Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh lao bằng game online

Minh Thiện| 25/07/2022 14:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Sử dụng trò chơi điện tử để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng động, đặc biệt là giới trẻ về bệnh lao nhằm chấm dứt căn bệnh này vào năm 2030

Ứng dụng game vào phòng, chống dịch bệnh

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc (LHQ) chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, Johnson & Johnson và Chương trình Chống lao Quốc gia tại các nước trong khu vực Đông Nam Á thực hiện giai đoạn hai của chiến dịch "Thế hệ trẻ - Những chiến binh chống lao" với mục tiêu trao quyền cho thế hệ trẻ trong công cuộc chấm dứt bệnh lao.

Chiến dịch được triển khai tại 4 quốc gia: Việt Nam, Indonesia, Philippines, Thái Lan. Các bạn trẻ truy cập vào website https://www.tbwarriors.com/vn để tham dự trò chơi và trở thành chiến binh chống lao. Người chơi có nhiệm vụ tìm kiếm các nhân vật có triệu chứng hoặc có yếu tố nguy cơ mắc lao trong thời gian ngắn nhất. 

Trong quá trình này, người chơi sẽ được cung cấp thông tin liên quan đến bệnh lao: triệu chứng thường gặp, các yếu tố nguy cơ… Người tham gia được phép chơi nhiều lần để có được thành tích cao nhất và ghi tên mình vào bảng thành tích chung.

Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh lao bằng game online - Ảnh 1.

Giao diện đăng nhập của trò chơi

Việc chơi lại nhiều lần không chỉ giúp người chơi có được thành tích cao mà còn là một hình thức thúc đẩy hành vi chủ động trong phòng bệnh, làm xét nghiệm và điều trị lao. Các bạn trẻ có thể chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp cũng như những người xung quanh có thêm hiểu biết về bệnh lao từ đó nâng cao vai trò của mình trong toàn chiến dịch. 

Ngoài những trò chơi thú vị, trang web còn là nguồn tài nguyên quý giá với các video giáo dục, câu chuyện hoạt họa về bệnh lao và nhiều tài liệu hấp dẫn khác.

PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia - cho biết: "Thế hệ trẻ Việt Nam là thế hệ đầy sáng tạo, nhiệt huyết. Và họ sẽ là một trong những nòng cốt trong công tác tuyên truyền hướng dẫn phòng, chống lao tại Việt Nam. Chương trình chống lao Quốc gia cũng đặt chỉ tiêu 10 triệu thanh niên và 100% học sinh bậc tiểu học có kiến thức và thực hành về công tác phòng, chống lao. Chương trình hy vọng các bạn trẻ sẽ tham gia chiến dịch mạnh mẽ nhằm hướng đến một thế giới tốt đẹp, an toàn và khỏe mạnh hơn khi không có bệnh lao".

Tạo sức lan tỏa về nhận thức phòng, chống bệnh

Rộng hơn chiến dịch "Những chiến binh chống lao" là phong trào "Liên minh chống lao" với mục tiêu dần thu hẹp những khó khăn còn tồn tại ở khu vực Đông Nam Á trong việc phát hiện, tiếp cận chẩn đoán và điều trị lao. Lao là căn bệnh có thể chữa khỏi và phòng tránh được nhưng vẫn còn là một trong những bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh lao là vô cùng quan trọng.

Ước tính hiện có khoảng 1,8 triệu người trẻ từ 10-24 tuổi đang mắc bệnh lao, chiếm 17% ca nhiễm trên toàn cầu, đây là nhóm đối tượng được quan tâm nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh lao. Tỷ lệ lây truyền bệnh lao ở nhóm tuổi này có thể cao hơn tới 20 lần so với các nhóm tuổi khác, một phần do giới trẻ có nhiều mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay vẫn chưa thật sự quan tâm đến sức khỏe, thậm chí nhiều người trẻ còn chưa nhận thức được sự nguy hiểm cũng như không có kiến thức về các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh lao.

Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh lao bằng game online - Ảnh 2.

Trò chơi tương tác "Thế hệ trẻ - Những chiến binh chống lao"

Mặt khác, ngoài việc lo sợ bị kỳ thị người bệnh còn gặp phải nhiều rào cản trong việc tiếp cận hệ thống cơ sở y tế cũng như thiếu sự hỗ trợ của gia đình, xã hội. Chính những điều đó đã dẫn đến hàng triệu người không tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh và điều trị. Những rào cản trên được ghi nhận ở thanh thiếu niên cao hơn so với các nhóm tuổi khác với tỷ lệ 82% những người có triệu chứng không được chăm sóc và 71% thanh thiếu niên mắc lao xem đó là triệu chứng của bệnh ho hay cảm thông thường.

Diễn đàn Phòng chống lao khu vực Châu Á trong năm 2021 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến dịch vận động thanh thiếu niên chấm dứt bệnh lao. Người trẻ trong độ tuổi từ 15 - 34 phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ bệnh lao hơn. Johnson & Johnson hiểu được rằng bước quan trọng đầu tiên là tạo điều kiện để các bạn trẻ nâng cao vai trò của mình và nỗ lực tham gia các hoạt động chống lao tại quốc gia thế hệ trẻ sẽ trở thành lực lượng quan trọng trong công tác phòng chống lao.

Những nỗ lực này là một phần trong sáng kiến 10 năm chống bệnh lao của Johnson & Johnson, được khởi động vào năm 2018, nhằm giúp thúc đẩy tiến độ hướng tới SDG của LHQ về chấm dứt bệnh lao vào năm 2030. Công ty hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu nhằm tìm kiếm "hàng triệu người còn sót lại" chưa được chẩn đoán mắc bệnh lao và đầu tư vào việc phát triển các phác đồ và thuốc điều trị lao mới./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh lao bằng game online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO