Nét văn hóa Việt trên tem Tết năm Gà

Lan Phương| 29/01/2017 23:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Không khí Tết Việt đã được các họa sĩ Bưu chính Việt Nam khắc họa nổi bật trên các bộ tem Tết năm con gà.

Để chào mừng năm Đinh Dậu 2017, bộ tem bưu chính “Tết Đinh Dậu” đã được phát hành. Bộ tem do họa sĩ Nguyễn Du, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế thể hiện không khí vui tươi, lễ hội ngày xuân tràn ngập thông qua hình tượng gia đình nhà Gà. Với gam màu ấm, sắc màu tươi trẻ, nền tem thể hiện giấy điệp màu hồng hoa đào và màu vàng hoa mai ví như sắc xuân được trải dài từ Bắc đến Nam. Điểm thêm lá cờ hội phía sau tạo nên sự rộn ràng ngày xuân. Hình ảnh trung tâm con tem là con gà được thể hiện qua chất liệu dân gian bột nặn “tò he”.

Bộ tem "Tết Đinh Dậu" 2017

Bộ tem gồm hai mẫu. Mẫu 1 thể hiện hình tượng oai phong, vững chãi của gà bố và mẫu 2 là hình tượng gà mẹ cùng với gà con thể hiện tình mẫu tử, ấm áp, chở che. Khi hai mẫu được sắp xếp thành bộ tạo nên hình ảnh sum vầy, đoàn viên trong ngày xuân.

Họa sĩ Nguyễn Du cho biết bộ tem mong muốn truyền tải một tương lai tươi sáng, ấm áp và mang đậm chất văn hóa dân gian của Việt Nam, không khí ngày Xuân, Tết đoàn viên, nhắc nhở những người con xa quê luôn nhớ về gia đình, quê hương, nguồn cội.

Được biết, trước Tem Tết Đinh Dậu 2017, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 2 bộ tem Tết con gà. Năm 1993, bộ tem “Tết Quý Dậu” được phát hành gồm 2 mẫu Gà với đào thắm, Gà với mai vàng. Bộ tem được họa sĩ Vũ Kim Liên, Công ty Tem thiết kế theo phong cách tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh), phát hành ngày 20/1/1993.

Bộ tem “Tết Quý Dậu” 1993

Bộ tem “Tết Ất Dậu” 2005

Năm 2005, bộ tem “Tết Ất Dậu” được phát hành gồm 2 mẫu Gà trống, Gà đàn và 1 tem khối in liền ngang do tập thể họa sĩ Công ty Tem thiết kế. Mẫu 1 của bộ tem thể hiện hình ảnh chú gà trống đĩnh đạc bước đi bên lá cờ hội và mẫu thứ hai thể hiện đàn gà mẹ con quấn quýt dưới cờ hội xuân rực hồng. Hai mẫu tem in liền ngang trên tem khối thể hiện toàn cảnh ngày hội của nhà gà đón mừng năm mới 2005.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Các cường quốc bán dẫn châu Á có thể phát triển mạnh trong kỷ nguyên AI
    Ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành chiến lược nhất của nền kinh tế thế giới. Cùng với những lợi thế sẵn có, để tiếp tục khai thác tiềm năng sản xuất chất bán dẫn, các chính phủ châu Á cần tiếp tục đưa ra các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu và phát triển cũng như phát triển nguồn nhân lực.
  • Mini App của Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút 18.000 người dùng sau 12 ngày triển khai trên Zalo
    Sau 12 ngày triển khai mini app trên Zalo, BR-VT Smart của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận gần 18.000 người dùng mới và 22.000 lượt truy cập. Đây là thành tích ấn tượng đối với một mini app mới trên nền tảng Zalo.
  • Chỉ 45% tổ chức sử dụng MFA để bảo vệ khỏi gian lận
    Theo Ping Identity, một công ty phần mềm của Mỹ, hầu hết các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong việc xác minh danh tính và lo ngại về khả năng bảo vệ khỏi các cuộc tấn công liên quan đến AI. Mặc dù đã có sẵn các giải pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn chưa tận dụng hết lợi thế.
Đừng bỏ lỡ
Nét văn hóa Việt trên tem Tết năm Gà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO