Mức giá 1.000 đôla của Samsung Galaxy Note 9 có thực sự phù hợp?

Trương Khánh Hợp, Hòa Đoàn| 13/08/2018 18:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Sản phẩm đã được công bố trong sự kiện ra mắt tại Trung tâm Barclays ở Brooklyn, New York – với những khác biệt so với phiên bản Note 8 năm ngoái, như pin lớn hơn, bộ nhớ trong lớn hơn và bút S Pen. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất của Note 9 là giá sản phẩm đươc tăng lên.

Kết quả hình ảnh cho Is the Samsung Galaxy Note 9's $1,000 price tag a mistake?Samsung cho biết phiên bản thấp nhất 128GB sẽ có giá sẽ có giá 1.000 USD khi được tung ra thị trường vào ngày 24/8. Phiên bản 512GB sẽ có giá 1.250 USD.

Note 8 64GB khi ra mắt một năm trước có giá $ 950 nếu mua trực tiếp từ Samsung. Và Galaxy S9 Plus của tháng 3, có cùng một máy ảnh và bộ vi xử lý, có giá 840 đô la cho phiên bản 64GB khi mua từ Samsung, 890 đô la cho 128GB và 960 đô la cho 256GB.

Vào cuối tháng Bảy, khi thông báo kết quả kinh doanh quý, Samsung cho biết  hãng sẽ "tìm cách mở rộng doanh thu bán hàng bằng cách giới thiệu một Galaxy Note mới sớm hơn bình thường, với hiệu suất vượt trội và mức giá hợp lý." Nhiều người tin rằng điều đó có nghĩa là Note 9 sẽ có mức giá bằng hoặc thậm chí thấp hơn so với Note 8.

Tuy nhiên, khi Note 9 ra đời, với mức giá “trên trời”, Apple đã khiến không ít người hâm mộ thất vọng.

Giá Note 9 cao hơn là một phần của xu hướng điện thoại thông minh đánh vào ví tiền của khách hàng, bắt đầu từ sản phẩm iPhone X với giá 1,000 đôla. Không chỉ dòng điện thoại cao cấp mà điện thoại giá rẻ như OnePlus và Xiaomi cũng tăng giá. Điều đó thể hiện người tiêu dùng đánh giá sản phẩm thế nào, nhưng Apple và Samsung đang đẩy giới hạn lên cao hơn.

Samsung và Apple đều đang thử nghiệm khả năng chống nước trên các điện thoại cao cấp, điện thoại giá cao hơn của Samsung đồng nghĩa tăng tính năng máy ảnh, màn hình hiển thị và tính năng S Pen, nhưng hy vọng Note 9 sẽ có mức giá cạnh tranh hơn nữa.

Note 9 tăng gấp đôi bộ nhớ và pin lớn hơn – đó là lý do khiến mức giá tăng cao

Điều đó là dấu hiệu tốt cho đến khi bạn thấy rằng chi phí mua thẻ nhớ rất thấp, đặc biệt là đối với Samsung, hãng sản xuất bộ nhớ flash lớn nhất thế giới. Bạn có thể mua thẻ micro SD 64GB từ Amazon với giá 6 đô la hoặc phiên bản 256 GB với giá 13,90 đô la. Ngay cả thẻ micro SD siêu nhỏ của Samsung có giá  17,99 đôla cho 64GB hoặc 34,99 đôla cho 128GB.

Nâng cấp thiết bị?

Samsung tin rằng những thay đổi của Note 9 có thể đáp ứng mong đợi của các tín đồ điện thoại Note và cả những khách hàng chưa nâng cấp thiết bị của mình trong vài năm.

Drew Blackard, giám đốc cấp cao về chiến lược tiếp thị và danh mục sản phẩm điện thoại thông minh của Samsung cho biết: “Người mua mới thường không phải những người sở hữu vừa mua điện thoại một năm nhưng những người đã mua Note 5 năm 2015 hoặc đời cũ hơn thì Note 9 là một bước tiến lớn”, ông nói.

Thiết bị này có hai màu ở thị trường Mỹ, xanh dương (với bút S Pen màu vàng sáng) và màu tím oải hương, với  công nghệ camera trí tuệ nhân tạo AI mới có thể phát hiện hình ảnh nào và tự động điều chỉnh cài đặt. Pin 4.000 mAh pin, lớn hơn nhiều so với phiên bản 3.300mAh năm ngoái, và thêm Bluetooth vào S Pen có thể điều khiển  powerpoint hoặc camera từ xa.

Tuy nhiên, thiết bị phần lớn giống như Note 7 năm 2016 và bao gồm nhiều thành phần tương tự như S9 Plus, như bộ vi xử lý và máy ảnh.

Note 9 có thể được đặt hàng trước ngày 10 tháng 8 và sẽ có mặt tại các kệ hàng vào ngày 24/8. Và lần đầu tiên, điện thoại mới nhất của Samsung sẽ có cùng mức giá trên toàn hệ thống các nhà cung cấp. Blackard lưu ý, năm ngoái, giá bán dao động từ khoảng 940 đô la đến 969 đô la, tùy thuộc vào nhà cung cấp.

Theo phong trào của Apple

Giá của Note 9 ngang bằng với iPhone X của Apple, chiếc iPhone đắt nhất từng được bán ra. IPhone 64GB có giá 999 USD trong khi điện thoại 256GB có giá 1.149 USD. Mặc dù iPhone X đắt hơn 200 USD so với chiếc iPhone đắt nhất trước đó, chiếc 7 Plus, nhưng điều đó không khiến khách hàng ngừng mua. Apple cho biết đây là chiếc iPhone bán chạy nhất kể từ khi ra mắt vào tháng 11, và điều đó đã giúp tăng giá bán trung bình của iPhone lên 724 USD trong quý 6 từ 606 USD một năm trước đó.

Nhưng Samsung cũng không chịu thua. Galaxy S9, được tung ra thị trường vào tháng 3, đắt hơn Galaxy S8 năm ngoái nếu được mua từ một nhà cung cấp dịch vụ không dây. Nhưng Samsung cho biết doanh số S9 và S9 Plus đã "chậm". Trong quý II - giai đoạn đầu tiên của doanh số bán hàng Galaxy S9 - Samsung đã thấy thị phần của nó giảm 11% so với năm trước, theo IHS Markit.

Và giá bán trung bình điện thoại của Sam sung giảm trong khi các đối thủ của nó lại tăng lên. Theo nhà nghiên cứu IDC, bốn trong số 5 nhà cung cấp điện thoại hàng đầu - Apple, Huawei, Oppo và Xiaomi – đã có giá bán trung bình cao hơn trong năm 2017 so với năm 2016. Chỉ có ASP của Samsung giảm trong cùng thời gian và xu hướng tiếp tục diễn ra, ghi nhận nhà phân tích của IDC, Tom Mainelli. Trong năm 2017, giá bán lẻ của Samsung giảm xuống còn 318 đô la, từ mức 319 đô la vào năm 2016. Trong năm 2015, giá bán trung bình của ASP là 344 đô la.

Thật không may cho Samsung, khi xu hướng này vẫn tiếp tục xảy ra - ít nhất là cho đến khi hãng tăng thêm tính năng khiến bạn sẵn sàng trả nhiều hơn. Dĩ nhiên không phải là bộ nhớ flash và pin lớn hơn.

Với nhiều người, Note 8 là đủ. Không cần thiết phải trả một mức giá “trên trời” để mua một sản phẩm mới đang trong giai đoạn “hot”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mức giá 1.000 đôla của Samsung Galaxy Note 9 có thực sự phù hợp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO