An toàn thông tin

Ứng dụng AI trong tài chính có thể làm gia tăng gian lận

Hoàng Linh 08:36 13/07/2023

Cơ quan quản lý tài chính Anh (FCA) cho biết việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các dịch vụ tài chính phải đi đôi với việc ngăn chặn gian lận tốt hơn và chống lại các vụ tấn công (hack) và sự cố tốt hơn.

gian-lan-ai-tai-chinh.png
FCA muốn điều chỉnh cách điều chỉnh cách Big Tech giao thoa với các dịch vụ tài chính

Giám đốc điều hành FCA Nikhil Rathi trong một đánh giá dành cho giới truyền thông cho biết ông đã nhìn thấy các mô hình kinh doanh dựa trên AI đang xin phép.

Ông Rathi nói rằng việc ứng dụng AI có thể mang lại lợi ích cho thị trường, chẳng hạn như giảm giá cho người tiêu dùng, nhưng cũng gây ra sự mất cân bằng nếu “không bị cản trở”. Điều này có nghĩa là khi AI được ứng dụng, đầu tư vào phòng chống gian lận và khả năng phục hồi hoạt động và không gian mạng sẽ cần phải tăng tốc đồng thời”.

“Chúng tôi sẽ thực hiện một đường lối kiên quyết về vấn đề này - hỗ trợ đầy đủ cho sự đổi mới có lợi bên cạnh các biện pháp bảo vệ tương xứng. Chúng tôi sẽ luôn tập trung cao độ cho việc các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và gian lận trên mạng do khả năng những rủi ro này sẽ gia tăng”.

Cơ quan giám sát này trước đây đã quan sát thấy mức độ biến động trong ngày giao dịch đã tăng gấp đôi và khuếch đại so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Ông Rathi cho biết thêm: “Sự gia tăng giao dịch trong ngày ngắn hạn trên các thị trường và loại tài sản cho thấy các nhà đầu tư đang ngày càng chuyển sang các chiến lược tự động hóa cao”.

Cơ quan giám sát này cũng sẽ kiểm tra xem các quy tắc hiện hành về trách nhiệm điều hành cấp cao tại các công ty mà cơ quan này quản lý và “các nghĩa vụ người tiêu dùng” chặt chẽ hơn hơn sắp tới của các công ty đối với khách hàng để có thể quản lý rủi ro và phát triển cơ hội thông qua công nghệ AI như thế nào.

FCA cũng dự kiến ​​sẽ phác thảo những dự kiến của cơ quan này về cách điều chỉnh cách Big Tech giao thoa với các dịch vụ tài chính, với các câu hỏi như liệu việc tích trữ dữ liệu của họ có thể phá vỡ sự cạnh tranh trên thị trường hay không.

Ông Rathi cho biết FCA sẽ liên kết cách tiếp cận của mình với “mục tiêu phụ là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh quốc tế”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã từng tuyên bố ông muốn Vương quốc Anh trở thành ngôi nhà toàn cầu của quy định về AI./.

Theo Reuters, telegraph
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI trong tài chính có thể làm gia tăng gian lận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO