New Zealand phát triển ứng dụng giám sát phát hiện biến đổi khí hậu

AD| 09/07/2021 07:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Biến đổi khí hậu (BĐKH) có nguy cơ làm tăng tính dễ bị tổn thương, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm suy giảm khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ cơ bản và chất lượng cuộc sống trên toàn thế giới. CNTT-TT có thể là công cụ lý tưởng để giám sát BĐKH, giảm thiểu và thích ứng với BĐKH.

Mỗi ngày, thế giới kỹ thuật số phát triển không ngừng, từ các ứng dụng đơn giản đến các ứng dụng dự báo thời tiết. Điều này cho thấy cuộc cách mạng kỹ thuật số có thể giúp hành động vì khí hậu và CNTT-TT có tiềm năng giúp giải quyết một số mối quan tâm cấp bách nhất về khí hậu.

Trong trường hợp này, nền tảng giám sát nguy cơ thiên nhiên của New Zealand bao gồm hơn 700 cảm biến trên toàn quốc và Trung tâm giám sát thảm họa địa lý quốc gia 24/7 do Bộ Kinh doanh, Đổi mới và Việc làm hỗ trợ, đã là "cứu cánh" cho tất cả người dân và cả các nhà khoa học New Zealand.

Theo dõi BĐKH là một ứng dụng điện thoại thông minh có sẵn trên hệ điều hành Android và iOS, cung cấp thông tin và cảnh báo về nguy cơ động đất ở New Zealand. Ứng dụng này miễn phí và các thông báo có thể được đặt dựa trên vị trí và cường độ, độ lớn và độ sâu.

Các luồng dữ liệu gần như tức thời về động đất, sóng thần, sạt lở đất và núi lửa rất quan trọng trong việc hỗ trợ người dân hiểu về các hiểm họa tự nhiên và quản lý tốt hơn nhằm giảm thiểu tác động của những hiểm họa đó.

Trước khi phát hành ứng dụng này, việc giám sát địa chấn dựa vào các máy đo địa chấn cũ, có thể mất hàng tuần để phân tích. Các màn hình thường được đặt ở các trang trại vùng sâu vùng xa, và việc đánh giá "nhanh" sau một sự kiện có nghĩa là một nhà khoa học gọi điện cho người nông dân và nhờ họ đi vào bãi đất để kiểm tra tình hình và báo cáo lại.

20 năm trôi qua và hiện nay cập nhật gần như tức thì về vị trí và cường độ của bất kỳ hoạt động địa chấn nào đã trở thành tiêu chuẩn cho cả các nhà khoa học và người dân New Zealand hàng ngày thông qua ứng dụng và trang web.

Đối với các nhà khoa học, việc sở hữu hệ thống giám sát như một chiếc túi quyền lực, là một mỏ vàng. Ngoài việc hiểu rõ hơn về các hiểm họa tự nhiên của New Zealand, họ cũng đang chứng kiến sự phát triển của các mô hình hoạt động động cảnh báo đất sáng tạo có thể cung cấp cho họ cái nhìn tốt hơn trong tương lai. Các mô hình này hiện có thể được thử nghiệm nghiêm ngặt bằng cách sử dụng các dữ liệu thực tế trong nhiều năm.

Màn hình giám sát không chỉ cung cấp dữ liệu của gần như tất cả các nghiên cứu về các mối nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến New Zealand, mà nó còn thông báo một loạt các sáng kiến giúp giảm thiểu thiệt hại, chẳng hạn như các giải pháp kỹ thuật tốt hơn cho các tòa nhà và cơ sở hạ tầng để chống lại các tác động của các mối nguy hiểm có thể xảy ra.

Dữ liệu ứng dụng và khoa học liên quan cũng góp phần vào việc phát triển những mô hình rủi ro mà các nhà khoa học sử dụng để dự báo tác động tài chính của các tình huống thiên tai khác nhau. Các tính năng khác của ứng dụng bao gồm:

• Cung cấp thông báo sau khi trận động đất xảy ra.

• Tùy chọn để đặt nhiều thông báo dựa trên vị trí và cường độ hoặc độ lớn và độ sâu.

• Tùy chọn để xem các trận động đất gần đây trong danh sách hoặc bản đồ có thể lọc.

• Tùy chọn để chia sẻ thông tin động đất thông qua mạng xã hội.

Ngày nay, ứng dụng giám sát này đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân New Zealand.

Một vấn đề khác cũng cần được nhiều người quan tâm hơn là tình trạng môi trường đang thay đổi nhanh chóng. Hiện nay, đã có một số ứng dụng sẵn có được thiết kế đặc biệt để nâng cao nhận thức về môi trường của người dân. Các ứng dụng này nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về BĐKH và thực hiện các hành động bổ sung để bảo vệ môi trường./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
New Zealand phát triển ứng dụng giám sát phát hiện biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO