Chuyển đổi số

Người dân Long An có thể tìm kiếm việc làm, phản ánh kiến nghị bằng mini app

PV 19/09/2023 12:39

Lần đầu tiên, người dân trên địa bàn tỉnh Long An được kết nối việc làm qua ứng dụng Zalo. Đây chỉ là một trong nhiều tính năng thiết thực được chính quyền tỉnh Long An xây dựng trong mini app “Long An Số” trên nền tảng công nghệ Zalo.

423-202309191215391.png
Với mini app “Long An Số” trên Zalo, người dân dễ dàng sử dụng tiện ích trực tuyến chính quyền cung cấp.

Tìm việc, phản ánh kiến nghị bằng Zalo mini app

Mini app “Long An Số” là sản phẩm công nghệ số do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Long An xây dựng và phát hành trên nền tảng Zalo. Để sử dụng, người dân truy cập vào Zalo, tìm kiếm từ khóa và chọn mini app “Long An Số”.

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp (DN) là trung tâm để nâng cao chất lượng phục vụ, Zalo mini app “Long An Số” được kỳ vọng sẽ giải quyết được nhu cầu kết nối, tương tác giữa người dân và chính quyền. Đồng thời thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh Long An, mang đến hình ảnh chính quyền chuyên nghiệp, hiện đại, năng động hơn.

Mini app “Long An Số” trên Zalo cung cấp đầy đủ các tính năng giúp người dân dễ dàng tiếp cận cách dịch vụ công (DVC) như: phản ánh kiến nghị, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, tra cứu hóa đơn tiền điện, xem truyền hình trực tuyến, khám phá du lịch,...

Nổi bật nhất của ứng dụng “Long An Số” là tính năng “Kết nối việc làm”. Ứng dụng nhỏ này sẽ hiển thị danh sách các việc làm được xác thực bởi Trung tâm dịch vụ việc làm Long An (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Long An), giúp người dân theo dõi, lựa chọn việc làm mọi lúc, mọi nơi.

Hiện Long An là tỉnh có số lượng DN nhiều nhất, đồng thời cũng là địa phương dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, kéo theo lượng nhu cầu về nguồn lao động rất lớn. Do đó, tính năng “Kết nối việc làm” được xem là phù hợp với tình hình thực tế, kết nối doanh nghiệp và người lao động, giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ có vậy, mini app “Long An Số” hướng tới hỗ trợ các DN nông sản thông qua tính năng “Sàn Nông sản Long An”. Tiện ích này được xem như một sàn thương mại điện tử, giúp DN và người dân có thêm một kênh tương tác, kết nối cung cầu.

Thực tế, mini app “Long An Số” trên Zalo trong giai đoạn thử nghiệm đã cho thấy tín hiệu tích cực. Đơn cử, ở tính năng “Phản ánh kiến nghị”, mỗi ý kiến phản ánh của người dân đều được cập nhật, tương tác và phản hồi công khai kết quả xử lý. Đồng nghĩa, với Zalo mini app “Long An Số”, người dân không cần tốn thời công sức đến cơ quan chính quyền và mất thời gian chờ đợi giải quyết, mà hoàn toàn dễ dàng tương tác trực tuyến với chính quyền, được xử lý yêu cầu nhanh chóng, công khai, minh bạch.

Tận dụng nền tảng công nghệ

Nói về lý do phát triển mini app “Long An Số” trên nền tảng Zalo, tại Lễ ký kết Ứng dụng Zalo mini app trong công tác CĐS tỉnh Long An, ông Nguyễn Bá Luân, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Long An cho biết, việc xây dựng các tính năng của mini app “Long An Số” hoàn toàn phù hợp với cơ sở nền tảng hiện có của tỉnh.

So với việc phải tìm kiếm “Long An Số” trên kho ứng dụng rồi phải thao tác tải về, đăng nhập và chủ động cập nhật mỗi khi có phiên bản mới; thì mini app “Long An Số” trên Zalo “tự động” giải quyết được những vấn đề trên. Điều này đặc biệt có ích, người dân không có lợi thế về công nghệ cũng có thể dễ dàng sử dụng được”, ông Nguyễn Bá Luân cho biết thêm.

423-202309191215392.png
Đại diện Sở TT&TT tỉnh Long An và đại diện Zalo ký kết biên bản hợp tác khai thác mini app “Long An Số”

Đại diện Sở TT&TT tỉnh Long An cũng nhận định, bên cạnh các nền tảng số, hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh hiện đang phát huy hiệu quả tốt, việc phát hành phiên bản “Long An Số” trên nền tảng Zalo cũng sẽ giúp chính quyền chuyển dần các hoạt động chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp trên môi trường số, nâng cao hiệu quả hoạt động và tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cơ quan.

Trong tương lai, không chỉ “Long An Số” mà các tiện ích của các cơ quan chính quyền khác của tỉnh Long An cũng có thể đem lên mini app để phục vụ người dân.

Bên cạnh Long An, trong năm 2023, nhiều tỉnh thành đã phát hành phiên bản ứng dụng của địa phương trên nền tảng Zalo, tiêu biểu như Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Định, Đắk Lắk,... nhằm đơn giản hóa thao tác sử dụng, giúp người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận các tiện ích công do chính quyền cung cấp.

‎Mini Apps trên Zalo là những “ứng dụng nhỏ” hoạt động trong hệ sinh thái của Zalo, cung cấp sản phẩm, dịch vụ ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ công, giáo dục, y tế, mua sắm, du lịch,… cho hơn 75 triệu người dùng. Một số mini app tiện ích công tiêu biểu trên Zalo có thể kể đến như: Bảo hiểm Xã hội, Phòng chống thiên tai Việt Nam, TTDK Đặt lịch đăng kiểm, Tây Ninh Smart.../.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người dân Long An có thể tìm kiếm việc làm, phản ánh kiến nghị bằng mini app
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO