Nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư vào NFT

Anh Hoa | 22/04/2022 15:52
Theo dõi ICTVietnam trên

NFT (non-fungible token - tài sản kỹ thuật số không thể thay thế) là “miếng bánh ngon”, nhưng không dễ “ăn nhanh rồi chạy”, nên cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư.

Mảnh đất mới và màu mỡ

Theo Coindesk, tổng số tiền chi tiêu để mua NFT trong năm 2021 đã vượt 12,6 tỷ USD. NFT thực sự trở thành “mảnh đất mới” cho các nhà đầu tư.

NFT có thể ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống, từ nghệ thuật, giải trí cho đến kinh doanh, giáo dục. Từ đó, nhà đầu tư cũng có nhiều cách kiếm tiền từ NFT như phát hành tác phẩm nghệ thuật, sưu tập vật phẩm hay đầu tư token của các dự án game.

Tác phẩm nghệ thuật, tranh, bài hát kỹ thuật số là một trong những loại NFT phổ biến và có giá trị lợi nhuận cao nhất được tạo ra cho đến thời điểm hiện tại. Dữ liệu của Crypto Potato cho thấy, NFT đắt giá nhất hiện nay là The Merge - tác phẩm hội họa kỹ thuật số được tạo bởi một họa sĩ ẩn danh có tên là Pak và được bán ngày 6/12/2021 với giá 91,8 triệu USD.

Nhu cầu giải trí, đặt biệt là chơi game kiếm tiền ngày càng tăng cao, nên rất nhiều ông lớn đã “để mắt” và rót vốn vào game NFT, khiến thị trường này ngày càng sôi động. Các nhà phát triển game có thêm nguồn lực tài chính để phát triển nhiều game hay hơn nữa.

Minh chứng, tháng 5/2021, Mark Cuban, tỷ phú người Mỹ cùng một số nhà đầu đã chi 7,5 triệu USD trong vòng rót vốn series A vào Sky Mavis - nhà sản xuất game blockchain của Việt Nam, trong đó có game nổi tiếng nhất thế giới hiện nay là Axie Infinity.

Game NFT đang hâm nóng thị trường. Nhưng, lời khuyên của giới chuyên môn dành cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư vào mảng này là hãy tìm hiểu nhiều dự án, đặc biệt, nên tránh những loại coin (tiền điện tử) đã tăng quá mạnh.

“Chinh chiến” dài hơi

Cris Duy Trần, đồng sáng lập FAM Central cho rằng, những cơn “sốt đất ảo” trên thị trường NFT thời gian qua là do nguồn đất trong các vũ trụ ảo (Metaverse) là có giới hạn, không bao giờ được thay đổi và được khóa bằng công nghệ blockchain.

Do đó, rủi ro mà một nhà đầu tư vào vũ trụ ảo sẽ gặp phải đó là hành trình “chinh chiến” sẽ còn rất dài. Không nhiều đơn vị có đủ nguồn lực để xây dựng và hoàn thiện một vũ trụ ảo. Nhiều vũ trụ mới đang kiến tạo hạ tầng, đầu tư nội dung, tạo dựng mô hình kinh doanh. Vì vậy, nếu lựa chọn một vụ trụ ảo bị dừng hoặc hủy bỏ, nhà đầu tư sẽ mất trắng.

Lựa chọn lĩnh vực này, nhà đầu tư luôn phải chuẩn bị tâm thế để làm quen với cái mới và có chiến lược để thích ứng với thị trường rộng lớn, thay đổi nhanh.

Phạm Phước Nguyên, Trưởng bộ phận Kỹ thuật số tại Coin98 Finance cũng từng mắc phải nhiều sai lầm khi mới đầu tư thị trường blockchain, như thiếu kiến thức, không có mục tiêu, đưa tiền của mình cho người khác đầu tư, nhìn nhận thị trường quá đơn giản, trong khi thực chất có rất nhiều cạm bẫy, đặc biệt là suy nghĩ “ăn nhanh rồi chạy”...

Để tránh bị “choáng” trước “ma trận” tiền ảo hiện nay, theo ông Nguyên, trước tiên, nhà đầu tư phải hiểu rõ bản thân phù hợp với loại hình token nào, phù hợp với xu hướng nào của thị trường. Theo đó, xác định một khung nhất định để theo dõi, không chạy theo xu hướng, đồng thời nên nhận thức rằng, đầu tư là hành trình dài lâu, nên cần phải tích góp kiến thức và kinh nghiệm mỗi ngày. Nhà đầu tư gắn bó với thị trường càng lâu, thì kiến thức, mối quan hệ và cơ hội mới càng nhiều.

Đại diện FAM Central cũng cho rằng, nhiều nhà đầu tư mới thường bỏ qua công đoạn tìm hiểu các kiến thức nền tảng và bước ngay vào việc đầu tư coin, token. Họ có thể may mắn ở một vài lần đầu, nhưng nếu không nắm vững căn bản, thì khả năng gặp rủi ro sẽ rất cao.

Theo đó, để có thể “chinh chiến” trên thị trường, nhà đầu tư phải bỏ thời gian để nghiên cứu về công nghệ blockchain, tìm hiểu về cơ chế hoạt động của crypto về cách mua bán, lưu trữ, quản lý token, sau đó mới tìm các nền tảng công nghệ phù hợp, token tiềm năng để đầu tư./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư vào NFT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO