Truyền thông

Năm 2024: Các tòa soạn sẽ tiếp cận AI tạo sinh thận trọng hơn

Hạnh Tâm 09:22 28/12/2023

Hầu hết người đứng đầu các tổ chức truyền thông đang thực hiện một cách tiếp cận dè dặt hơn để tránh những rủi ro gặp phải khi ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Năm 2023, AI, ChatGPT đều được coi là “từ khóa của năm” khi những tiến bộ trong công nghệ AI tạo sinh lan rộng khắp thế giới mà phần lớn là do sự ra mắt của chatbot ChatGPT của OpenAI và những nỗ lực từ những gã khổng lồ công nghệ như Google và Microsoft để phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình.

Digiday đã có cuộc trò chuyện với 4 người đứng đầu nhóm biên tập đến từ Business Insider tới công ty truyền thông Trusted Media Brands để tìm hiểu cách họ sẽ tiếp cận công nghệ vào năm tới. Hầu hết trong số họ cho biết, họ đang thực hiện một cách tiếp cận dè dặt hơn để tránh những rủi ro mà họ đã thấy ở các nhà xuất bản khác.

a1.jpg

Dưới đây là những dự đoán của họ về cách công nghệ sẽ thay đổi ngành truyền thông vào năm tới:

Tích hợp AI từ từ và nội bộ

Các nhà lãnh đạo của Business Insider, Forbes và Trusted Media Brands khẳng định tầm quan trọng trong việc tiếp cận AI tạo sinh một cách thận trọng và không vội vàng sử dụng công nghệ này, đặc biệt là cho khâu biên tập.

Tổng biên tập Business Insider Nicholas Carlson cho biết: “Công cụ này có rất nhiều yếu tố thú vị nhưng cũng có rất nhiều yếu tố phức tạp. Còn nhiều vấn đề về pháp lý cũng như về đạo đức cần phải xem xét. Quan điểm của chúng tôi là AI sẽ thay đổi mọi thứ. Và vì vậy, chúng ta có thể chủ động suy nghĩ về nó và bắt đầu ứng dụng nó. Nhưng báo chí là một trong những nghề mà bạn làm sai điều gì đó sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều người. Và vì vậy chúng tôi thực sự muốn cẩn thận.”

Nicholas Carlson cho biết, năm 2024, nhóm biên tập của ông sẽ từng bước tích hợp AI tạo sinh vào công việc của mình nhưng không mong đợi bất kỳ sự thay đổi lớn nào.

Jacob Salamon, phó chủ tịch về phát triển kinh doanh của Trusted Media Brands cho biết, ông đang theo dõi “những câu chuyện cảnh báo” về điều gì sẽ xảy ra khi các nhà xuất bản vội vàng sử dụng công nghệ quá nhanh và mắc phải “những sai lầm ngớ ngẩn”. Jacob Salamon đang tập trung vào các ứng dụng công nghệ trong nội bộ như giúp người viết thực hiện các bản thảo và nghiên cứu trước khi triển khai cái gì đó tới khách hàng hoặc độc giả. Ông cho rằng điều đó quá mạo hiểm, AI còn quá mới để có thể đi sâu vào vấn đề đó.

Công nghệ sẽ tiếp tục được cải tiến và ngày càng trở nên “đáng sợ” hơn

Randall Lane, giám đốc nội dung của Forbes lại rất lạc quan trong việc giúp nhân viên của mình sử dụng các công cụ AI tạo sinh để làm quen với các tính năng khi công nghệ này tiếp tục phát triển và trở nên cần thiết cho các công việc khác nhau.

Nhưng Jacob Salamon cho rằng các công cụ AI tạo sinh sẽ trở nên “đáng sợ” hơn khi công nghệ này cải tiến hơn vào năm tới. Tuy nhiên, theo Nicholas Carlson thì việc sử dụng công nghệ này sẽ sớm trở thành một điều bình thường trong hoạt động truyền thông.

AI sẽ không thể thay thế các nhà báo

Thử nghiệm của một số nhà xuất bản với AI tạo sinh ra đã dẫn đến một số “sự cố” trước công chúng. Các ví dụ gần đây bao gồm một báo cáo từ Futurism cáo buộc rằng Sports Illustrated đã xuất bản các bài báo có tên tác giả và ảnh chân dung giả mạo từ một trang web hình ảnh do AI tạo ra (và chỉ vài tuần sau, ba giám đốc điều hành trong đó có cả giám đốc điều hành của SI đã bị sa thải). Gannett đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội và cuối cùng đã tạm dừng các thử nghiệm của mình với LedeAI để viết các câu chuyện về thể thao ở trường trung học địa phương vào tháng 8 sau khi một số lỗi bị chế nhạo trên mạng xã hội.

Các nhà lãnh đạo cho biết, những lỗi này là bằng chứng cho thấy AI không thể thay thế các nhà báo. “Chúng tôi xem AI là một công cụ cho các nhà báo của chúng tôi. Nó không không bao giờ là một sự thay thế”.

Một số nhà xuất bản đang hoàn toàn dựa vào AI tạo sinh

Jaffe đến từ tạp chí Ingenio tin rằng tác động của AI tạo sinh sẽ là cơ hội cho các nhà xuất bản số đổi mới tòa soạn của mình và họ đang mở rộng vòng tay đón nhận công nghệ này.

Ông tin rằng các giao diện trò chuyện là tương lai của tiêu thụ nội dung và điều đó mang đến cho các nhà xuất bản cơ hội để tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn và cá nhân hóa hơn cho độc giả (Trung bình, người dùng đang dành hơn 10 phút với các chatbot của Ingenio.)

Ông cho biết: “Đó là thứ có thể khơi dậy sự tăng trưởng, thứ cực kỳ mạnh mẽ để chúng tôi mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và nó đến vào đúng thời điểm mà chúng tôi thực sự cần, khi lưu lượng truy cập từ Google và Facebook, tỷ lệ quảng cáo giảm, việc khán giả chuyển sang video ngắn,...".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Năm 2024: Các tòa soạn sẽ tiếp cận AI tạo sinh thận trọng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO