Ngân hàng muốn thanh toán số không xác thực với món nhỏ lẻ

Đào Vũ| 14/04/2022 15:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong số các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang gia tăng hiện nay, kênh QR code có tăng trưởng mạnh nhất, tiếp đến là thành toán qua điện thoại di động. ...

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, năm 2021 so với 2020, chỉ số tăng trưởng thanh toán không tiền mặt lần lượt đối với số lượng và giá trị như sau: kênh Internet: 48,8% - 32,6%, điện thoại di động: 76,2% - 87,5%, QRcode lên đến 200%. tỷ trọng rút tiền mặt qua ATM giảm từ 26% xuống 12%. Các ngân hàng mong muốn được phép thanh toán không xác thực với món nhỏ lẻ để đẩy mạnh thanh toán số hơn nữa.

Phát biểu tại tọa đàm: “Thúc đẩy thanh toán số sau đại dịch" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Báo Tiền Phong tổ chức sáng 13/4., lãnh đạo các ngân hàng đã chia sẻ về những giải pháp giúp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian qua.

Theo bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm sản phẩm – Khối Ngân hàng số, Ngân hàng Quân đội (MB), trong 5 năm trở lại đây, với sản phẩm dịch vụ, ngân hàng online, các sản phẩm MB đều hướng tới việc giải quyết nhu cầu cơ bản của khách hàng.

Để khách hàng tiếp cận hơn với sản phẩm mới, MB đã miễn phí trọn đời 100% giao dịch trên app điện thoại. Bên cạnh đó, MB cũng là ngân hàng đầu tiên phối hợp với Napas về QR và vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh mạng lưới thanh toán Viet QR đối với các hộ tiểu thương.

“Chúng tôi nhận thấy, giới trẻ chính là đối tượng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới. Để thuận tiện hơn, chúng tôi mong rằng được cho phép thực hiện các thanh toán không qua xác thực đối với các thanh toán nhỏ hay thanh toán phương tiện công cộng”, đại diện MB nói.

Bà Phan Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Nông Nghiệp (Agribank), cho biết các giao dịch bằng thẻ và trên điện thoại của Agribank đều miễn phí giống như nhiều ngân hàng khác. Thậm chí, khi chi tiêu bằng thẻ Agribank, khách hàng còn được hoàn tiền.

Agribank còn tạo thuận lợi khách hàng bằng phương thức chuyển tiền 24/7 và hạn mức lớn đến 3 tỷ đồng. Khách hàng có thể chủ động khai báo hạn mức trên điện thoại.

Napas mong muốn đem đến sự đơn giản, thuận tiện và an toàn khi người dân tiếp cận, sử dụng thanh toán các loại dịch vụ công tại Cổng dịch vụ công quốc gia

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Napas.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Napas, chia sẻ thời gian qua, nhiều giải pháp góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các lĩnh vực, đặc biệt là triển khai trong lĩnh vực dịch vụ công.

Hiện tại, Napas đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán tới 48 địa phương, 15 đơn vị là các bộ/cục/cơ quan cung cấp dịch vụ công để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho 5 nhóm dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm: nộp bảo hiểm xã hội, thuế bất động sản, nộp phạt vi phạm giao thông, tạm ứng án phí và thanh toán phí, lệ phí.

Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt do Napas triển khai gồm thanh toán qua thẻ chip do các ngân hàng phát hành, thanh toán qua số tài khoản ngân hàng và mã VietQR.

Ông Minh cho biết thêm, trong thời gian tới, Napas chú trọng phát triển thẻ chip đa ứng dụng. Tức, trên một con chip vừa có thể chạy ứng dụng của ngân hàng vừa chạy ứng dụng của các lĩnh vực khác như giao thông, y tế, bảo hiểm…

Điển hình, Napas đã phối hợp Vinbus cho ra mắt hệ thống thẻ vé thông minh trên xe buýt điện của Vinbus. Chủ thẻ có thể sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán thay cho vé thẻ xe buýt theo công nghệ truyền thống.

“Về hệ sinh thái thẻ chip, Napas sẽ cố gắng hết sức đa dạng hóa và củng cố ứng dụng để góp phần đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu: 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 - 100%/năm, qua kênh Internet đạt 35 - 40%/năm...

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Hà, đại diện Chi hội thẻ Hiệp hội Ngân hàng, lưu ý với lĩnh vực thanh toán, bên cạnh việc giảm phí và giảm lãi suất thì các ngân hàng cũng cần đẩy mạnh chính sách quản trị rủi ro. Bởi lẽ, nếu khách hàng cảm thấy chi tiêu không an toàn thì có khuyến mãi nhiều đến đâu thì họ cũng sẽ không sử dụng dịch vụ.

“Hiện nay, các chuẩn mực bảo mật của các ngân hàng tương đương quốc tế. Song thời gian tới, do Việt Nam đã mở cửa du lịch nên sẽ có sự giao thoa của hệ thống thanh toán. Vì vậy, khi triển khai nhiều thẻ thanh toán, các ngân hàng cũng nên triển khai thêm các chế độ bảo mật cho phép chủ thể cùng ngân hàng kiểm soát giao dịch chủ động như đóng mở thẻ, dịch vụ, hạn mức thanh toán”, đại diện Chi hội thẻ đưa ra khuyến nghị.

Chia sẻ về lo ngại trên, ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, cho biết thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, nhất là thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, thanh toán xuyên biên giới.

Tiếp đà tăng trưởng trong 2 năm qua, trong quý 1/2022, hoạt động thanh toán qua mạng lưới của Napas tăng trưởng 89% về số giao dịch và 123% về giá trị so với quý 1/2021. Trong đó, quý 1/2022 so với cùng kỳ 2021, giao dịch rút tiền mặt qua ATM giảm tới 9,6% về số lượng và giảm 8,8% về giá trị giao dịch.



Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Ngân hàng muốn thanh toán số không xác thực với món nhỏ lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO