Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh lao bằng game online

Minh Thiện| 25/07/2022 14:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Sử dụng trò chơi điện tử để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng động, đặc biệt là giới trẻ về bệnh lao nhằm chấm dứt căn bệnh này vào năm 2030

Ứng dụng game vào phòng, chống dịch bệnh

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc (LHQ) chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, Johnson & Johnson và Chương trình Chống lao Quốc gia tại các nước trong khu vực Đông Nam Á thực hiện giai đoạn hai của chiến dịch "Thế hệ trẻ - Những chiến binh chống lao" với mục tiêu trao quyền cho thế hệ trẻ trong công cuộc chấm dứt bệnh lao.

Chiến dịch được triển khai tại 4 quốc gia: Việt Nam, Indonesia, Philippines, Thái Lan. Các bạn trẻ truy cập vào website https://www.tbwarriors.com/vn để tham dự trò chơi và trở thành chiến binh chống lao. Người chơi có nhiệm vụ tìm kiếm các nhân vật có triệu chứng hoặc có yếu tố nguy cơ mắc lao trong thời gian ngắn nhất. 

Trong quá trình này, người chơi sẽ được cung cấp thông tin liên quan đến bệnh lao: triệu chứng thường gặp, các yếu tố nguy cơ… Người tham gia được phép chơi nhiều lần để có được thành tích cao nhất và ghi tên mình vào bảng thành tích chung.

Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh lao bằng game online - Ảnh 1.

Giao diện đăng nhập của trò chơi

Việc chơi lại nhiều lần không chỉ giúp người chơi có được thành tích cao mà còn là một hình thức thúc đẩy hành vi chủ động trong phòng bệnh, làm xét nghiệm và điều trị lao. Các bạn trẻ có thể chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp cũng như những người xung quanh có thêm hiểu biết về bệnh lao từ đó nâng cao vai trò của mình trong toàn chiến dịch. 

Ngoài những trò chơi thú vị, trang web còn là nguồn tài nguyên quý giá với các video giáo dục, câu chuyện hoạt họa về bệnh lao và nhiều tài liệu hấp dẫn khác.

PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia - cho biết: "Thế hệ trẻ Việt Nam là thế hệ đầy sáng tạo, nhiệt huyết. Và họ sẽ là một trong những nòng cốt trong công tác tuyên truyền hướng dẫn phòng, chống lao tại Việt Nam. Chương trình chống lao Quốc gia cũng đặt chỉ tiêu 10 triệu thanh niên và 100% học sinh bậc tiểu học có kiến thức và thực hành về công tác phòng, chống lao. Chương trình hy vọng các bạn trẻ sẽ tham gia chiến dịch mạnh mẽ nhằm hướng đến một thế giới tốt đẹp, an toàn và khỏe mạnh hơn khi không có bệnh lao".

Tạo sức lan tỏa về nhận thức phòng, chống bệnh

Rộng hơn chiến dịch "Những chiến binh chống lao" là phong trào "Liên minh chống lao" với mục tiêu dần thu hẹp những khó khăn còn tồn tại ở khu vực Đông Nam Á trong việc phát hiện, tiếp cận chẩn đoán và điều trị lao. Lao là căn bệnh có thể chữa khỏi và phòng tránh được nhưng vẫn còn là một trong những bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh lao là vô cùng quan trọng.

Ước tính hiện có khoảng 1,8 triệu người trẻ từ 10-24 tuổi đang mắc bệnh lao, chiếm 17% ca nhiễm trên toàn cầu, đây là nhóm đối tượng được quan tâm nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh lao. Tỷ lệ lây truyền bệnh lao ở nhóm tuổi này có thể cao hơn tới 20 lần so với các nhóm tuổi khác, một phần do giới trẻ có nhiều mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay vẫn chưa thật sự quan tâm đến sức khỏe, thậm chí nhiều người trẻ còn chưa nhận thức được sự nguy hiểm cũng như không có kiến thức về các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh lao.

Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh lao bằng game online - Ảnh 2.

Trò chơi tương tác "Thế hệ trẻ - Những chiến binh chống lao"

Mặt khác, ngoài việc lo sợ bị kỳ thị người bệnh còn gặp phải nhiều rào cản trong việc tiếp cận hệ thống cơ sở y tế cũng như thiếu sự hỗ trợ của gia đình, xã hội. Chính những điều đó đã dẫn đến hàng triệu người không tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh và điều trị. Những rào cản trên được ghi nhận ở thanh thiếu niên cao hơn so với các nhóm tuổi khác với tỷ lệ 82% những người có triệu chứng không được chăm sóc và 71% thanh thiếu niên mắc lao xem đó là triệu chứng của bệnh ho hay cảm thông thường.

Diễn đàn Phòng chống lao khu vực Châu Á trong năm 2021 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến dịch vận động thanh thiếu niên chấm dứt bệnh lao. Người trẻ trong độ tuổi từ 15 - 34 phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ bệnh lao hơn. Johnson & Johnson hiểu được rằng bước quan trọng đầu tiên là tạo điều kiện để các bạn trẻ nâng cao vai trò của mình và nỗ lực tham gia các hoạt động chống lao tại quốc gia thế hệ trẻ sẽ trở thành lực lượng quan trọng trong công tác phòng chống lao.

Những nỗ lực này là một phần trong sáng kiến 10 năm chống bệnh lao của Johnson & Johnson, được khởi động vào năm 2018, nhằm giúp thúc đẩy tiến độ hướng tới SDG của LHQ về chấm dứt bệnh lao vào năm 2030. Công ty hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu nhằm tìm kiếm "hàng triệu người còn sót lại" chưa được chẩn đoán mắc bệnh lao và đầu tư vào việc phát triển các phác đồ và thuốc điều trị lao mới./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh lao bằng game online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO