Diễn đàn

AI tạo sinh mang lại việc mới thay vì đào thải

QA 12/12/2023 19:22

IBM đã đưa ra 5 xu hướng công nghệ cho năm 2024, trong đó, dự báo AI sẽ là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp (DN).

Cũng theo IBM, 87% CEO dự kiến rằng AI tạo sinh sẽ sản sinh ra những vị trí công việc mới, thay vì đào thải. Người lao động cần tin tưởng AI như đối tác mới của họ để đạt được thành công.

ai(1).png

Xu hướng 1: Các DN chuyển từ “bổ sung thêm AI" sang “AI là ưu tiên hàng đầu"

Theo các nghiên cứu, khảo sát của IBM, 75% CEO đều tin rằng AI tạo sinh sẽ giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, hơn 60% DN chưa phát triển phương pháp tiếp cận sâu rộng và toàn diện đối với AI tạo sinh - một bước tiến cần thiết để xây dựng một nền tảng AI đáng tin cậy.

Các nghiên cứu của IBM cho thấy 2/3 CEO đang vận hành DN khi chưa hiểu rõ về những gián đoạn hay những thay đổi tất yếu mà AI mang đến cũng như cách thức hỗ trợ nhân sự đối phó với những thay đổi này. Và chỉ có chưa đến 1/3 CEO tiến hành đánh giá về tác động tiềm tàng của AI tạo sinh đối với lực lượng lao động.

Chia sẻ về dự báo này, bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam cho biết: “AI tạo sinh đang phát triển với tốc độ chóng mặt, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ không có thời gian để thích nghi. Để ứng dụng AI trong quản trị, các giám đốc điều hành cũng như các DN cần chú trọng đến những phẩm chất quan trọng của con người, bao gồm: trí tuệ, đạo đức, và sự quan tâm dành cho các bên liên quan.

Xu hướng 2: Nhân lực có thể làm việc cùng AI sẽ thay thế nhân lực không có khả năng hợp tác với AI

Đến năm 2024, IBM dự báo AI tạo sinh sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi vị trí và cấp độ trong bộ máy của tổ chức. 77% nhân viên mới sẽ nhận thấy sự thay đổi trong nội dung công việc của họ vào năm 2025 - và điều đó cũng sẽ xảy ra với một phần tư bộ máy lãnh đạo cấp cao lâu năm.

Khi AI tạo sinh phát triển nhanh chóng, sẽ có ngày càng nhiều các ví trí và nhân viên ở mọi cấp độ bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi AI. Ví dụ, trong vòng 5 năm tới, đa số các lãnh đạo chính phủ dự kiến sẽ đầu tư nhiều hơn vào AI và tự động hóa hơn là vào con người.

Việc áp dụng AI thành công phụ thuộc vào việc bộ máy nhân sự tiếp nhận và thích nghi được với các công cụ và ứng dụng AI mới. Các CEO ước tính 40% nhân sự cần được đào tạo lại để thích nghi với việc triển khai AI và tự động hóa trong 3năm tới.

Hiện tại, với tầm nhìn hạn chế, 87% CEO dự kiến rằng AI tạo sinh sẽ sản sinh ra những vị trí công việc mới, thay vì đào thải. Người lao động cần tin tưởng AI như đối tác mới của họ để đạt được thành công.

Xu hướng 3: Câu chuyện dữ liệu không còn là vấn đề của khối CNTT mà còn ảnh hưởng tới việc điều hành của các cấp lãnh đạo

du-lieu.png

Dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong mọi tổ chức, định hình chiến lược, quyết định vận hành và định hướng đổi mới.

Bà Phạm Thị Thu Diệp cho biết: “Việc tin tưởng vào dữ liệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng không chỉ tin vào tính toàn vẹn của dữ liệu, DN cần tin rằng tất cả dữ liệu truyền qua cổng ảo đều được bảo mật và bảo vệ”.

Các DN có khả năng tạo ra lợi nhuận từ kho dữ liệu lớn, đáng tin cậy với chất lượng cao sẽ thu về gấp đôi tỷ suất lợi nhuận đầu tư (ROI) từ AI so với các đối thủ cạnh tranh.

Với lợi nhuận to lớn mà dữ liệu mang lại, không có gì ngạc nhiên khi đến năm 2024, dữ liệu không chỉ là vấn đề công nghệ mà sẽ trở thành một nhu cầu cấp thiết mang tính chiến lược trong hoạt động của DN.

Xu hướng 4: Các mô hình hoạt động cần linh hoạt để trụ vững

Huấn luyện mô hình AI để phân loại mẫu từ nguồn dữ liệu bên ngoài phi cấu trúc, tích hợp các mẫu nội bộ và các nguyên tắc quản lý tổ chức, giúp DN chống chọi với những khủng hoảng và phản ứng tiệm cận với thời gian thực.

Năm 2024, các bảng lưu trữ dữ liệu được vận hành bởi AI tạo sinh ngày càng trở nên phức tạp, giúp DN nhanh chóng nhận ra vấn đề và tăng cường khả năng phản ứng đối với những cuộc khủng hoảng ngày càng phát triển.

Xu hướng 5: Hệ sinh thái không chỉ là một phần của chiến lược mà chính là chiến lược

Khi DN xây dựng niềm tin với khách hàng, hệ sinh thái có thể hỗ trợ hoặc gây tổn thất.

Vào năm 2024, các hệ sinh thái sẽ phát triển từ tập hợp các đơn vị riêng lẻ trở thành một tập thể thống nhất nhằm thực hiện các mục tiêu riêng biệt nhưng mang tính đồng nhất, cùng tham gia vào các hệ sinh thái.

Đổi mới mở sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Nhóm lãnh đạo đổi mới mở ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao hơn 59% so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, để thúc đẩy đổi mới mở, dữ liệu phải được truyền tải một cách tự do và an toàn trên toàn hệ sinh thái.

AI tạo sinh sẽ thay đổi cuộc chơi kinh doanh vào năm 2024

Là một trong những công nghệ mang tính bước ngoặt bậc nhất của thời đại, AI dự kiến sẽ mở ra mức giá trị ấn tượng, lên đến 16.000 tỷ USD vào năm 2030, góp phần thúc đẩy sự phát triển và giải quyết các thách thức cấp thiết liên quan đến vấn đề sức khỏe, sản xuất, thực phẩm, và biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Tuấn Khang, Giám đốc nhóm các Giải pháp Phần mềm, IBM Việt Nam cho biết đổi mới công nghệ và năng suất ưu việt là hai yếu tố cốt yếu định hình nền tảng bền bỉ và tiến bộ của nền kinh tế Việt Nam.

Khi các DN hoạt động hiệu quả hơn, quốc gia từ đó nâng cao được tính cạnh tranh và trở nên thịnh vượng hơn. Điều này góp phần nâng cao sức cạnh tranh quốc gia. Đây là nơi mà các công nghệ tiên tiến như AI tạo sinh đóng một vai trò quan trọng.

3 chính sách IBM thực hiện cam kết thúc đẩy ứng dụng AI trong DN

Đầu tư vào công nghệ và các công ty AI

Ông Nguyễn Tuấn Khang cho biết, trong năm 2023, IBM đã cho ra mắt watsonx – nền tảng dữ liệu và AI hỗ trợ DN tận dụng cơ hội AI dành cho DN: (1) watsonx.ai Mô hình nền tảng mới, AI tạo sinh và học máy; (2) watsonx.data Kho dữ liệu được xây dựng trên kiến trúc mở lakehouse; (3) watsonx.governance: Bộ công cụ hỗ trợ xây dựng các quy trình làm việc AI với trách nhiệm, sự minh bạch và rõ ràng.

watsonx.png

Số liệu và dẫn chứng về hiệu quả các giải pháp của IBM đối với DN cho thấy:

Về nhân sự, cải thiện 40% năng suất nhân sự [1]; Về CSKH, hơn 90% yêu cầu của khách hàng được xử lý bởi trợ lý AI [2] nhờ công nghệ tạo, tóm tắt, phân loại tăng cường truy xuất.

Các lĩnh vực tập trung gồm: Khách hàng tự phục vụ, chuyển hướng trường hợp, hiệu quả ý định của đại lý, hỗ trợ đại lý, câu hỏi thường gặp trên di động với câu trả lời.

Hiện đại hoá ứng dụng: 60% nội dung phát triển phần mềm được tạo tự động bởi AI [3] giúp hỗ trợ các DN xây dựng niềm tin vào AI.

IBM ra mắt watsonx.governance để giúp các tổ chức áp dụng AI một cách có trách nhiệm và chuẩn bị sẵn sàng cho các quy định quốc tế được áp dụng trong tương lai.

Watsonx.governance sẽ cung cấp khả năng quản lý mô hình AI của IBM từ mọi nơi và xuyên suốt quy trình hoạt động của AI, và giúp giảm thiểu rủi ro của AI và cải thiện tính tuân thủ để các DN có thể nhận diện và sử dụng AI một cách tối ưu.

Vì sao AI đáng tin cậy lại vô cùng quan trọng với các bộ phận trong DN?

Các bộ phận nhân sự trong DN sẽ có đạt được các hiệu quả, hiệu suất nhờ ứng dụng AI:

Nhân sự: Ứng dụng AI vào việc kiểm tra mức độ xếp hạng và chấm điểm cho ứng viên trong quy trình đánh giá ứng viên có công bằng hay không.

CSKH: Triển khai các chatbot hỗ trợ khách hàng với các biện pháp bảo vệ nhằm đảm bảo hình ảnh công ty và thương hiệu một cách an toàn đối với khách hàng và nhân viên.

CNTT: Hãy tự tin rằng các mô hình tóm tắt biên bản sự cố về CNTT sẽ không thay đổi khi DN triển khai công cụ mới trên môi trường ứng dụng hiện đại.

Các kỹ năng và nguồn nhân lực trong kỷ nguyên AI

Bà Phạm Thị Thu Diệp nhận định: "AI tạo sinh đang tái định nghĩa các công việc và nhiệm vụ, từ cấp cơ bản đến cấp điều hành".

Theo đó, Tổng giám đốc IBM Việt Nam cho rằng: "Các nhà lãnh đạo biết tận dụng sức mạnh của AI tạo sinh để hỗ trợ nhân sự sẽ nhận được tác động cấp số nhân đối với hoạt động kinh doanh của họ. Các DN phải lấy con người thay vì công nghệ làm trung tâm trong các chiến lược AI tạo sinh".

Một nghiên cứu của IBM cho thấy 40% giám đốc điều hành tại khu vực Đông Nam Á cần phải đào tạo lại nhân sự do ảnh hưởng từ việc triển khai AI và tự động hóa trong 3 năm tới.

Ngoài ra, nghiên cứu của IBM trong năm 2023 đã tiết lộ những thách thức của doanh nghiệp trong việc ứng dụng AI, bao gồm việc thiếu các kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn cần thiết về AI.

Để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng ứng dụng AItrên toàn cầu, IBM gần đây đã công bố cam kết đào tạo hai triệu học viên về AI vào cuối năm 2026. Để đạt được mục tiêu này, IBM đang mở rộng hợp tác về giáo dục AI với các trường đại học trên toàn thế giới, hợp tác với các đối tác để cung cấp chương trình đào tạo AI và triển khai khóa học mới về AI tạo sinh thông qua IBM SkillsBuild.

IBM SkillsBuild cung cấp các khóa học miễn phí về nền tảng AI, chatbot và các chủ đề quan trọng như đạo đức AI. Lộ trình mới về AI tạo sinh bao gồm các khóa học về Prompt-Writing, Làm quen với học máy, cải thiện dịch vụ CSKH với AI và AI tạo sinh trong thực tế.

Với nền tảng IBM SkillsBuild, IBM cung cấp cho học viên những kỹ năng số tiên tiến nhất thông qua một chuỗi bài học, thực hành, dự án nhỏ, và sau khi hoàn thành, các học viên sẽ được IBM trao chứng nhận điện tử được chấp nhận rộng rãi trong ngành công nghệ thông tin và được công nhận bởi các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này trên khắp thế giới.

Hiện nay, IBM hỗ trợ gần 1200 học viên trên khắp Việt Nam thông qua các khóa học và chương trình đào tạo tiên tiến về an ninh mạng, phân tích dữ liệu và AI, trang bị kỹ năng cần thiết cho các vị trí từ thấp nhất. Nhiều trường đại học thể hiện mong muốn tích hợp các khóa học của IBM vào chương trình học và sự chuyển biến tích cực này truyền rất nhiều động lực cho IBM.

Tài liệu tham khảo:

[1]. IBM HR use case

[2]. Vodafone Case Study in partnership with IBM and Genesys

[3]. IBM CIO case study based on limited internal test

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI tạo sinh mang lại việc mới thay vì đào thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO