Điểm tin

Năm 2023: Các công ty công nghệ phát huy nhiều giá trị trên thị trường IPO

Đỗ Hưng 14:16 27/02/2023

Năm 2023 và trong tương lai, số lượng các thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong lĩnh vực công nghệ sẽ tiếp tục gia tăng, nhiều công ty công nghệ mới dự kiến sẽ chào bán trong những năm tiếp theo...

Đó là một phần nội dung được thể hiện, đánh giá trong báo cáo về thị trường IPO tại Đông Nam Á do Tổ chức mạng lưới các hãng thành viên trên toàn cầu (Deloitte) vừa công bố.

Theo đó, báo cáo cho biết, những tiềm năng tăng trưởng sẽ mở ra các cơ hội thuận lợi và thị trường này đang điều chỉnh lại từ tư duy phòng, chống thời đại dịch COVID-19 chuyển sang “trạng thái bình thường”.

Đặc biệt, các công ty, doanh nghiệp đa ngành nghề, lĩnh vực mặc dù có thể đang được định giá trị hiện tại thể thấp hơn đối với các công ty công nghệ, nhưng về cơ bản, những công ty có nền tảng kinh doanh vững chắc và có thể chứng minh khả năng sinh lời sẽ vẫn có thể đạt được định giá thị trường tối ưu và khai thác những lợi ích của thị trường vốn.

z4141436384971_e0f6a8b0470d75d42d5968e782e8ccac.jpg
Thị trường IPO cũng chính là kênh số quan trọng để các công ty công nghệ phát triển, tăng doanh thu.

Cụ thể hơn, những đánh giá Deloitte nghiên cứu được thực hiện tập trung nghiên cứu về tổng quan về thị trường IPO của 06 quốc gia bao gồm: Thái Lan; Indonesia; Malaysia; Singapore; Philippines; Việt Nam.

Điển hình trong 06 quốc gia này, thị trường IPO tại Indonesia được đánh giá là tăng trưởng tích cực. Theo đó, thị trường IPO tại Indonesia thời gian qua từng thành công với 02 thương vụ chào bán “bom tấn” đến từ PT GoTo Gojek Tokopedia Tbk ( với số vốn huy động được lên tới 1,1 tỷ USD) và tiếp theo là PT Global Digital Niaga Tbk (BliBli) đã huy động được 508 triệu USD.

Với sự thành công trong việc huy động được nguồn vốn lớn, Indonesia trở thành quốc gia đứng thứ hai trên toàn Đông Nam Á với 59 doanh nghiệp chào bán vào năm 2022 (tăng 9% so với năm 2021). Như vậy, với thị trường IPO này, Indonesia đã huy động được 2,4 tỷ USD và cũng là qốc gia có số liệu vốn hóa thị trường tăng mức kỷ lục 37 tỷ USD, cao hơn 60% so với năm 2021.

Đặc biệt, báo cáo chỉ rõ, các doanh nghiệp, công ty ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông cũng là nhóm có chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ, khi đã huy động được hơn 1,7 tỷ USD với giá trị vốn hóa thị trường là 32,1 tỷ USD (chiếm 71% tổng số tiền huy động được và 87% tổng vốn hóa thị trường).

“Dự báo trong năm nay và trong các năm tới, số lượng các thương vụ IPO trong lĩnh vực công nghệ của Indonesia chắc chắn sẽ tiếp tục gia tăng, nhiều công ty công nghệ mới dự kiến sẽ chào bán trong những năm tiếp theo, cũng như các công ty trong ngành hàng tiêu dùng không theo chu kỳ”, báo cáo Deloitte nhận định.

Cũng nổi bật như Indonesia, thị trường IPO tại Việt Nam năm qua cũng ấn tượng với 08 thương vụ với số vốn huy động được 71 triệu USD. Đặc biệt, thị trường IPO của Việt Nam đã chuyển từ bất động sản vào năm 2021 sang sản phẩm công nghiệp và hàng tiêu dùng vào năm 2022. Nhờ có sự dịch cuyển này, ngành hàng tiêu dùng được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, có khảt năng tăng tăng đà phát triển.

Bên cạnh đó, Deloitte ghi nhận những tích cực thông qua các chính sách quản lý của Việt Nam, bởi lẽ các cơ quan quản lý của Việt Nam đã phối hợp tích cực cùng nhau thi hành nhiều chủ trương tích cực nhằm nâng cao tính minh bạch của thông tin tài chính (các quy định khuyến khích tính minh bạch, hiệu quả và uy tín trong quy trình chào bán), đồng thời, có đề xuất thúc đẩy việc áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS).

“Việt Nam luôn tiến tới đạt mục tiêu uy tín, tăng giá trị niềm tin cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, đảm bảo sức hấp dẫn và sự sôi động của thị trường vốn Việt Nam”, báo cáo Deloitte nhận định.

Cũng theo báo cáo của Deloitte, các quốc gia còn lại đã ghi nhận vượt qua thời kỳ khó khăn, đang dần tăng số vốn huy động, đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy các công ty có cơ hội huy động thêm vốn thông qua sàn giao dịch này, hứa hẹn nhiều tiềm năng./.

Bài liên quan
  • Startup Việt bao giờ IPO trên sân nhà?
    Chúng ta đã nghe nhiều đến 4.0, chuyển đổi số, nền kinh tế số nhưng khi nhìn lại kênh dẫn vốn quan trọng là thị trường chứng khoán thì không khỏi bùi ngùi cho lĩnh vực công nghệ...
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023: Các công ty công nghệ phát huy nhiều giá trị trên thị trường IPO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO