Nếu vẫn tư duy “xe ba gác”, nền tảng CNV Loyalty sẽ khó “ra khơi”

NK| 05/07/2021 13:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Đánh giá về nền tảng chăm sóc khách hàng (CSKH) trên mạng xã hội (MXH) - CNV Loyalty, chuyên gia Nam Nguyễn, khẳng định, nếu startup này tiếp tục theo đuổi tư duy “xe ba gác” thì chỉ có thể tấn công thị trường trong nước và phải lấy kế toán Misa làm mục tiêu cao nhất, còn nếu muốn "ra khơi" thì cần thay đổi càng sớm càng tốt.

Nền tảng CSKH trên MXH thay vì cài ứng dụng

Trong chương trình Shark Tank Việt Nam tập 10, nền tảng CSKH trên nền tảng MXH CNV Holdings để kêu gọi 250.000 USD cho 5% cổ phần. Theo hai đại diện: Phú Nguyễn - Nhà điều hành CNV Holdings và Nam Nguyễn - Giám đốc tăng trưởng, CNV Loyalty - nền tảng tạo mobile app (ứng dụng trên thiết bị di động) cho doanh nghiệp (DNN), giúp các DN kiến tạo khách hàng trung thành. Giải pháp của CNV Loyalty có thể triển khai trên nhiều thiết bị khác nhau, từ mobile app đến POS quẹt thẻ.

Theo giới thiệu của startup, CNV là nền tảng build (thiết kế) ứng dụng cho DN để CSKH. Khách hàng bình thường trở thành khách hàng của mình thì có thể lên Zalo của DN để xem chương trình ưu đãi, có thể mua hàng trực tiếp trên Zalo, mua qua app (ứng dụng) DN hoặc lên Facebook, fanpage của DN cũng hưởng những chương trình ưu đãi tương tự.

Chia sẻ về bức tranh tài chính, hai đại diện CNV cho biết đã có hơn 500 brand (thương hiệu) đã kích hoạt sử dụng. CNV hiện có 3 mô hình thu tiền là bán phần mềm - bán giải pháp CSKH cho DN; mô hình subcription (thuê bao) thu phí theo từng năm; mô hình transition (chuyển đổi) thu phí trên từng giao dịch. Hiện tại CNV đã đi đến mô hình thứ 2 là subcription. Phú Nguyễn cho biết đã bắt đầu triển khai giải pháp này từ tháng 3/2020, ngay trong mùa dịch. Tháng 9/2020, CNV đạt doanh thu 1,6 tỷ, tháng 12/2020 đạt 2 tỷ, lợi nhuận khoảng 1 tỷ. 4 tháng đầu năm 2021, doanh thu của CNV đạt gần 7 tỷ, đã vượt qua điểm hòa vốn với lợi nhuận khoảng 16%, tương đương hơn 1 tỷ đồng.

Với mô hình subcription, năm đầu tiên khách hàng sẽ trả chi phí triển khai khoảng 50 triệu đồng. Họ được miễn phí chi phí hạ tầng và từ năm thứ 2 trở đi sẽ trả phí 20 triệu đồng/năm. Theo thống kê, trung bình mỗi khách hàng của CNV đưa được 8.000 – 10.000 khách hàng lên hệ thống loyalty (CSKH) thì sẽ phát sinh được từ 20 - 40 đơn trên hệ thống.

Cuối cùng, startup này đã chấp nhận lời đề nghị của Shark Hưng 250.000 USD cho 10% cổ phần.

Nếu vẫn giữ tư duy “xe ba gác”, nền tảng CSKH trên MXH CNV Loyalty sẽ rất khó “ra khơi” - Ảnh 1.

CNV Loyalty đã chấp nhận lời đề nghị của Shark Hưng 250.000 USD cho 10% cổ phần.

CNV Loyalty cần lấy phần mềm kế toán Misa làm mục tiêu phấn đấu

Đánh giá về CNV trong tập 10 Shark Tank, chuyên gia Nam Nguyễn, Kỹ sư trưởng giải pháp cho Salesforce (Công ty cung cấp giải pháp phần mềm cho DN trên nền tảng cloud của Mỹ - PV) cho biết, startup này đang đánh vào yếu tố nhanh, rẻ của nhiều DN nhỏ (SME) với thị trường rất lớn, thông qua việc cung cấp toàn bộ giải pháp dưới dạng thuê bao, tính phí trên số lượng thành viên hoặc doanh thu với chi phí vài chục triệu/năm. Ngoài ra, CNV loyalty còn "may đo" thành các giải pháp chuyên cho một số ngành như F&B, Retail, Spa… với một số tính năng đặc thù.

Thông thường, một DN muốn tạo chương trình khách hàng thân thiết (loyalty program) để tích lũy điểm, thông tin thông báo, CSKH và bán hàng trực tiếp thì sẽ phải tự làm hoặc thuê bên ngoài phát triển ứng dụng, và sẽ tốn chi phí chừng 200 - 300 triệu đồng tới 1-2 tỷ đồng.

Chuyên gia Nam Nguyễn cho rằng, mặc dù nghe qua thì mô hình này rất hay nhưng phân tích kỹ sẽ thấy nhiều vấn đề. Đầu tiên, do đây là mô hình all-in-one (tất cả trong 1) nên sẽ không sâu. "Vì vậy, các tính năng từ ưu đãi, tới marketing tới thương  mại điện  tử  (eCommerce) đều ở mức cơ bản. Do đó, nếu khách hàng cần sâu hơn một chút thì sẽ lắc đầu bỏ đi", ông Nam Nguyễn khẳng định.

Nếu vẫn giữ tư duy “xe ba gác”, nền tảng CSKH trên MXH CNV Loyalty sẽ rất khó “ra khơi” - Ảnh 2.

Chuyên gia Nam Nguyễn, Kỹ sư trưởng giải pháp cho Salesforce: Ngoài CNV, nhiều phần mềm Việt cũng theo hướng chạy theo khách hàng để xây dựng "một chiếc xe ba gác",

Đồng thời, theo cách định vị của CNV, rõ ràng họ đang nhắm vào phân khúc SME. Đây là phân khúc ngân sách ít, đòi hỏi nhiều và nhu cầu rất đa dạng. Nếu CNV chạy theo nhóm này tương lai sẽ như KiotViet, Misa, Bravo…. khó ra khỏi "ao làng" vì gắn chặt mình với các đặc thù quá Việt Nam. Chưa kể đến, mô hình này rất dễ copy (bắt chước – PV) vì không cần nhiều "know-how" (kiến thức - PV) khi phát triển. Các công ty phần mềm nhỏ nhỏ làm vài app CSKH hay TMĐT đều có thể nhanh chóng đóng gói một sản phẩm tương tự và bán giá rẻ hơn.

"Tôi kỳ vọng nhiều hơn ở CNV Loyalty và mong họ tập trung sâu hơn về phần Loyalty. Vì nhu cầu có một giải pháp chuyên sâu về loyalty của Enterprise kể cả trong và ngoài nước đều rất rõ ràng nhưng số lượng nhà cung cấp giải pháp rất ít và giá thành đắt", ông Nam Nguyễn bày tỏ.

Vì thế, theo ông Nam Nguyễn, một giải pháp Loyalty chuyên sâu phải có các khả năng: Đầu tiên là thiết kế các nhóm thành viên (member tier), chương trình (program/campaign/gamification) đa dạng linh hoạt: theo sản phẩm, theo thương hiệu, theo công ty thành viên, theo chương trình, theo đối tác. Đồng thời cần có cơ chế "Tích lũy" và "Đổi điểm" (Earn and Burn) linh hoạt, bao gồm theo thời gian, sự kiện (lúc đăng ký, lúc sinh nhật, kỷ niệm 5 năm làm thành viên…), theo chi tiêu (transaction), theo hạng thành viên… với hàng loạt quy định: thời điểm hết hạn, điểm có trước thì hết trước hay hết sau, tỉ lệ quy đổi giữa các mốc thời gian, các sản phẩm, thương hiệu…

Cuối cùng, giải pháp cần tập hợp, tích hợp, phân loại, làm sạch dữ liệu để có nguồn dữ liệu vừa nhiều vừa nhanh cũng toàn là các bài toán khó.

Cũng theo ông Nam, ngoài CNV, rất nhiều phần mềm Việt Nam cũng theo hướng dàn trải theo tư duy SME kiểu này, đó là chạy theo khách hàng để xây dựng "một chiếc xe ba gác", vừa chở hàng, vừa chở người để rồi chả bao giờ xuất khẩu được một chiếc nào ra nước ngoài vì chẳng ai cần ba gác." Vì vậy, các DN Việt chỉ cần làm một vài sản phẩm thôi nhưng thật sâu, thật xịn thật chuyên, bởi vì phải đi kiểu ấy mới mong ra khơi (đi ra thị trường nước ngoài -PV) được",

Cuối cùng, chuyên gia Nam Nguyễn đưa ra kết luận, CNV Loyalty còn rất nhiều việc phải làm phía trước. Nếu họ tiếp tục dàn hàng ngang theo tư duy "xe ba gác" thì xác định lấy kế toán Misa làm mục tiêu cao nhất (có được sự phổ biến như ứng dụng kế toán của Misa - PV), còn nếu muốn 100 triệu đô thì phải thay đổi càng sớm càng tốt./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Nếu vẫn tư duy “xe ba gác”, nền tảng CNV Loyalty sẽ khó “ra khơi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO