Nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng và sử dụng sản phẩm có dán nhãn năng lượng

TA| 10/11/2022 08:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các loại nhãn năng lượng cũng như lợi ích của các sản phẩm có khả năng tiết kiệm năng lượng vẫn luôn được chú trọng.

Để mỗi gia đình, mỗi người dân có thể góp phần tiết kiệm năng lượng, một trong những giải pháp hữu hiệu được Bộ Công Thương khuyến cáo là lựa chọn, mua các sản phẩm, thiết bị có dán nhãn năng lượng, đặc biệt là nhãn năng lượng hiệu suất cao nhất.

Theo ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương, để lựa chọn đúng sản phẩm tiết kiệm năng lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng cần hiểu và phân biệt rõ các loại nhãn năng lượng. Ông Trịnh Quốc Vũ cho biết trên thị trường có 3 loại nhãn năng lượng. Thứ nhất là loại nhãn năng lượng nhận biết, đây là loại nhãn cho biết mức năng lượng tiêu thụ tối thiểu mà doanh nghiệp đã đạt được để sản phẩm được phép lưu thông trên thị trường. Loại thứ hai là nhãn năng lượng so sánh. Với loại nhãn này, nhãn có càng nhiều sao thì năng suất tiết kiệm năng lượng càng tốt. Có các mức sao tiết kiệm, từ mức tiết kiệm 1 sao đến mức tiết kiệm 5 sao. Và giữa các mức sao, hiệu suất tiết kiệm năng lượng của sản phẩm sẽ khác nhau. 

Ngoài hai loại nhãn năng lượng trên, còn có loại thứ 3 là nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất. Với loại này, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện sản phẩm hiệu suất cao nhất và tra cứu thông tin từ mã QR dán trên sản phẩm, thiết bị.

Những sản phẩm đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn bắt buộc về hiệu suất năng lượng sẽ được dán nhãn năng lượng. Nhãn năng lượng cũng giúp người mua biết được các thông tin, chỉ số và năng suất tiết kiệm điện của các thiết bị. Nhờ các thông tin này, người dùng có thể lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng, tốn ít điện năng.

Hiện nay, các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các loại nhãn năng lượng cũng như lợi ích của các sản phẩm có khả năng tiết kiệm năng lượng vẫn luôn được chú trọng. Trước đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Giải báo chí về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”. Giải tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm là một trong những hoạt động truyền thông nhằm mục đích nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 

Giải thưởng cũng nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc về nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quả ở Trung ương và địa phương. Giải thưởng cũng mong muốn sẽ có thêm nhiều bài báo tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban tổ chức cho biết sẽ có 35 giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng là 274 triệu đồng. Lễ công bố và trao giải dự kiến được tổ chức vào cuối năm 2022.

Theo khảo sát được Bộ Công Thương từng thực hiện, có khoảng trên 85% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm và sử dụng các sản phẩm có dán nhãn năng lượng. Thậm chí, người tiêu dùng có xu hướng sẵn sàng đầu tư một khoản tiền ban đầu để mua về những sản phẩm chất lượng tốt, tiết kiệm năng lượng và từ đó cũng tiết kiệm hóa đơn tiền điện hàng tháng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng và sử dụng sản phẩm có dán nhãn năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO