Năm lý do để lạc quan về đổi mới công nghệ trong năm tới

04/11/2015 07:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Đối với nhiều người, năm 2012 sẽ là một năm khó khăn. Tuy nhiên, đằng sau nền kinh tế ảm đạm này, chúng ta đang nhìn thấy chồi lộc của một nền kinh tế mới của cơ hội mới nổi, phần lớn được thúc đẩy bởi công nghệ điện toán đám mây và mạng xã hội.

Khi tình trạng suy thoái kinh tế vào đầu những năm 1980 được gây ra một phần bởi Silicon Valley và ngành công nghiệp phần mềm, và tình trạng suy thoái kinh tế của những năm 1990 bùng nổ trong cơn bão dot-com và Internet, các doanh nhân và những nhà cải cách đã đặt những hạt giống cho một kinh tế mới bùng nổ. Và, một lần nữa, công nghệ lại điều khiển nền kinh tế mới nổi này. Tình trạng suy giảm kinh tế gần đây vẫn gây nhức nhối cho nhiều người, nhưng nó cũng được đáp ứng bởi các lực lượng của điện toán xã hội, điện toán theo yêu cầu và điện toán di động, trong đó đáng kể là người tiêu dùng, nhân viên cũng như doanh nhân.

Hãy xem xét các cơ hội đang xảy ra dưới đây của các số liệu thống kê thất nghiệp của chính phủ:

1) Sự đổi mới thông minh: Trước đây, đổi mới bị giới hạn trong trí tưởng tượng của nhân viên trong tổ chức. Giờ đây, tất cả mọi người đều có thể tham gia vào các dự án mà họ quan tâm. Phương pháp tiếp cận "Crowdsourcing" đang được sử dụng bởi các công ty thuộc mọi quy mô, cũng như các cơ quan chính phủ để phát triển những ý tưởng mới từ các chuyên gia và các nhà tư tưởng.

2) Sử dụng tài nguyên hiệu quả: Có một thời gian khi mà việc thành lập một tổ chức đòi hỏi nghiêm ngặt phải thuê những nhân viên tài năng, triển khai tiếp thị, thuê văn phòng, và công nghệ. Nhưng giờ đây, nhờ vào sự sẵn có của các công nghệ đáp ứng theo yêu cầu với chi phí thấp, các nhà sáng tạo có thể truy cập máy tính và truy cập các tài nguyên thông tin chưa từng có ngay cả trong một vài năm trước đây. Nhờ có điện toán đám mây và các nguồn tài nguyên mạng xã hội, hầu như chỉ mất vài đồng xu để bảo mật và có được cơ sở hạ tầng cần thiết và đưa tổ chức mới vào hoạt động.

3) Tiếp cận vốn: Có thể rất khó để thuyết phục các ngân hàng hoặc các nhà đầu tư mạo hiểm rằng ý tưởng của bạn là rất tuyệt vời, nhưng nhiều doanh nhân đang tạo dựng quỹ riêng của họ. Cách tiếp cận "crowdfunding", được giải thích trong Knowledge @ Wharton, giúp triển khai các dự án bằng cách khai thác sự hỗ trợ từ người hâm mộ và các bên quan tâm khác. Điều này từ lâu đã được thực hiện bởi các chính trị gia và các tổ chức từ thiện, nhưng giờ đây "việc áp dụng các mạng xã hội làm cho crowdfunding trở nên khả thi ngay cả đối với những công dân trung bình có một giấc mơ và tài năng sáng tạo."

4) Tăng trưởng kinh tế cho các cộng đồng hoặc vùng thất nghiệp cao và suy thoái kinh tế: Nhờ có Internet và mạng xã hội, cư dân của cộng đồng bị rơi ra khỏi dòng chính của hoạt động kinh tế (ví dụ như vì nhà máy đóng cửa) có quyền truy cập thông tin và cơ hội giáo dục như những người dân sống trong khu vực phát triển mạnh. Điện toán đám mây và các công nghệ xã hội có thể tạo cơ hội tiếp cận và phục vụ cho bất kỳ ai tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet.

5) Các công cụ tuyển dụng: đó là hiện tượng LIFT - với các công cụ mạng mạnh mẽ chẳng hạn như LinkedIn, Facebook và Twitter có thể giúp mọi người kết nối với những người sử dụng lao động tiềm năng, và kết nối với các đồng nghiệp. Một cuộc khảo sát từ Jobvite cho thấy hơn 22 triệu người Mỹ gần đây đã sử dụng mạng xã hội để tìm việc làm - tăng 7,7 triệu so với cuộc khảo sát năm ngoái. Một trong sáu thành viên của lực lượng lao động nói rằng mạng xã hội trực tuyến là một trong những nguồn mà họ sử dụng để tìm một công việc, và những người có nhiều địa chỉ liên lạc hơn sẽ nhận được kết quả tốt hơn.

Cao Thắng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Năm lý do để lạc quan về đổi mới công nghệ trong năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO