“Ngày hội giao lưu sinh viên” và sự kiện “Tôn vinh ngôn ngữ lập trình” tại Việt Nam

03/11/2015 22:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Trang bị kiến thức và kỹ năng về khoa học máy tính giúp thế hệ trẻ Việt Nam tạo ra những bứt phá trên thị trường lao động và góp phần vào sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam.

Ngày 23 tháng 4 năm 2014, sự kiện “Tôn vinh ngôn ngữ lập trình” (We speak Code) đã được Microsoft và Đại học Bách Khoa Hà Nội phối hợp tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 700 sinh viên đến từ trường 18 trường Đại học và Cao đẳng tại Việt Nam.

Đây là sự kiện này nằm trong khuôn khổ tuần lễ hưởng ứng việc học ngôn ngữ lập trình “Asia Pacific Week of Code”, được Microsoft phối hợp với Code.org – một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ về giáo dục khoa học máy tính, phát động trên khắp khu vực châu Á Thái Bình Dương từ ngày 21 đến 27 tháng 4 năm 2014.

Ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, ước tính gần 3 tỉ người đang sử dụng 2.000 loại ngôn ngữ khác nhau. Thông qua chiến dịch này, Microsoft kỳ vọng sẽ đưa ngôn ngữ lập trình trở thành ngôn ngữ chung giúp mang lại sự thống nhất trên toàn khu vực, là phương tiện để các bạn trẻ thể hiện đam mê và sáng tạo với khoa học máy tính và đồng thời là chìa khóa để mở các cánh cửa của thành công cũng như đem đến nhiều cơ hội phát triển cho tất cả mọi người.

Tại Việt Nam, sự  kiện “Tôn vinh ngôn ngữ lập trình” là điểm khởi đầu cho một chuỗi các hoạt động nhằm cổ động việc học ngôn ngữ lập trình, trong đó các bạn trẻ được khuyến khích chia sẻ các câu chuyện, hình ảnh, suy nghĩ về việc học lập trình trên các mạng xã hội phổ biến. Đồng thời Microsoft cũng tổ chức các khóa học online và cung cấp tài liệu trực tuyến để tất cả mọi người có thể làm quen với các khóa tập huấn lập trình cơ bản tại trường và cộng đồng. Với những khóa học này, học viên không chỉ làm quen với ngôn ngữ lập trình Microsoft, mà nếu đã từng lập trình và quen thuộc với hệ thống các ngôn ngữ lập trình mở, họ cũng có thể tận dụng để phát triển và tối ưu trên nền tảng Microsoft.

Chiến dịch “Tôn vinh ngôn ngữ lập trình” được Microsoft phát động tại Việt Nam còn nhằm mục đích kêu gọi mọi người trang bị kiến thức về khoa học máy tính và cách lập trình cơ bản để tăng lợi thế khi tham gia vào thị trường lao động, giúp giảm bớt gánh nặng về tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ hiện nay tại Việt Nam.

Để đáp ứng những mục tiêu thiết thực đó, theo sáng kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ và Microsoft Việt Nam, "Trung tâm đào tạo CNTT và sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên" (Youth Training and Innovation Center viết tắt là YTIC) đã được thành lập vào tháng 9/2012, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Sau hơn một năm triển khai,  khoảng 1.000 học viên đã được tham gia vào các khoá Tin học Văn phòng, “Lập trình sự nghiệp” hoặc các hoạt động nâng cao năng lực về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo thông qua những cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Microsoft” hay “Hội thảo về xu hướng công nghệ và Chương trình Thắp sáng ước mơ doanh nhân”.

Phát biểu tại ngày hội “Giao lưu sinh viên”, PGS. Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà nội đã khẳng định rằng, “Trung tâm YTIC là một dự án có nhiều tiềm năng về đổi mới sáng tạo, giúp các nhóm sinh viên phát huy khả năng sáng tạo và lập nghiệp. Ngoài ra còn gắn liền với phát triển kỹ năng CNTT cho cộng đồng đặc biệt hướng tới cho các bạn sinh viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật. Đó là những lý do chính để Đại học Bách Khoa Hà Nội đồng ý tiếp nhận và cùng triển khai dự án này. Dự án đã và đang thể hiện cam kết của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trong tham gia phát triển các hoạt động cộng đồng”.

Phát biểu tại ngày hội “Giao lưu sinh viên” và “Tôn vinh ngôn ngữ lập trình” tại Việt nam, ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết:  ”Microsoft và Đại học Bách Khoa Hà nội rất tự hào khi cùng tiên phong phát động chiến dịch “Tôn vinh ngôn ngữ lập trình”, góp phần gia tăng tính sáng tạo và thúc đẩy việc phát triển lập trình tại Việt Nam. Thế hệ trẻ của Việt Nam đang lớn lên trong cơn lốc phát triển của công nghệ với sự hiện diện của các thiết bị công nghệ tối tân nhất trong các lĩnh vực của cuộc sống. Sự thành thạo về kỹ năng và kiến thức lập trình sẽ giúp các bạn tạo nên những phần mềm và ứng dụng giúp tối ưu hóa lợi thế công nghệ của các thiết bị đó. Microsoft luôn sẵn sàng đồng hành để giúp các bạn tìm thấy niềm đam mê về khoa học máy tính để làm nên những bứt phát cho chính bản thân các bạn và viết nên một tương lai mới cho Việt Nam.”

Ngành công nghệ thông tin của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong cuộc đua rút ngắn khoảng cách so với các nước trong  khu vực và trên thế giới. Những sản phẩm mang tên phần mềm của ngành CNTT đã và đang hiện diện trong tất cả mọi lĩnh vực của cuộc sống, giúp mọi người có thể giải quyết được các công việc một cách năng suất và hiệu quả nhất. Chính phủ Việt Nam đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2020 trở thành một nước mạnh về  CNTT. “Tôn vinh ngôn ngữ lập trình”  là một trong các hoạt động thể hiện cam kết của Microsoft trong việc sẵn sàng chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, hợp tác cùng với Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực CNTT Việt Nam tài năng, cũng như xây dựng các chính sách thúc đẩy ứng dụng CNTT và tạo ra một môi trường khuyến khích, phát huy sáng tạo cho cộng đồng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
“Ngày hội giao lưu sinh viên” và sự kiện “Tôn vinh ngôn ngữ lập trình” tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO