Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính phủ điện tử

Gia Bảo| 21/02/2019 22:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Một quan chức Nga cho biết: Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển chính phủ điện tử thông qua việc tư vấn miễn phí, chuyển giao công nghệ và đào tạo các chuyên gia.

Mikhail Mamonov, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kỹ thuật số, Thông tin và Truyền thông đại chúng Nga, đã tuyên bố tại phiên làm việc với Bộ trưởng - Chủ tịch Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại Hà Nội vào ngày 20 tháng 2 vừa qua.0

Ông Mai Tiến Dũng đã khen ngợi kết quả của các phiên làm việc giữa phái đoàn Nga và các cơ quan Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18 đến 20 tháng 2.

Đoàn đã tổ chức các cuộc họp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Nhân dân Hà Nội và các nhóm Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam. Được chia thành ba nhóm làm việc để thảo luận với các đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực quan tâm chung, phái đoàn Nga đã nghiên cứu các đề xuất của Việt Nam liên quan đến cổng dịch vụ công cộng, hệ thống xác minh điện tử, trung tâm an ninh mạng và xây dựng thành phố thông minh.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết Việt Nam vẫn thiếu các thể chế và văn bản pháp lý liên quan đến việc xây dựng một chính phủ điện tử, đồng thời gặp khó khăn trong việc liên kết dữ liệu của các bộ, ngành và địa phương khác nhau.

Ông nói thêm: Đất nước đang nỗ lực thúc đẩy bảo mật dữ liệu cũng như kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan công cộng và giữa các cơ quan và cơ sở để xây dựng một chính phủ và nền kinh tế kỹ thuật số.

Bộ trưởng đã yêu cầu nước Nga giúp đỡ Việt Nam trong việc xây dựng cổng thông tin dịch vụ công cộng, hệ thống thông tin, kênh tương tác giữa chính phủ, người dân và doanh nghiệp, trung tâm hoạt động của chính phủ và trung tâm an ninh mạng trong Văn phòng Chính phủ. Ông cũng hi vọng nhận được sự hỗ trợ từ Nga trong việc phát triển thành phố thông minh Hà Nội.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý rằng Chính phủ Việt Nam ưu tiên huy động đầu tư từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này và cho thuê cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin từ các tập đoàn, đồng thời khuyến nghị các công ty Việt Nam và Nga làm việc để chuyển giao công nghệ và yêu cầu phía Nga đánh giá các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Ông cũng yêu cầu Nga cung cấp cho Việt Nam thông tin về khung pháp lý để xây dựng chính phủ điện tử và giúp Việt Nam đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Về phần mình, ông Mamonov đưa ra một số dự án mà Nga có thể bắt đầu ngay lập tức. Các dự án bao gồm đưa cho Việt Nam dự thảo văn bản pháp lý về thủ tục xử lý tài liệu lưu hành và đảm bảo an ninh thông tin trong không gian mạng; xây dựng một trung tâm an toàn thông tin tại Việt Nam với sự tham gia của các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo của Nga.

Nga cũng có thể giúp Việt Nam thành lập các trung tâm dịch vụ công cộng kiểu Nga ở các đơn vị khác nhau trực thuộc Bưu điện Việt Nam, xây dựng cổng thông tin dịch vụ công của Chính phủ Việt Nam và thiết kế phần mềm sử dụng trên điện thoại thông minh, giúp người dân gửi phản hồi cho chính quyền.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính phủ điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO