Nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng và sử dụng sản phẩm có dán nhãn năng lượng

TA| 10/11/2022 08:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các loại nhãn năng lượng cũng như lợi ích của các sản phẩm có khả năng tiết kiệm năng lượng vẫn luôn được chú trọng.

Để mỗi gia đình, mỗi người dân có thể góp phần tiết kiệm năng lượng, một trong những giải pháp hữu hiệu được Bộ Công Thương khuyến cáo là lựa chọn, mua các sản phẩm, thiết bị có dán nhãn năng lượng, đặc biệt là nhãn năng lượng hiệu suất cao nhất.

Theo ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương, để lựa chọn đúng sản phẩm tiết kiệm năng lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng cần hiểu và phân biệt rõ các loại nhãn năng lượng. Ông Trịnh Quốc Vũ cho biết trên thị trường có 3 loại nhãn năng lượng. Thứ nhất là loại nhãn năng lượng nhận biết, đây là loại nhãn cho biết mức năng lượng tiêu thụ tối thiểu mà doanh nghiệp đã đạt được để sản phẩm được phép lưu thông trên thị trường. Loại thứ hai là nhãn năng lượng so sánh. Với loại nhãn này, nhãn có càng nhiều sao thì năng suất tiết kiệm năng lượng càng tốt. Có các mức sao tiết kiệm, từ mức tiết kiệm 1 sao đến mức tiết kiệm 5 sao. Và giữa các mức sao, hiệu suất tiết kiệm năng lượng của sản phẩm sẽ khác nhau. 

Ngoài hai loại nhãn năng lượng trên, còn có loại thứ 3 là nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất. Với loại này, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện sản phẩm hiệu suất cao nhất và tra cứu thông tin từ mã QR dán trên sản phẩm, thiết bị.

Những sản phẩm đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn bắt buộc về hiệu suất năng lượng sẽ được dán nhãn năng lượng. Nhãn năng lượng cũng giúp người mua biết được các thông tin, chỉ số và năng suất tiết kiệm điện của các thiết bị. Nhờ các thông tin này, người dùng có thể lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng, tốn ít điện năng.

Hiện nay, các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các loại nhãn năng lượng cũng như lợi ích của các sản phẩm có khả năng tiết kiệm năng lượng vẫn luôn được chú trọng. Trước đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Giải báo chí về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”. Giải tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm là một trong những hoạt động truyền thông nhằm mục đích nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 

Giải thưởng cũng nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc về nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quả ở Trung ương và địa phương. Giải thưởng cũng mong muốn sẽ có thêm nhiều bài báo tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban tổ chức cho biết sẽ có 35 giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng là 274 triệu đồng. Lễ công bố và trao giải dự kiến được tổ chức vào cuối năm 2022.

Theo khảo sát được Bộ Công Thương từng thực hiện, có khoảng trên 85% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm và sử dụng các sản phẩm có dán nhãn năng lượng. Thậm chí, người tiêu dùng có xu hướng sẵn sàng đầu tư một khoản tiền ban đầu để mua về những sản phẩm chất lượng tốt, tiết kiệm năng lượng và từ đó cũng tiết kiệm hóa đơn tiền điện hàng tháng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng và sử dụng sản phẩm có dán nhãn năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO