An toàn thông tin

Mỹ phát động cuộc thi ứng dụng AI bảo vệ các hệ thống của chính phủ khỏi bị tấn công

Hoàng Linh 10/08/2023 11:22

Nhà Trắng vừa công bố phát động một cuộc thi có trị giá hàng triệu USD để thúc đẩy việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm và sửa các lỗi bảo mật trong cơ sở hạ tầng của chính phủ Mỹ, trước việc tin tặc ngày càng sử dụng công nghệ này cho các mục đích xấu.

cuoc-thi-ai-my.png

Thông tin với Reuters, Anne Neuberger, Phó cố vấn an ninh quốc gia về công nghệ mạng và công nghệ mới nổi của chính phủ Mỹ cho biết: “An ninh mạng là cuộc chạy đua giữa tấn công và phòng thủ. Chúng tôi biết các tác nhân độc hại đã sử dụng AI để tăng tốc xác định lỗ hổng hoặc xây dựng phần mềm độc hại".

Nhiều tổ chức của Mỹ, từ các nhóm chăm sóc sức khỏe đến các công ty sản xuất và tổ chức chính phủ, đã trở thành các các mục tiêu bị tấn công trong những năm gần đây và các quan chức đã cảnh báo về các mối đe dọa trong tương lai, đặc biệt là từ các đối thủ nước ngoài.

Nhận xét của Phó Cố vấn an ninh quốc gia Neuberger về AI làm nhớ lại những nhận xét của Giám đốc bộ phận an ninh mạng Canada Samy Khoury đã đưa ra vào tháng trước cho rằng đơn vị của ông đã chứng kiến AI được sử dụng cho mọi thứ, từ tạo email lừa đảo và viết mã máy tính độc hại đến phát tán thông tin sai lệch.

Nhà Trắng cho biết cuộc thi kéo dài 2 năm với khoảng 20 triệu USD tiền thưởng và sẽ được Cơ quan dự án nghiên cứu Quốc phòng tiên tiến (DARPA) - cơ quan chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm tạo ra các công nghệ cho an ninh quốc gia, chủ trì.

Cũng theo Nhà Trắng, Google, Anthropic, Microsoft và OpenAI của Alphabet - những công ty công nghệ Mỹ đi đầu trong cuộc cách mạng AI - sẽ cung cấp hệ thống của họ để sẵn sàng đối mặt với thách thức.

Cuộc thi báo hiệu những nỗ lực chính thức để giải quyết một mối đe dọa mới nổi mà các chuyên gia vẫn đang cố gắng nắm bắt đầy đủ. Trong năm qua, các công ty Hoa Kỳ đã tung ra một loạt công cụ AI tổng quát như ChatGPT cho phép người dùng tạo các video, hình ảnh, văn bản và mã máy tính thuyết phục. Các công ty Trung Quốc đã tung ra các mô hình tương tự để bắt kịp.

Các chuyên gia cho biết những công cụ như vậy có thể giúp việc tiến hành các chiến dịch tấn công (hack) hàng loạt hoặc tạo hồ sơ giả mạo trên mạng xã hội để truyền bá thông tin và tuyên truyền sai lệch trở nên dễ dàng hơn rất nhiều./.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phát động cuộc thi ứng dụng AI bảo vệ các hệ thống của chính phủ khỏi bị tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO