Nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực Đông Nam Á vượt quá mong đợi

Thùy Linh| 27/11/2018 16:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Nền kinh tế internet Đông Nam Á dự kiến vượt mốc 240 tỷ USD vào năm 2025, theo một nghiên cứu chung của Google và Temasek Holdings của Singapore về 6 nền kinh tế internet tiên tiến nhất trong khu vực - Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Một người đi lại sử dụng điện thoại thông minh của mình để gọi taxi ở trung tâm thành phố Singapore. (Ảnh Mohd Fyrol / AFP)

Những dự đoán trước đây ước tính nền kinh tế internet khu vực đạt 200 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, con số này đã được bổ sung thêm 40 tỷ USD, lên 240 tỷ USD nhờ tăng tốc thị trường mạnh mẽ trong các ngành như thương mại điện tử, phương tiện truyền thông trực tuyến, du lịch trực tuyến và thuê xe đến chở.

Rajan Anand, Phó chủ tịch của Google cho khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ đã ca ngợi điều này như là một "phát triển phi thường" trong câu chuyện kinh tế internet ở Đông Nam Á.

Báo cáo cho biết, do cơ sở người dùng internet ngày càng mở rộng, nền kinh tế internet Đông Nam Á đã đạt 72 tỷ đô la Mỹ trong tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2018 trong những ngành này, tăng 37% so với năm trước, tăng tốc vượt mốc 32% tỉ lệ tăng trưởng hàng năm kép được ghi nhận trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2018.

Nền kinh tế internet Đông Nam Á bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ. Lý do chính cho điều này là cơ sở internet ngày càng tăng của khu vực. Có hơn 350 triệu người dùng internet trải rộng khắp Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines và Việt Nam từ tháng 6 năm 2018 - hơn 90 triệu người dùng so với năm 2015. Trên hết, hơn 90% người dùng trong khu vực có quyền truy cập internet thông qua điện thoại thông minh của họ, làm cho khu vực Đông Nam Á trở thành một trong những khu vực internet ưu tiên thiết bị di động chiếm ưu thế nhất trên thế giới.

GMV của nền kinh tế internet hiện đang chiếm 2,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tăng từ 1,3% cho năm 2015. Con số này dự kiến ​​sẽ vượt mốc 8% vào năm 2025. Hiện tại, Đông Nam Á vẫn còn chậm gần 10 năm so với Hoa Kỳ (Mỹ), nơi GMV của nền kinh tế internet đã chiếm 6,5% GDP trong năm 2016. Tuy nhiên, khoảng cách này đã bắt đầu thu hẹp.

Lĩnh vực năng động nhất của nền kinh tế internet trong ba năm qua là thương mại điện tử, tạo ra khoảng 5,5 tỷ USD trong GMV trong năm 2015, tăng gấp bốn lần và vượt mốc 23 tỷ USD vào năm 2018. Hơn nữa, với xu hướng ngày càng tăng trong niềm tin của người tiêu dùng đối với những người chơi trong lĩnh vực thương mại điện tử trong khu vực, lĩnh vực này được dự đoán đạt 102 tỷ USD năm 2025.

Nguồn: Báo cáo 2018 của Google và Temasek e-Conomy

“2018 là năm dành cho thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Điều này đã được thúc đẩy chủ yếu bởi ba người chơi hàng đầu trong khu vực - Lazada, Shopee và Tokopedia, ” Anand giải thích trong một cuộc họp báo cáo.

Ông nói thêm rằng thị trường thương mại điện tử của Đông Nam Á gần như lớn bằng Ấn Độ nhưng Đông Nam Á có một lợi thế so với Ấn Độ là nó có GDP bình quân đầu người cao hơn, dẫn đến thu nhập cao hơn. Do đó, sức mạnh chi tiêu vượt trội của các cá nhân ở Đông Nam Á là tin tốt cho những người chơi thương mại điện tử trong khu vực.

Ngoài ra, các lĩnh vực mới như cho thuê phòng trực tuyến, giao hàng thực phẩm trực tuyến cũng như đăng ký theo dõi nhạc và video theo yêu cầu sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng trong nền kinh tế internet khu vực.

Tăng trưởng trong huy động vốn

Nền kinh tế internet ở Đông Nam Á cũng đã trải qua sự tăng trưởng đáng kể trong việc huy động vốn đầu tư trong bốn năm qua. Trong năm 2015, tài trợ của các nhà đầu tư mạo hiểm, cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư doanh nghiệp đã tăng tốc ở cấp số nhân, vượt mốc 1 tỷ USD.

Huy động vốn cho các công ty internet tăng gấp bốn lần trong năm 2016 với 4,7 tỷ USD. Con số này tăng gấp đôi trong năm 2017, lên 9,4 tỷ USD. Vào năm 2018, xu hướng tăng trưởng theo cấp số nhân tiếp tục diễn ra với 9,1 tỷ USD được huy động trong nửa đầu năm nay, dẫn đến tổng số vốn huy động của các công ty internet trong khu vực đạt 24 tỷ đô la Mỹ trong vòng chưa đầy bốn năm. Theo xu hướng này, Đông Nam Á dự kiến sẽ thu hút từ 40 đến 50 tỷ USD đầu tư, khoản vốn cần thiết để xây dựng một nền kinh tế internet mạnh mẽ vào năm 2025.

Chín “uniocorn” (công ty mới khởi nghiệp có giá trị tài sản hơn 1 tỷ USD) của Đông Nam Á - Bukalapak, Go-Jek, Grab, Lazada, Razer, Sea Group, Traveloka, Tokopedia và VNG, đã nhận được phần lớn nguồn vốn đầu tư, thu hút 16 tỷ đô la Mỹ trên 24 tỷ đô la Mỹ đầu tư trong khu vực.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng đã chú ý đến những người chơi nhỏ hơn và đang đổ một số tiền kỷ lục vào họ. Hơn 2.000 công ty internet trong khu vực đã nhận được đầu tư thông qua hình thức trái phiếu đảm bảo. Các công ty có giá trị dưới 1 tỷ USD đã thu hút được 7 tỷ USD trong ba năm qua. Phân khúc năng động nhất là các công ty có giá trị từ 10 triệu USD đến 100 triệu USD. Các công ty này thường là nền tảng của nền kinh tế internet và đã huy động được 1,4 tỷ đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2018 - vượt mức 1 tỷ đô la Mỹ trong năm 2017.

Báo cáo Google-Temasek từ lâu đã được xem là thước đo của nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á. Báo cáo 2018 là ấn bản thứ ba với các ấn bản trước được phát hành vào năm 2017 và 2016.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực Đông Nam Á vượt quá mong đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO