Năm 2023: Thị trường xuất khẩu lao động hứa hẹn nhiều khởi sắc

Thảo Vân| 11/12/2022 09:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều chuyên gia về lao động - việc làm nhận định, lĩnh vực xuất khẩu lao động sẽ bùng nổ trong năm 2023, bởi những tín hiệu khả quan từ các thị trường truyền thống đến những thị trường mới cao cấp hơn.

Hiện nay dù mục tiêu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2022 đã hoàn thành song Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc tại các thị trường trọng điểm, truyền thống. Đồng thời, tìm kiếm các ngành nghề mới, các thị trường mới có việc làm ổn định, thu nhập cao tiếp nhận lao động Việt Nam.

Tại những thị trường truyền thống, yếu tố cộng đồng sẽ giúp thu hút người lao động (NLĐ) trong nước đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhiều hơn. Chẳng hạn như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc là những nơi có cộng đồng người Việt rất đông đang sinh sống và làm việc.

Ngoài thị trường truyền thống chủ yếu dành cho lao động phổ thông, thị trường lao động chất lượng cao dành cho NLĐ có tay nghề cũng hứa hẹn bùng nổ trong năm tới khi nhiều nước đưa ra hàng loạt biện pháp đẩy mạnh thu hút lao động nước ngoài. Hiện nhiều nước châu Âu đang tăng cường mời gọi lao động Việt Nam bằng nhiều hình thức. 

Đơn cử như Đức, cuối tháng 11 vừa qua, chính phủ nước này đã quyết định "những điểm chính" về cải cách việc nhập cư lao động có tay nghề. Theo đó, việc học tập hoặc đào tạo nghề của người nước ngoài tại Đức sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đây chính là cơ hội tốt cho NLĐ Việt Nam với các ngành như: điều dưỡng, xây dựng, nhà hàng - khách sạn, cơ khí ôtô, chế biến thực phẩm...

Ngoài Đức, các nước châu Âu như: Đan Mạch, Phần Lan, Romania, Bulgaria, Hungary, Ý… cũng đang tìm mọi cách để thu hút và tuyển dụng lao động Việt Nam. Nhiều nước ưu tiên tuyển lao động Việt Nam bởi đã được nhiều thị trường chấp nhận. Mới đây, vì đang thiếu lao động - nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, Phần Lan tập trung thu hút lao động đến từ Việt Nam cho những vị trí công việc này.

Bên cạnh đó, các thị trường tiềm năng khác ngoài châu Âu cũng sẽ là tâm điểm chú ý của NLĐ có tay nghề trong năm 2023. Đó là Úc, New Zealand và Canada.

Ngày 31/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 40/2021/QĐ-TTg quy định về Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ cho NLĐ gặp rủi ro thì Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước cũng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) dịch vụ đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ được hỗ trợ khai thác, phát triển và ổn định thị trường lao động ngoài nước. 

Cụ thể, DN được tham gia các hoạt động khai thác, phát triển thị trường mới, mở rộng và ổn định thị trường lao động ngoài nước, tham gia khảo sát, đánh giá thị trường đang tiếp nhận lao động Việt Nam do Bộ LĐTB&XH và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, được hỗ trợ tiền vé máy bay khứ hồi cho 01 nhân viên của DN. Ngoài ra, DN cũng được hỗ trợ giải quyết rủi ro liên quan đến NLĐ…

So với những năm trước, ra nước ngoài làm việc chưa bao giờ dễ dàng, đơn giản như hiện nay. Thủ tục tinh gọn, chi phí hợp lý, nhiều công việc phù hợp, hình thức đi làm đa dạng, thu nhập cao là những yếu tố thu hút người đi XKLĐ. Thực tế trong thời gian qua, Bộ LĐTB&XH đã làm việc với cơ quan chức năng các nước tiếp nhận đề nghị mở cửa tiếp nhận lao động Việt Nam, tăng số lượng lao động nhập cảnh để những lao động đã được đào tạo, hoàn thành các thủ tục có thể xuất cảnh. Bộ cũng đề nghị nước tiếp nhận có chính sách tăng lương cũng như cải thiện điều kiện làm việc, ăn, ở của NLĐ.

Cùng với đó đẩy mạnh công tác kết nối các DN hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài với các cơ sở dạy nghề, trung tâm dịch vụ việc làm để tạo nguồn lao động có kỹ năng nghề, ngoại ngữ, ý thức tổ chức kỷ luật đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ngoài nước. 

Đồng thời, tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ đào tạo cho NLĐ thông qua thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Tăng cường hỗ trợ DN tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua việc xây dựng và tổ chức mạng lưới giao dịch việc làm ngoài nước; cung cấp đầy đủ thông tin, tổ chức tư vấn tại địa phương để NLĐ có đủ thông tin khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài cũng như hỗ trợ NLĐ về nước tìm kiếm việc làm phù hợp nhu cầu và các nghề nghiệp, kỹ năng đã học được ở nước ngoài./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023: Thị trường xuất khẩu lao động hứa hẹn nhiều khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO