Số liệu trong Báo cáo “Engaging the Digital Consumer in the New Connected World “ (Gắn kết người tiêu dùng số trong thế giới kết nối mới) của Accenture được tổng hợp dựa trên việc thực hiện thăm dò ý kiến của 24.000 người tiêu dùng tại 24 quốc gia.
Theo đó, trong tổng số 13 loại thiết bị điện tử tiêu dùng được lấy ý kiến, có 9 loại có tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua giảm so với năm 2014.
4 loại thiết bị điện tử tiêu dùng đứng đầu danh sách được lựa chọn mua sắm nhiều nhất trong năm 2015 là điện thoại di động thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet), máy tính xách tay (laptop) và tivi độ nét cao HD (High-Definition Television). Tuy nhiên, so với năm 2014, tỷ lệ số người có ý định mua 4 loại thiết bị này đều giảm, trong khi các thiết bị thông minh mới như thiết bị đeo (wearable) và các thiết bị nhà thông minh (smart home) có tỷ lệ tiêu dùng gia tăng. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cũng nhấn mạnh, thị trường 4 loại thiết bị này vẫn có tiềm năng lớn nhưng sẽ nhanh chóng bão hòa.
Cụ thể, báo cáo cho biết trong năm 2015, khoảng 36% người tiêu dùng có ý định mua một tivi HD, giảm 8% so với năm 2014; Máy tính bảng (38%), máy tính xách tay (36%), giảm tương ứng 6% và 5%. Nhu cầu mua điện thoại thông minh cũng bị giảm 4% nhưng so với tivi HD, máy tính bảng và máy tính xách tay thì điện thoại thông minh vẫn thu hút được số lượng người có dự định mua nhiều nhất trong năm 2015 với tỷ lệ 54%.
Tỷ lệ người tiêu dùng dự định mua các sản phẩm điện tử tiêu dùng trong năm 2015
(Nguồn accenture)
Đặc biệt, số liệu trong báo cáo chỉ ra chỉ có 1% số người được thăm dò ý kiến bày tỏ ý định mua tivi thông thường (loại có độ phân giải thấp), giảm 16% so với năm 2014. Điều này đã cho thấy rất có thể năm 2015 là năm đánh dấu sự biến mất của thị trường dòng tivi này.
Ở mảng thiết bị kết nối tivi, sức mua loại thiết bị này vẫn đang duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt. Cứ 5 người được hỏi thì có 1 người dự định mua media dongle; set-top-box sẽ vẫn giữ được mức tăng trưởng như năm 2014 (17%); máy chơi game (games console) đạt tỷ lệ 26%, tăng 1% so với năm 2014.
Accenture cho biết, nhìn chung, hầu hết người tiêu dùng có kế hoạch mua sắm các thiết bị điện tử tiêu dùng giống như năm ngoái. Tuy nhiên, trong số những người tiêu dùng lên kế hoạch để thay đổi thói quen mua thiết bị điện tử tiêu dùng của họ trong năm 2015, thì tỷ lệ số người tiêu dùng tăng chi tiêu chiếm 20%, lớn hơn so với tỷ lệ số người có kế hoạch giảm chi tiêu (16%) mua loại hàng hóa này.
Ngoài ra, việc mua các thiết bị mới như smartwatch (đồng hồ thông minh) và các thiết bị đeo thông minh khác sẽ tăng nhẹ. Khoảng 7% số người được hỏi khẳng định sở hữu một smartwatch và 12% có ý định mua trong năm nay.
Tuy nhiên, cũng theo Accenture, mức độ hài lòng của người tiêu dùng với các thiết bị thông minh mới như các thiết bị đeo là thấp, vì có tới 83% những người mua thiết bị này nhận thấy khó khăn, phức tạp khi sử dụng và cài đặt hoặc thấy chúng hoạt động không giống như quảng cáo. Ngoài ra, vấn đề an ninh an toàn dữ liệu và sự riêng tư khi sử dụng những thiết bị thông minh như vậy cũng là vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm khi quyết định mua.
(Nguồn http://www.digitaltveurope.net)