Truyền thông

Năm 2024: Các tòa soạn sẽ tiếp cận AI tạo sinh thận trọng hơn

Hạnh Tâm 09:22 28/12/2023

Hầu hết người đứng đầu các tổ chức truyền thông đang thực hiện một cách tiếp cận dè dặt hơn để tránh những rủi ro gặp phải khi ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Năm 2023, AI, ChatGPT đều được coi là “từ khóa của năm” khi những tiến bộ trong công nghệ AI tạo sinh lan rộng khắp thế giới mà phần lớn là do sự ra mắt của chatbot ChatGPT của OpenAI và những nỗ lực từ những gã khổng lồ công nghệ như Google và Microsoft để phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình.

Digiday đã có cuộc trò chuyện với 4 người đứng đầu nhóm biên tập đến từ Business Insider tới công ty truyền thông Trusted Media Brands để tìm hiểu cách họ sẽ tiếp cận công nghệ vào năm tới. Hầu hết trong số họ cho biết, họ đang thực hiện một cách tiếp cận dè dặt hơn để tránh những rủi ro mà họ đã thấy ở các nhà xuất bản khác.

a1.jpg

Dưới đây là những dự đoán của họ về cách công nghệ sẽ thay đổi ngành truyền thông vào năm tới:

Tích hợp AI từ từ và nội bộ

Các nhà lãnh đạo của Business Insider, Forbes và Trusted Media Brands khẳng định tầm quan trọng trong việc tiếp cận AI tạo sinh một cách thận trọng và không vội vàng sử dụng công nghệ này, đặc biệt là cho khâu biên tập.

Tổng biên tập Business Insider Nicholas Carlson cho biết: “Công cụ này có rất nhiều yếu tố thú vị nhưng cũng có rất nhiều yếu tố phức tạp. Còn nhiều vấn đề về pháp lý cũng như về đạo đức cần phải xem xét. Quan điểm của chúng tôi là AI sẽ thay đổi mọi thứ. Và vì vậy, chúng ta có thể chủ động suy nghĩ về nó và bắt đầu ứng dụng nó. Nhưng báo chí là một trong những nghề mà bạn làm sai điều gì đó sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều người. Và vì vậy chúng tôi thực sự muốn cẩn thận.”

Nicholas Carlson cho biết, năm 2024, nhóm biên tập của ông sẽ từng bước tích hợp AI tạo sinh vào công việc của mình nhưng không mong đợi bất kỳ sự thay đổi lớn nào.

Jacob Salamon, phó chủ tịch về phát triển kinh doanh của Trusted Media Brands cho biết, ông đang theo dõi “những câu chuyện cảnh báo” về điều gì sẽ xảy ra khi các nhà xuất bản vội vàng sử dụng công nghệ quá nhanh và mắc phải “những sai lầm ngớ ngẩn”. Jacob Salamon đang tập trung vào các ứng dụng công nghệ trong nội bộ như giúp người viết thực hiện các bản thảo và nghiên cứu trước khi triển khai cái gì đó tới khách hàng hoặc độc giả. Ông cho rằng điều đó quá mạo hiểm, AI còn quá mới để có thể đi sâu vào vấn đề đó.

Công nghệ sẽ tiếp tục được cải tiến và ngày càng trở nên “đáng sợ” hơn

Randall Lane, giám đốc nội dung của Forbes lại rất lạc quan trong việc giúp nhân viên của mình sử dụng các công cụ AI tạo sinh để làm quen với các tính năng khi công nghệ này tiếp tục phát triển và trở nên cần thiết cho các công việc khác nhau.

Nhưng Jacob Salamon cho rằng các công cụ AI tạo sinh sẽ trở nên “đáng sợ” hơn khi công nghệ này cải tiến hơn vào năm tới. Tuy nhiên, theo Nicholas Carlson thì việc sử dụng công nghệ này sẽ sớm trở thành một điều bình thường trong hoạt động truyền thông.

AI sẽ không thể thay thế các nhà báo

Thử nghiệm của một số nhà xuất bản với AI tạo sinh ra đã dẫn đến một số “sự cố” trước công chúng. Các ví dụ gần đây bao gồm một báo cáo từ Futurism cáo buộc rằng Sports Illustrated đã xuất bản các bài báo có tên tác giả và ảnh chân dung giả mạo từ một trang web hình ảnh do AI tạo ra (và chỉ vài tuần sau, ba giám đốc điều hành trong đó có cả giám đốc điều hành của SI đã bị sa thải). Gannett đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội và cuối cùng đã tạm dừng các thử nghiệm của mình với LedeAI để viết các câu chuyện về thể thao ở trường trung học địa phương vào tháng 8 sau khi một số lỗi bị chế nhạo trên mạng xã hội.

Các nhà lãnh đạo cho biết, những lỗi này là bằng chứng cho thấy AI không thể thay thế các nhà báo. “Chúng tôi xem AI là một công cụ cho các nhà báo của chúng tôi. Nó không không bao giờ là một sự thay thế”.

Một số nhà xuất bản đang hoàn toàn dựa vào AI tạo sinh

Jaffe đến từ tạp chí Ingenio tin rằng tác động của AI tạo sinh sẽ là cơ hội cho các nhà xuất bản số đổi mới tòa soạn của mình và họ đang mở rộng vòng tay đón nhận công nghệ này.

Ông tin rằng các giao diện trò chuyện là tương lai của tiêu thụ nội dung và điều đó mang đến cho các nhà xuất bản cơ hội để tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn và cá nhân hóa hơn cho độc giả (Trung bình, người dùng đang dành hơn 10 phút với các chatbot của Ingenio.)

Ông cho biết: “Đó là thứ có thể khơi dậy sự tăng trưởng, thứ cực kỳ mạnh mẽ để chúng tôi mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và nó đến vào đúng thời điểm mà chúng tôi thực sự cần, khi lưu lượng truy cập từ Google và Facebook, tỷ lệ quảng cáo giảm, việc khán giả chuyển sang video ngắn,...".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024: Các tòa soạn sẽ tiếp cận AI tạo sinh thận trọng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO