng bán lẻ, đem lại tiện ích tối đa cho khách hàng.

Liên tiếp nhiều thương vụ hợp lực giữa Masan và các thương hiệu Việt giúp cho bức tranh chiến lược "Point of Life" ngày càng được rõ nét. Năng lực mua lại và sáp nhập (M&A) và triển khai, thực thi chiến lược của Masan được khẳng định qua rất nhiều thương vụ. 

Cuối tháng 5/2021, Masan đã chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần chuỗi cà phê, trà Phúc Long. Người ta tò mò không biết sau Phúc Long sẽ là ngành hàng gì, nhãn hiệu nào lọt vào "mắt xanh" của DN này. Và câu trả lời tiếp theo là ngành viễn thông với thương hiệu Reddi của Mobicast.

Tiếp tục bắt tay với doanh nghiệp nội, Masan gia nhập lĩnh vực viễn thông - Ảnh 1.

Ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan

Bắt tay DN nội, tận dụng lợi thế nổi trội của Masan để dẫn dắt

Gọi nguồn vốn "khủng" đến từ khối ngoại, bắt tay DN nội để gia tăng sức cạnh tranh, Masan đang góp phần chuyển đổi ngành tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam theo hướng hiện đại hóa. 

Theo phân tích, các hoạt động tiêu dùng bán lẻ, dịch vụ tài chính, viễn thông, dịch vụ số chiếm tới 80% chi tiêu của người Việt. Mặc dù lĩnh vực viễn thông mà Masan vừa lấn sân đã có nhiều ông lớn có bề dày nhiều năm nhưng Masan sẽ tận dụng hệ sinh thái vốn có của mình để nhanh chóng tối ưu hóa chi phí và tốc độ phân phối sản phẩm. 

Hiện tại, Masan có khoảng 15 triệu khách hàng từ chuỗi bán lẻ hiện đại WinMart, WinMart+, Techcombank và Phúc Long (đối tác hợp tác của Masan). Ngoài ra, Masan Consumer còn có mối quan hệ mật thiết với hơn 300.000 cửa hàng tạp hóa truyền thống trên cả nước.

Tiếp tục bắt tay với doanh nghiệp nội, Masan gia nhập lĩnh vực viễn thông - Ảnh 2.

Mobicast sở hữu mạng di động Reddi với đầu số 055

Bên cạnh đó, Masan còn giàu kinh nghiệm và đầu tư bài bản trong các hoạt động phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Trong lĩnh vực Tiêu dùng - Bán lẻ, Masan cũng là DN hiểu và tiếp cận được nhiều khách hàng nhất ở mọi lứa tuổi và trên khắp cả nước. Những lợi thế nổi trội của Masan kết hợp với nền tảng sẵn có của Mobicasttạo sức mạnh cộng hưởng để Masan bước những bước đi chắc chắn trong thị trường viễn thông.

Nhà khai thác mạng di động ảo (MVNO) là một xu hướng kinh doanh di động phổ biến trên thế giới. Mô hình này cho phép sử dụng cơ sở hạ tầng di động của nhà khai thác mạng khác để phát triển các dịch vụ mới mang tính tương tác cao, đẩy mạnh giá trị sáng tạo với các dịch vụ tiên tiến. Điều này giúp cho đa dạng hóa, tăng tính cạnh tranh cho thị trường di động vốn bị giới hạn bởi băng tần sóng.

Mạng di động ảo của Mobicast với thương hiệu Reddi (sử dụng đầu số 055) là mạng di động ảo thứ 2 sau Đông Dương Telecom tại thị trường Việt Nam. Mạng Reddi sẽ tham gia vào phân khúc thị trường với đối tượng khách hàng trẻ, hiện đại, thông qua nền tảng ứng dụng di động (mobile app), đề cao sự tự do trải nghiệm và cá nhân hoá người dùng.

Từ thực tế cho thấy, Masan là DN "mát tay" trong các cuộc M&A. Các công ty sau mua bán sáp nhật với Masan đều "ăn nên làm ra", kinh doanh khởi sắc như: Vinacafe Biên Hòa, Bột giặt Net, … Rõ ràng sức mạnh cộng hưởng đã được tạo ra khi các DN Việt bắt tay để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Tiếp tục bắt tay với doanh nghiệp nội, Masan gia nhập lĩnh vực viễn thông - Ảnh 3.

Cửa hàng VinMart+ tích hợp dịch vụ tài chính Techcombank và kiosk Phúc Long

Mô hình CVLife (Convenient Life) đem lại hệ sinh thái đa trải nghiệm

Chuỗi WinMart+ (tên cũ là VinMart) của Masan đang triển khai các cửa hàng với mô hình CV Life (Convenient Life). Theo đó, từ mỗi cửa hàng WinMart+, khách hàng có thể vừa mua hàng hóa thiết yếu vừa dễ dàng mua sắm trà, café take-away Phúc Long, dịch vụ ngân hàng Techcombank. 

Mô hình đầu tiên thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng là cửa hàng WinMart+ kiểu mẫu tại tòa nhà UDIC Riverside 1, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Giờ đây, khách hàng lại có thể mua gói viễn thông và nhiều dịch vụ số khác tại các cửa hàng WinMart+ này. Với vị thế là nhà Tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Masan đã tiên phong trong việc thiết lập một không gian bán lẻ, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Đây là một xu hướng tiêu dùng hiện đại và thông minh.

Kể từ khi về tay Masan, doanh thu và lợi nhuận của VCM không ngừng được cải thiện. Có được kết quả đó là do nỗ lực cải thiện hiệu quả vận hành, đồng thời thực thi chiến lược tích hợp các mảnh ghép mới vào trong mô hình của hàng WinMart+. Điều này đã khiến Masan mở rộng được tệp khách hàng vốn có của cả Masan và VinCommerce. 

Đến nay, mô hình này tiếp tục thu hút khách hàng ở nhiều lứa tuổi khác nhau, đặc biệt khách hàng trẻ có phong cách sống hiện đại. Hiện, VinCommerce có gần 50 cửa hàng WinMart+ phục vụ các sản phẩm thức uống trà, café take-away của Phúc Long. Thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng, dự kiến đạt hơn 1.000 kiosk Phúc Long tại VinMart+ trong năm nay.

Tổng giám đốc Masan Group, ông Danny Le cho biết: "Tầm nhìn của Masan là xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online, nhằm phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu có tần suất sử dụng hàng ngày cho 50 triệu người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025. Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa Point of Life, từng bước tích hợp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu vào một nền tảng duy nhất. Dù chỉ mới ở giai đoạn đầu, Point of Life đã có tất cả các mảng ghép chiến lược cần thiết để thu hút người tiêu dùng với chi phí hiệu quả. Từ đó, giúp người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm với chi phí rẻ hơn so với hiện tại. Đây chính là mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng nền tảng này."

Tiếp tục bắt tay với doanh nghiệp nội, Masan gia nhập lĩnh vực viễn thông - Ảnh 4.

Mục tiêu của Point of Life là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện tại trên một nền tảng duy nhất, tất cả trong một

Đặt chân tới WinMart/WinMart+, khách hàng đã bước vào không gian mua sắm hiện đại với một "hệ sinh thái" gồm cả nhu yếu phẩm thiết yếu, chuỗi F&B, dịch vụ tài chính và đến nay là viễn thông và dịch vụ số. Một điểm đến với nhiều tiện ích, đa trải nghiệm đã giúp cho khách hàng tiết kiệm được thời gian và ngân sách mua sắm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Mua lại Reddi: mảnh ghép đầu tiên để số hóa "Point of Life" của Masan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO