Ngày Sách và Văn hoá đọc 2022 tại Bắc Ninh: “Sách - Hội nhập, đổi mới, phát triển"

Đỗ Thêu| 15/04/2022 21:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh năm 2022 với chủ đề: “Sách -Hội nhập, đổi mới, phát triển”.

Nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, ngày 15/4, tại khu vực Công viên Hồ Điều hòa Văn Miếu của TP. Bắc Ninh đã chính thức khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh năm 2022.

Bắc Ninh: Khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2022 - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang: Đọc sách, lưu giữ sách, hình thành các tủ sách, thư viện sách là con đường tích lũy và phát triển văn hóa đọc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: Đây là chuỗi các hoạt động mang nhiều ý nghĩa, tiếp nối truyền thống văn hiến, khoa bảng, địa linh nhân kiệt của vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc; đồng thời, nhằm tôn vinh giá trị của sách và tri thức đối với con người và sự phát triển của xã hội.

Đọc sách, lưu giữ sách, hình thành các tủ sách, thư viện sách là con đường tích lũy và phát triển văn hóa đọc. Khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong toàn dân chính là động lực, công cụ chủ yếu để thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng nền tảng tri thức trong mỗi con người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Từ năm 2014, Ngày Sách Việt Nam 21/4 hàng năm đã được các cơ quan, đơn vị hưởng ứng và tổ chức thực hiện, bước đầu đã khuyến khích và phát động được phong trào đọc sách trên phạm vi toàn tỉnh. Qua 8 năm triển khai thực hiện, Ngày Sách Việt Nam đã thực sự trở thành sự kiện văn hóa phổ biến trong cộng đồng xã hội, mang lại hiệu quả hết sức to lớn. 

Qua đó, sách và giá trị của tri thức đã được tôn vinh, khẳng định vị thế quan trọng trong xã hội. Hệ thống tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách lớp học, thư viện tư nhân, tủ sách tại các điểm bưu điện văn hóa cấp xã phục vụ cộng đồng… ngày càng phát triển và nhân rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh, thể hiện sự chung tay, góp sức của toàn dân trong việc xây dựng một xã hội học tập. Ngày Sách Việt Nam tỉnh Bắc Ninh hàng năm đã thực sự trở thành ngày hội của những người yêu sách, một nét đẹp văn hóa được cộng đồng đón nhận và tôn vinh

Năm 2022, là năm đầu tiên thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh năm 2022 được tổ chức từ ngày 15 - 17/4 với nhiều chương trình và nội dung phong phú, bao gồm các hoạt động chính như: Tặng sách, tuyên truyền giới thiệu về sách, các buổi giao lưu, tọa đàm, trao đổi về sách với các diễn giả nổi tiếng và các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian …

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc tại Bắc Ninh được tổ chức từ tháng 3 đến hết tháng 4 năm 2022. Đối với hệ thống trường học, Ngày sách và Văn hoá đọc tổ chức theo từng chủ đề, phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường; tổ chức các câu lạc bộ về sách với các hoạt động ngoại khóa nhằm xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên; Khuyến khích xây dựng và phát triển mô hình thư viện trường học thân thiện, hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với từng cấp học, ngành học; Phát động, tổ chức phong trào thu gom sách, ủng hộ sách cho các trường học còn thiếu sách, ít sách.

Trong hệ thống thư viện, nhà văn hóa, tổ chức trưng bày, triển lãm sách, giới thiệu các ấn phẩm sách gắn với các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; tổ chức các hội thi tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện theo sách; hướng dẫn kỹ năng đọc, chọn sách phù hợp cho từng đối tượng và các hình thức biểu diễn nghệ thuật lồng ghép nội dung tuyên truyền về việc học, đọc sách, giao lưu tác giả, tác phẩm.

Bắc Ninh: Khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2022 - Ảnh 2.

Toàn cảnh Lễ khai mạc.

Tham gia Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2022 có khoảng 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu về sách của gần 20 nhà sách, công ty phát hành sách và các nhà xuất bản, với trên 100.000 tên sách và gần 2 triệu bản sách đăng ký trưng bày với nhiều chủ đề đa dạng, phong phú, thuộc các lĩnh vực khác nhau, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng bạn đọc./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngày Sách và Văn hoá đọc 2022 tại Bắc Ninh: “Sách - Hội nhập, đổi mới, phát triển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO