Ngày ATTT năm 2016 sẽ bàn thảo nguy cơ mới trên không gian mạng

Lan Phương| 11/11/2016 09:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2016 diễn ra trong bối cảnh gia tăng các nguy cơ trên không gian mạng.

Ngày 9/11, tại Hà Nội, Ban Tổ chức sự kiện đã có  buổi gặp mặt báo chí để thông báo chuỗi các hoạt động. Năm nay, Ngày ATTT Việt Nam có chủ đề “Kỷ nguyên mới của an ninh mạng”.

Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí

Ông Vũ  Quốc Thành cho biết năm 2016 là năm Chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố chiến tranh mạng chống lại nhà nước tự xưng IS, hàng loạt hạ tầng kinh tế kỹ thuật của xã hội như hệ thống cung cấp điện của Ucraina (tháng 1/2016) bị tấn công, hệ thống mạng của hãng hàng không Delta Airline bị đánh sập (tháng 8/2016), hệ thống thông tin của cảng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị gián đoạn (tháng 7/2016). Những điều đó đã khẳng định lời đánh giá của nhiều chuyên gia đã bắt đầu một thập kỷ mới trên không gian mạng thay vì thập kỷ phá hoại trên không gian mạng trong những năm 90 hoặc thập kỷ tội phạm mạng trong những năm 2000.

Theo đó, các cuộc tấn công hiện nay có sự khác biệt, đó là các cuộc tấn công có sự chuyển hướng, từ số lượng sang chất lượng. Các cuộc tấn công hiện nay đều có chủ đích, nhằm vào các hệ thống CNTT quan trọng. Một hệ thống có thể bị tấn công bởi hàng chục cuộc tấn công có chủ đích và làm tê liệt hệ thống.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT thông tin về sự kiện

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TTTT cho biết với các nguy cơ trên Ban Tổ chức ngày ATTT mạng năm nay đề xuất chủ đề cho Ngày ATTT Việt Nam là “Kỷ nguyên mới của an ninh mạng”. Hội thảo sẽ tập trung chủ yếu vào ATTT. An toàn thông tin và an ninh thông tin đã được định nghĩa trong Luật ATTT, Nghị định 72 của Chính phủ về sử dụng Internet. Tuy là hai khái niệm khác nhau nhưng có quan hệ mật thiết. ATTT là tiền đề để đảm bảo an ninh thông tin.

Ông Dũng cũng cho hay một điểm đáng chú ý của sự kiện năm nay là sự tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp sản phẩm, giải pháp ATTT Việt.

Theo Ban Tổ chức Hội thảo quốc tế là hoạt động trung tâm của sự kiện Ngày ATTT Việt Nam 2016 với các phiên khai mạc có các bái cáo của hầu hết các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới như Google, Microsoft, Cisco, IBM, Splunk, Samsung, Arbor Network (Vương quốc Anh)… Các báo cáo sẽ chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp, công cụ trong việc đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng, như báo cáo của Google phân tích các nguy cơ ngày càng gia tăng trên không gian mạng và báo cáo của Abor Networks chia sẻ kinh nghiệm để đối phó với tấn công mạng… Phiên buổi chiều của Hội thảo sẽ có các chuyên đề về đổi mới chính sách, công nghệ trong đảm bảo ATTT, hệ thống giám sát, phát hiện sớm và điều hành ứng cứu hệ thống thông tin…

Hội thảo năm nay có điểm mới là tăng cường trao đổi tương tác giữa các báo cáo viên với khách mời tham dự Hội thảo thông qua việc tham gia trả lời trực tiếp các câu hỏi trên thiết bị di động thông minh ngay sau khi kết thúc trình bày báo cáo.

Bên lề các hội thảo sẽ giới thiệu, trình diễn các sảnp hẩm, công nghệ bảo mật tiên tiến, trong đó có 1 gian đặc biệt “Góc kỹ thuật” được thiết kế dành riêng cho giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao năm 2015” của các doanh nghiệp trong nước. Đây cũng là nơi các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu gặp gỡ, trao đổi và tiếp xúc.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, còn triển khai nhiều hoạt động khác nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT và khuyến khích quảng bá việc ứng dụng, phát triển CNTT một cách bảo mật và an toàn như Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với ATTT” do Hiệp hội ATTT Việt Nam và Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức. Năm nay có 30 trường Đại học tham gia cuộc thi.  Một hoạt động đáng chú ý nữa là Bình chọn danh hiệu “Sản phẩm ATTT có chất lượng cao và dịch vụ ATTT tiêu biểu của năm 2016”.

Sự kiện “Ngày ATTT Việt Nam” là sự kiện thường niên được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TTTT và là một trong những hoạt động CNTT quan trọng trong năm được đông đảo cộng đồng ứng dụng và phát triển CNTT, giới truyền thông và toàn xã hội quan tâm, mong đợi. Sự kiện năm nay được bốn đơn vị đồng tổ chức, Hiệp hội ATTT Việt Nam, Cục ATTT, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), Bộ TTTT và Cục CNTT, Bộ Quốc phòng.

Ban Tổ chức hy vọng các hoạt động trong khuôn khổ “Ngày ATTT Việt Nam” năm nay tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các cơ quan truyền thông, báo chí và giới CNTT trong cả nước để sự kiện thực sự mang lại ý nghĩa to lớn, thiết thực trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về ATTT số, góp phần đưa vào cuộc số Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế cùng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ đảm bảo ATTT đến năm 2020 được phê duyệt kèm theo Quyết định số 898/QĐ-TTg ngày 27/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngày ATTT năm 2016 sẽ bàn thảo nguy cơ mới trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO