An toàn thông tin

Mỹ xác nhận các cơ quan liên bang bị tấn công

Hoàng Linh 08:17 18/06/2023

Chính phủ Mỹ đã xác nhận rằng nhiều cơ quan liên bang đã trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công mạng khai thác lỗ hổng bảo mật trong một công cụ truyền tệp phổ biến.

Trong một tuyên bố được chia sẻ với TechCrunch, Cơ quan an ninh mạng và cơ sở hạ tầng (CISA) đã xác nhận rằng “một số” cơ quan chính phủ Mỹ đã gặp phải sự xâm nhập liên quan đến việc khai thác lỗ hổng trong MOVEit Transfer, một công cụ truyền tệp doanh nghiệp do Progress Software phát triển. Cơ quan này cũng cho rằng các cuộc tấn công là do nhóm ransomware Clop, nhóm này trong tuần này đã bắt đầu đăng tên của các tổ chức mà nhóm này tuyên bố đã tấn công bằng cách khai thác lỗ hổng MOVEit.

tan-cong-co-quan-lien-bang-my.png

CISA không cho biết có bao nhiêu cơ quan bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công, mà CNN đã đưa tin đầu tiên và không nêu tên các cơ quan bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Bộ Năng lượng đã xác nhận với TechCrunch rằng hai cơ quan của họ nằm trong số những cơ quan bị xâm phạm.

“Theo thông tin, hai cơ quan của Bộ Năng lượng đã bị xâm phạm trong cuộc tấn công mạng toàn cầu vào phần mềm chia sẻ tệp MOVEit Transfer, Bộ Năng lượng đã ngay lập tức thực hiện các bước để ngăn chặn tiếp tục lộ lỗ hổng và thông báo cho CISA”, người phát ngôn của Bộ Năng lượng cho biết. “Bộ đã thông báo cho Quốc hội và đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật, CISA và các tổ chức bị ảnh hưởng để điều tra vụ việc và giảm thiểu tác động từ vi phạm”.

Theo Mạng tin tức liên bang, các trường đại học liên kết ở Oak Ridge và một nhà máy thí điểm tách biệt chất thải ở New Mexico là hai cơ quan thuộc Bộ Năng lượng bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật, làm lộ “thông tin nhận dạng cá nhân của hàng chục nghìn cá nhân, bao gồm cả nhân viên và nhà thầu năng lượng”.

Theo hệ thống mua sắm dữ liệu liên bang, khoảng một chục cơ quan khác của Mỹ có hợp đồng MOVEit, bao gồm Quân đội, Không quân và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm.

Trong một cuộc họp báo ngày 15/6 giải quyết lỗ hổng MOVEit, Giám đốc CISA Jen Easterly cho biết cơ quan này đang làm việc với các cơ quan bị ảnh hưởng “khẩn trương để hiểu tác động và đảm bảo khắc phục kịp thời.” Mặc dù vẫn chưa biết liệu dữ liệu có bị đánh cắp hay không, nhưng Easterly nói thêm rằng các cuộc xâm nhập không được tận dụng để “đánh cắp thông tin có giá trị cao cụ thể” hoặc bám trụ dai dẳng trong các hệ thống được nhắm mục tiêu.

Easterly nói: “Tóm lại, như chúng tôi hiểu, cuộc tấn công này chủ yếu là một cuộc tấn công cơ hội. Ngoài ra, chúng tôi không biết về các tác nhân Clop đe dọa tống tiền hoặc tiết lộ bất kỳ dữ liệu nào bị đánh cắp từ các cơ quan chính phủ Mỹ”.

Trong một bản cập nhật mới được đăng trên trang web đen (dark web) của mình, Clop tuyên bố rằng dữ liệu của chính phủ đã bị xóa và không có cơ quan chính phủ nào được liệt kê là nạn nhân.

Tuy nhiên, Clop đã bổ sung thêm một loạt nạn nhân khác mà họ cho là đã bị xâm phạm thông qua lỗ hổng MOVEit, bao gồm Boston Globe, Ngân hàng Đông Tây có trụ sở tại California, công ty công nghệ sinh học Enzo Biochem có trụ sở tại New York và công ty AI Nuance thuộc sở hữu của Microsoft.

Lynn Granito, người phát ngôn đại diện cho Enzo, nói với TechCrunch rằng công ty sẽ không bình luận. Không có công ty mới niêm yết nào khác trả lời câu hỏi của TechCrunch.

Nhóm ransomware đã đăng loạt tổ chức bị ảnh hưởng đầu tiên - một danh sách bao gồm các tổ chức dịch vụ tài chính có trụ sở tại Mỹ như 1st Source và Ngân hàng First National Bankers và tập đoàn năng lượng khổng lồ Shell của Vương quốc Anh - chỉ một ngày trước đó.

Khi các nạn nhân mới tiếp tục được đưa ra ánh sáng, Progress Software đã gấp rút vá một lỗ hổng mới ảnh hưởng đến MOVEit Transfer. Lỗ hổng này, được theo dõi có số hiệu là CVE-2023-35708, có thể dẫn đến truy cập trái phép vào môi trường của khách hàng, Progress đã cảnh báo trong khuyến nghị của mình./.

Theo techcrunch
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỹ xác nhận các cơ quan liên bang bị tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO