Nâng cao năng lực xuất khẩu cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Trần Cao| 06/11/2022 19:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam rất đa dạng nhưng còn gặp khó khăn trong vấn đề thương mại hóa, nâng cao giá trị, đặc biệt là hướng đến các thị trường quốc tế.

Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ qua sàn thương mại điện tử 

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ trước đến nay luôn là một trong những mặt hàng thu hút du khách mỗi lần du lịch đến Việt Nam. Tại Hà Nội, với hơn 1.000 làng nghề, trong đó có nhiều làng nghề truyền thống, ngành công nghiệp thủ công mỹ nghệ góp phần lớn trong việc tạo dựng và duy trì, phát triển bản sắc văn hóa của Việt Nam. Để thu hút và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mới đây, tọa đàm “Nâng cao năng lực phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ trong nền kinh tế số” đã diễn ra tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt - làng cổ Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Tọa đàm được xem là sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam, những doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng có thể tìm kiếm thị trường. Trong đó, vận dụng tốt thương mại điện tử sẽ mang lại nhiều khởi sắc cho hoạt động xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ.

Đáng chú ý, Tọa đàm cũng là sự kiện cuối cùng nằm trong khuôn khổ Chương trình “Thúc đẩy kỹ năng phát triển thương mại cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (IDEA), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) tổ chức.

Các vấn đề về khó khăn, vướng mắc trong sử dụng thương mại điện tử để thu hút tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ cả trong nước và quốc tế đã được các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ và thảo luận. Các chuyên gia về thương mại điện tử tham dự Tọa đàm cũng đã có nhiều ý kiến giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi thế của thương mại điện tử cũng như các chiến lược sử dụng sàn thương mại điện tử, cách xây dựng chiến lược phát triển kênh thương mại điện tử một cách hiệu quả.

Các giải pháp đồng bộ về phát triển thương mại điện tử cho hàng thủ công mỹ nghệ được các diễn giả đưa ra, tư vấn cho các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ biết các nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm một cách sáng tạo, sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, tinh xảo đáp ứng nhu cầu thị trường và cuối cùng là đưa sản phẩm “lên sàn”, kết nối thương mại điện tử. 

Ứng dụng công nghệ thông tin, doanh nghiệp cũng học cách tiếp cận quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh. Những kiến thức chuyên sâu về phát triển sản phẩm, kênh phân phối điện tử đã được truyền đạt đến các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, doanh nghiệp được tư vấn về các kỹ năng triển khai thương mại điện tử, nắm bắt thông tin thị trường, xây dựng chiến lược bán hàng mới trên các nền tảng.

Dư địa xuất khẩu của hàng thủ công mỹ nghệ

Ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có dư địa xuất khẩu lớn. Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cho biết tiềm năng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam rất tốt, nhờ có những sản phẩm chất lượng, mang tính bản sắc riêng và những làng nghề truyền thống lâu đời với những nhà sản xuất có trách nhiệm. Trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt rất cao. Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường, các cơ sở, doanh nghiệp làng nghề cần trang bị những nền tảng cơ bản theo yêu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các sàn thương mại điện tử, công nghệ truy xuất nguồn gốc. 

Theo ước tính của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VIETCRAFT), lợi nhuận xuất khẩu của ngành hàng này cao hơn so với sản phẩm của nhiều ngành hàng khác. Cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ sẽ mang lại lợi nhuận gấp khoảng 5-10 lần so với ngành khai thác. Mặt hàng này được dự báo có tăng trưởng xuất khẩu đạt trên 12%/năm, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2025.

Theo ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com tại Việt Nam, yêu cầu của khách hàng nước ngoài mua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ rất cao. Chẳng hạn, dữ liệu về hành vi mua hàng cho thấy không chỉ yêu cầu về mẫu mã đáp ứng thị hiếu, mà khách hàng nước ngoài còn cần có các chứng chỉ đảm bảo chất lượng cũng như hình ảnh chi tiết về nhà máy, cơ sở sản xuất trong quá trình giao dịch. Rõ ràng, để đáp ứng được nhu cầu của các thị trường nước ngoài, đặc biệt là các thị trường lớn với khách hàng có sức mua cao như Mỹ hoặc châu Âu, các cơ sở kinh doanh nhóm ngành hàng thủ công  mỹ nghệ sẽ phải ứng dụng công nghệ thông tin để thuyết phục khách hàng về tính chất lượng, tiềm năng của sản phẩm. 

Tại Hội thảo "Phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP và làng nghề" ngày 3/11 vừa qua, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cũng cho biết sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam rất đa dạng với con số thống kê có 8.500 sản phẩm nhưng còn gặp khó khăn trong vấn đề thương mại hóa, nâng cao giá trị.  Hiện nay, thống kê từ Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho thấy các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam chủ yếu vẫn tiêu thụ ở thị trường trong nước với tỷ lệ chiếm 80-90%, hoặc tiêu thụ trong nước cho khách nước ngoài. 

Nâng cao năng lực xuất khẩu cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Ảnh 1.

Tiềm năng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam rất tốt, nhờ có những sản phẩm chất lượng, mang tính bản sắc riêng và những làng nghề truyền thống lâu đời

Một đặc điểm riêng biệt của sản phẩm thủ công mỹ nghệ, khác với các loại hàng hóa khác đó là mỗi sản phẩm luôn chứa đựng tâm huyết của nghệ nhân, kèm theo đó là câu chuyện sản phẩm cực kỳ sinh động. Vì vậy, giá trị sản phẩm dường như được nâng lên với những câu chuyện, tâm huyết làng nghề và những câu chuyện văn hóa đó.

Được biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung nâng cao năng lực xuất khẩu chuỗi giá trị hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Nhóm mặt hàng có lợi thế cạnh tranh sẽ được tập trung, gia tăng giá trị sản phẩm, trong đó sẽ tăng cường tính chất giao thương quốc tế, giúp sản phẩm Việt Nam đáp ứng nhiều phân khúc thị trường khác nhau, tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp. Đặc biệt, tính gắn kết ngành sẽ được tăng cường, thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ phải được xây dựng, gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển bền vững, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025.

Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ các làng nghề phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng sẽ được tiến hành thông qua các chương trình như Khuyến công, Xúc tiến thương mại, du lịch nhằm phát triển kinh tế, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của địa phương và doanh nghiệp./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nâng cao năng lực xuất khẩu cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO