Người dùng có thực sự an toàn khi sử dụng Wi-Fi công cộng?

Trương Ngọc Huyền| 15/05/2019 10:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Không người dùng nào có thể tránh khỏi việc sử dụng wifi công cộng một vài lần trong đời. Và liệu, việc sử dụng wifi công cộng có an toàn hay không? Chín trong số mười người được hỏi thừa nhận rằng họ chấp nhận rủi ro khi sử dụng các mạng công cộng và 10% còn lại có thể không biết cách thực hiện tốt nhất. Cho nên thật hợp lý khi cho rằng bạn cũng không biết cách đảm bảo an toàn cho thiết bị của mình khi sử dụng Wifi công cộng.

nullNgười dùng nên nhớ rằng không thể phụ thuộc vào ứng dụng và trình duyệt của bạn để bảo vệ bạn. Khoảng 38% ứng dụng không có bất cứ chức năng gì có thể giữ an toàn cho bạn. Và một phần tư các điểm truy cập Wi-Fi công cộng không sử dụng mã hóa (trong khi phần nhiều điểm truy cập còn lại sử dụng bảo mật dưới tiêu chuẩn).

Nhìn chung, không có gì lạ khi gần một tỷ người bị ảnh hưởng bởi tội phạm mạng mỗi năm. Và có nhiều khả năng, con số này còn tăng hơn nữa, vì không phải tất cả người dùng đều biết cách giữ an toàn.

Với quan điểm này, các chuyên gia đưa ra một số cách hiệu quả nhất để bảo vệ và chống lại tin tặc trong khi sử dụng Wi-Fi công cộng.

Sử dụng VPN – Mạng riêng ảo

Mặc dù Internet được coi là miễn phí, không bị tính tiền, nhưng tất nhiên nó không bao giờ thực sự như vậy. Rõ ràng, người dùng phải trả tiền cho các thiết bị nhanh hơn, trả tiền để có kết nối mạng gia đình, hay trả tiền cho tách cà phê để hợp pháp hóa việc sử dụng một số kết nối Wi-Fi công cộng của quán cafe trong một đến ba giờ.

Nhưng nhiều người vẫn có ý tưởng rằng họ không nên trả tiền cho Internet. Và VPN là một trong những chi phí mà nhiều người dùng cho rằng không cần thiết và có thể cắt giảm.

Tuy nhiên, cuối cùng thì đó vẫn là lựa chọn của bạn. Nhưng việc tiết kiệm một vài đô la mỗi tháng (có thể ít hơn tách cà phê) có thể khiến bạn tốn nhiều thời gian, rắc rối và tiền bạc nếu bảo mật của bạn bị xâm phạm bởi Wi-Fi không được mã hóa.

Một dịch vụ VPN hợp pháp nằm trên máy tính của bạn và nhiều thiết bị khác (tùy thuộc vào gói dịch vụ bạn sử dụng) sẽ mã hóa dữ liệu của bạn, sử dụng kết hợp bảo mật IP, Giao thức đường hầm lớp 2, Bảo mật lớp cổng bảo mật và Bảo mật lớp vận chuyển để chuyển hoạt động của bạn sang một máy chủ thứ ba an toàn.

Đương nhiên, việc sử dụng VPN không phải lúc nào cũng là lý tưởng, vì chúng có thể làm chậm kết nối của bạn (mặc dù sự khác biệt không nhiều) và ảnh hưởng đến khả năng truy cập của một số trang web. Nhưng ngay cả khi bạn không thường sử dụng ở nhà (ví dụ như khi gửi các tệp lớn) thì bạn cũng nên cài đặt và bật như mặc định khi sử dụng Wi-Fi công cộng.

Giám sát thói quen chia sẻ của bạn

Nếu bạn phải đi công tác từ và các thiết bị của bạn được thiết lập cho các khả năng chia sẻ khác nhau tại nhà, bạn nên suy nghĩ về việc vô hiệu hóa tùy chọn chia sẻ của mình trước khi kết nối với Wi-Fi công cộng.

Bạn chắc chắn không cần bật tính năng chia sẻ tệp nếu bạn đang ngồi tại một quán cà phê hoặc sân bay, trừ khi bạn đang đi du lịch và gói truy cập và quyền chia sẻ chung vào các tệp của bạn là điều cần thiết trong toàn bộ hành trình.

Bất kỳ hacker nào có kiến ​​thức công nghệ cần thiết đều có thể truy cập các tệp được chia sẻ của bạn thông qua kết nối Wi-Fi được chia sẻ.

Và đó không phải là cổng thông tin duy nhất mà người dùng có xu hướng mở rộng khi sử dụng các thiết bị ở nơi công cộng. Kết nối Bluetooth mở cũng có thể là một lỗ hổng nghiêm trọng nếu được phát hiện bởi tin tặc.

Một vấn đề cần xem xét là tính năng kết nối tự động. Tính năng này được kích hoạt để tự động kết nối thiết bị của bạn vào bất kỳ tín hiệu Wi-Fi quen thuộc nào mà không yêu cầu xác thực. Nhưng điều đó có nghĩa là nếu bạn đã có một danh sách Wi-Fi cụ thể được lưu trong điện thoại của mình, bất kỳ ai cũng có thể giả mạo danh sách đó và điện thoại của bạn vẫn sẽ tự động kết nối với nó. Khi đó, các tin tặc có quyền truy cập vào dữ liệu của bạn.

Điều an toàn nhất bạn có thể làm để tránh điều này là tắt hoàn toàn tính năng tự động kết nối. Điều này sẽ đặt quyền kiểm soát trở lại vào tay của người dùng. Tuy nhiên, một số người thích sự tiện lợi khi biết rằng thiết bị của họ sẽ tự động kết nối với tín hiệu tại không gian làm việc chung. Nếu bạn thích sự tiện lợi đó thì bạn chỉ cần nhớ tùy chọn “Quên mạng Network” (Forget this Network) sau khi sử dụng các kết nối Wi-Fi mà bạn không muốn kết nối tự động trong tương lai.

Hãy kiểm tra cài đặt và tùy chọn của bạn trước khi kết nối với Wi-Fi công cộng. Trong thực tế, trong trường hợp bạn cài đặt tính năng kết nối tự động, bạn nên làm điều đó trước khi bạn rời khỏi nhà.

Tìm thêm kết nối phù hợp

Điều này không có nghĩa là bạn cần phải đi xa hơn để tìm điểm Wi-Fi lý tưởng của mình - thay vào đó, các chuyên gia đề cập đến những thói quen bảo mật mà hầu hết người dùng biết rằng họ nên làm, nhưng thường họ sẽ không thực hiện.

Những thói quen này là gì? Đầu tiên là thay đổi mật khẩu của bạn. Người dùng không nên sử dụng cùng một mật khẩu cho mọi cổng thông tin. Ngoài những tin tặc có thể dò được nó, bạn sẽ không bao giờ biết khi ai đó nhìn trộm bạn trong quán cà phê. Mất một mật khẩu chính và bạn mất tất cả mật khẩu.

Chọn mật khẩu duy nhất cho mỗi trang web và cố gắng làm cho chúng là những từ khóa vô nghĩa. Sử dụng một tổ hợp khác nhau gồm các chữ cái, số và ký hiệu vô nghĩa cho mỗi một mật khẩu. Và nếu những mật khẩu này quá khó nhớ, hãy sử dụng một trình quản lý mật khẩu. (Norton cũng tạo ra các mật khẩu khó bẻ khóa trong trường hợp người dùng không nghĩ ra mật khẩu)

Người dùng nên đồng thời sử dụng xác thực hai yếu tố và tài khoản của bạn sẽ rất khó bị bẻ khóa.

Và chỉ trong trường hợp bạn bị tấn công, do đánh cắp dữ liệu, phần mềm độc hại hoặc chỉ đơn giản là ai đó đang cố ý tấn công máy tính xách tay của bạn: hãy sao lưu dữ liệu của bạn. Việc này sẽ tốn thời gian. Và thời điểm lý tưởng là vào cuối phiên sử dụng - ngay khi bạn muốn dời đi và đóng laptop lại. Nhưng hãy tìm một hệ thống phù hợp với bạn (iCloud, Time Machine, Google Drive, ổ cứng của riêng bạn hoặc kết hợp các yếu tố trên).

Làm việc ngoài văn phòng mang lại nhiều điều thú vị. Nhưng hầu hết người dùng rất hào hứng với việc chuyển vùng miễn phí, và họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ của một cuộc tấn công thảm khốc. Hãy sử dụng những cách trên, cộng với những mẹo chống bị tấn công mạng từ Budget Direct, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để không trở thành nạn nhân của tin tặc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Các cường quốc bán dẫn châu Á có thể phát triển mạnh trong kỷ nguyên AI
    Ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành chiến lược nhất của nền kinh tế thế giới. Cùng với những lợi thế sẵn có, để tiếp tục khai thác tiềm năng sản xuất chất bán dẫn, các chính phủ châu Á cần tiếp tục đưa ra các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu và phát triển cũng như phát triển nguồn nhân lực.
  • Mini App của Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút 18.000 người dùng sau 12 ngày triển khai trên Zalo
    Sau 12 ngày triển khai mini app trên Zalo, BR-VT Smart của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận gần 18.000 người dùng mới và 22.000 lượt truy cập. Đây là thành tích ấn tượng đối với một mini app mới trên nền tảng Zalo.
  • Chỉ 45% tổ chức sử dụng MFA để bảo vệ khỏi gian lận
    Theo Ping Identity, một công ty phần mềm của Mỹ, hầu hết các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong việc xác minh danh tính và lo ngại về khả năng bảo vệ khỏi các cuộc tấn công liên quan đến AI. Mặc dù đã có sẵn các giải pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn chưa tận dụng hết lợi thế.
Đừng bỏ lỡ
Người dùng có thực sự an toàn khi sử dụng Wi-Fi công cộng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO