Năm 2022: Cần giảm thiểu rủi ro các mối đe dọa nội gián

Hạnh Tâm | 05/03/2022 13:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Thông thường, tác nhân độc hại sẽ tìm một người nào đó trong nội bộ để giúp chúng thực hiện các cuộc tấn công, nhờ vậy mà chúng vượt qua được mọi biện pháp bảo vệ của tổ chức.

Hồi tháng 8/2020, một câu chuyện về mối đe dọa nội gián đã gây xôn xao dư luận khi nhân viên này từ chối khoản hối lộ 1 triệu USD để đưa ransomware vào các máy chủ của Tesla tại Gigafactory ngay bên ngoài Reno, bang Nevada, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất đặc biệt.

Thông thường, một tác nhân độc hại sẽ tìm một người nào đó trong nội bộ để giúp chúng thực hiện các cuộc tấn công, nhờ vậy mà chúng vượt qua được mọi biện pháp bảo vệ của tổ chức.

Câu chuyện này đã bị lặp đi lặp lại nhiều lần, đặc biệt là trong ngành dịch vụ di động.

Năm 2022: Giảm thiểu rủi ro các mối đe dọa nội gián - Ảnh 1.

Mối nguy hại trên di động

Ngành công nghiệp di động đã nhận biết được ngành là mục tiêu của những tác nhân độc hại, thường lợi dụng người trong nội bộ để xâm nhập và đánh cắp thông tin. Hồi tháng 9/2021, một người đàn ông tên là Muhammad Fahd đã bị kết án 12 năm tù vì trả cho các nhân viên của nhà mạng AT&T 1 triệu USD để giúp anh ta mở khóa những chiếc điện thoại và sau đó cấy phần mềm độc hại vào hệ thống của nhà mạng này để thực hiện những hành vi bất hợp pháp.

Theo các báo cáo, Muhammad Fahd và đồng phạm đã bẻ khóa thành công 1,9 triệu chiếc điện thoại. Hành vi gian lận này đã khiến AT&T tiêu tốn 201 triệu USD.

Những tài liệu của tòa án lưu ý rằng phần mềm độc hại mà Muhammad Fahd sử dụng có thể dùng để đánh cắp thông tin đăng nhập, mạo danh các nhân viên AT&T để hợp pháp hóa hành vi gian lận. Điều này cho phép chúng vẫn tiếp tục các hoạt động của mình ngay cả khi nhà mạng này đã thực hiện những thay đổi để ngăn chặn.

Nhìn từ bên ngoài, AT&T đã thực hiện khá tốt việc bảo vệ chính mình, giới hạn quyền mở khóa thiết bị cho những người dùng cụ thể và chỉ trong một số điều kiện nhất định. Tuy nhiên, bất chấp sự bảo vệ, bọn tội phạm vẫn có thể khai thác yếu tố con người và để những người trong nội bộ thỏa hiệp với chủ nhân của họ.

Xác định mối đe dọa nội bộ

Theo báo cáo năm 2020 của nhà mạng Verizon các mối đe dọa "nội gián" đang gia tăng, lên gần 40%, tăng gần 20% trong vòng 5 năm. Trong một biên độ nhất định, các mối đe dọa bên ngoài vẫn nhiều hơn số lượng các sự cố bên trong. Hơn nữa, người trong nội bộ không phải lúc nào cũng là "nội gián" mà chỉ là sự bất cẩn. Tuy nhiên, dù có vô tình hay cố ý thì hậu quả vẫn như nhau.

Các mối đe dọa từ nội bộ là rủi ro kép bởi vì bất kỳ thứ gì mà người nội bộ có thể truy nhập thì kẻ tấn công đã xâm phạm tài khoản của người dùng đặc quyền cũng có thể truy nhập. Trong một thế giới mà thông tin đăng nhập người dùng liên tục bị xâm phạm thì nguy cơ tài khoản người dùng hợp pháp bị những kẻ tấn công sử dụng để đăng nhập là rất dễ xảy ra. Nếu họ có một tài khoản đặc quyền cao hoặc có những "con đường" để leo thang thì tổ chức có thể sẽ gặp khó khăn trong một ngày gần nhất.

Tại sao các cuộc tấn công "nội gián" có thể gây thiệt hại lớn

Tất cả các trường hợp vi phạm đều là mối nguy hại cho một tổ chức. Mức độ nguy hại tùy thuộc vào việc họ do sơ suất hay là nạn nhân của các tin tặc.

Khi dữ liệu khách hàng bị một nhân viên cố ý xâm phạm sẽ đánh mất lòng tin của người dùng và rất khó có thể lấy lại.

Các đối tác, các nhà đầu tư và cả khách hàng đều muốn làm việc với những người đáng tin cậy. Việc giành được khách hàng ngay từ đầu đã khó, đặc biệt ở những thị trường mà khách hàng được yêu cầu chia sẻ quyền truy cập vào dữ liệu của họ, họ cần sư tin cậy và dữ liệu của họ được bảo vệ. Việc hệ thống của bạn bị tin tặc xâm phạm có thể là một sự khó khăn với lòng tin của khách hàng. Việc lấy lại niềm tin sau những tổn hại đến từ bên trong còn là một cuộc chiến khó khăn hơn.

Cách giảm thiểu rủi ro cho những mối đe dọa "nội gián"

Rủi ro từ bên trong và bên ngoài luôn hiện hữu, nhưng có những bước mà chúng ta có thể thực hiện để giảm thiểu khả năng đe dọa và thiệt hại khi chúng xảy ra.

1). Tập huấn nhóm để xác định các tình huống rủi ro

Bất cứ khi nào những kẻ tấn công tiếp cận một người nội bộ "tiềm năng" để khai thác thông tin tổ chức, chúng sẽ đưa ra những phần thưởng lớn đồng thời hạ thấp mức độ nghiêm trọng của những việc họ làm. Trong một số trường hợp, người trong nội bộ có thể biết mình làm điều gì đó sai trái nhưng sẽ không lường được hậu quả mà hành động của họ gây ra, trừ khi có sự cảnh tỉnh của bạn bè, đồng nghiệp hoặc thành viên trong gia đình.

Vì vậy, cần nói chuyện, giải thích với họ về những rủi ro có thể xảy ra nếu họ thực hiện những việc ảnh hưởng đến tổ chức. Ngoài ra, cần cung cấp cho họ công cụ để phát hiện những "dấu hiệu đỏ" trước khi họ có thể vô tình tham gia vào một điều gì đó mang tính phá hoại.

Cuối cùng là hãy làm rõ chính sách của bạn là gì và cho họ biết rằng bạn có các biện pháp bảo vệ.

2). Sử dụng các biện pháp giám sát hành động người dùng

Những công cụ phù hợp để xác định khi nào người dùng đang thực hiện các hành động bất thường, nằm ngoài nhiệm vụ của họ có thể giúp ngăn chặn chúng sớm hơn.

Việc phân tích hành vi người dùng có thể giúp phát hiện những mối đe dọa này, hiểu được đường cơ sở của hành vi bình thường là gì và cảnh báo khi người dùng đi lệch quy trình của họ.

3). Sử dụng xác thực đa yếu tố (MFA) bất cứ khi nào có thể

Như đã lưu ý, thông tin đăng nhập sẽ bị xâm phạm. Trong những trường hợp đó, xác thực đa yếu tố có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn những kẻ tấn công.

Nhiều tổ chức sử dụng SMS làm giải pháp MFA của họ, ngoài ra có thể  sử dụng ứng dụng tạo mã một lần. Để có thêm phần an toàn, hãy sử dụng bổ sung Yubikey (một thiết bị phần cứng có thể sử dụng như một phương thức xác thực 2 yếu tố trên các loại tài khoản) cho những người dùng đặc quyền nhất của bạn.

Xác minh nhưng tin tưởng

Quản lý các mối đe dọa nội gián cần sự cân bằng. Chúng ta tuyển dụng nhân viên vì tin rằng họ sẽ là những nhân viên giỏi, những người luôn hướng tới lợi ích tốt nhất của tổ chức. Việc áp dụng các biện pháp bảo vệ để giúp mọi người trung thực hoặc xác định được tác nhân đe dọa bên ngoài là lẽ thường tình và có thể giúp tránh một số tình huống không mong muốn.

Nhưng chúng ta phải tin tưởng rằng chúng ta có những người phù hợp làm việc với chúng ta và cần phải làm cho họ cảm thấy rằng họ là một phần của nhóm bằng những cuộc trò chuyện minh bạch về các biện pháp bảo vệ mà bạn áp dụng để mọi người đều có cùng quan điểm. Trong trường hợp này, trung thực thực sự là chính sách tốt nhất.

Cân bằng sự kết hợp giữa giám sát và sự tin tưởng phù hợp là điều quan trọng cho sự thành công lâu dài của tổ chức, nếu chỉ vì nghi ngờ có tội cho đến khi được chứng minh là vô tội thì lúc đó không còn kịp./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Năm 2022: Cần giảm thiểu rủi ro các mối đe dọa nội gián
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO