Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
Dịch vụ thông tin là một trong sáu dịch vụ xã hội cơ bản trong chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, theo Điều 3 của Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Việc phát triển dịch vụ viễn thông để thu hẹp khoảng cách tiếp cận thông tin giữa vùng dân tộc thiểu số và miền núi với khu vực đô thị là một nhiệm vụ quan trọng, song cũng đầy thách thức, đòi hỏi các giải pháp đồng bộ và bền vững.
Tổ chức Scimago quốc tế đánh giá Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông là trường đại học số 1 Việt Nam về đổi mới sáng tạo năm 2024. Gần đây nhất, Học viện cũng đã được nhận giải thưởng ASOCIO 2024 dành cho hạng mục EduTech.
Trả lời chất vấn tại nghị trường, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, việc phát triển hạ tầng viễn thông có vai trò chiến lược, trọng yếu như hạ tầng giao thông còn Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thì nhấn mạnh, CNTT là lĩnh vực then chốt trong thời đại công nghiệp 4.0.
Việt Nam đang phát triển đồng thời cả công nghệ mạng 4G và 5G. Mạng 4G tiếp tục giữ vai trò nền tảng, trong khi đó, 5G hứa hẹn sẽ mang lại những bước tiến vượt bậc với tốc độ và tính năng mới, phục vụ cho các ứng dụng tiên tiến.
Ngày 8/11/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công điện số 11/CĐ-BTTTT gửi Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố ven biển; các đơn vị thuộc Bộ và các doanh nghiệp bưu chính viễn thông về việc chủ động ứng phó với bão Yinxing (bão số 7) gần Biển Đông.
Trong vài năm qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng các trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế. Điều này không chỉ giúp tăng cường tính chủ động cho hạ tầng Internet, góp phần phục vụ mạnh mẽ hơn cho công tác chuyển đổi số trong nước mà còn sẵn sàng để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Công ty Cổ phần Viễn Thông VTC (VTC Telecom) là đơn vị liên kết của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động vệ tinh trên tàu bay.
Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT), cơ quan quản lý viễn thông của Trung Quốc, đã triển khai chương trình thí điểm mới cho phép các nhà đầu tư nước ngoài vận hành các trung tâm dữ liệu do họ sở hữu hoàn toàn tại quốc gia này.
Từ ngày 28/10/2024, mọi người dân có thể khởi tạo chữ ký số VNPT SmartCA ngay trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an và sử dụng chữ ký số này thực hiện ký số miễn phí hoàn toàn trên các cổng dịch vụ công.
Theo nghiên cứu của McKinsey, lợi nhuận của các công ty viễn thông có thể được cải thiện nhờ việc áp dụng AI tạo sinh (Gen AI), giúp tăng biên lợi nhuận và tạo lợi thế cạnh tranh với các công ty công nghệ.
Quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông là quy định bắt buộc tại Việt Nam cũng như hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hoạt động quản lý này nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Ngày 22/10, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty Cổ phần Công nghệ Bravestars (Bravestars) chính thức công bố hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp game.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam đã xác định rõ chuyển đổi số là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, là một cuộc cách mạng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Cuộc cách mạng đó phụ thuộc vào những doanh nghiệp viễn thông, công nghệ số, trong đó có trách nhiệm rất lớn của Viettel.