Chris Penrose, Chủ tịch của các giải pháp IoT tại AT & T, chia sẻ tầm nhìn của công ty về IoT và tương lai của các thiết bị kết nối trong một bài phát biểu tại Hội nghị Di động Thế giới tại Thượng Hải tháng trước.
Nói về các phương tiện kết nối công nghệ, ông lưu ý rằng, "Các nhà sản xuất ô tô đã thực sự thấy giá trị của việc kết nối cho mục đích của họ - có thể cập nhật ... và làm cho chiếc xe đó tốt hơn."
Người tiêu dùng cũng đang tìm kiếm nhiều tính năng giống như trên smartphone trong xe oto. "Người tiêu dùng cũng thấy lợi ích của việc có mọi thứ họ có trên điện thoại trong xe của mình", Penrose nói.
Theo GSMA, có hơn 5 tỷ thuê bao di động trên toàn thế giới và gần 9 tỷ kết nối di động đang hoạt động, bao gồm M2M (Machine-to-Machine). Số người nhận đăng ký trên thiết bị di động, bao gồm cả trả trước, tăng với tốc độ hàng năm 3,10%, số lượng thiết bị được kết nối trên mạng di động tăng 6,82% mỗi năm trong ba năm qua. Kết nối với xe hơi chiếm thị phần lớn nhất trong kết nối mới IoT.
Penrose lưu ý rằng những chiếc xe kết nối công nghệ là yếu tố tác động lớn nhất đến các kết nối IoT mới trên mạng AT & T. Ông đã đề cập rằng mọi người khi có nhu cầu mua xe mới đang chú ý nhiều hơn đến các tính năng kết nối như điều hướng, wi-fi, thông tin giao thông, vv
Các nhà sản xuất cũng thấy cơ hội mới trong cung cấp các dịch vụ đặc biệt và cung cấp các tính năng mới khi công nghệ được cải tiến.
Hầu hết các bộ phận chính của xe như động cơ, truyền động, phanh, bánh xe, vv, được thiết kế để kéo dài trong nhiều năm mà không có sửa đổi, ngoại trừ bảo trì. Tuy nhiên, các hệ thống điện tử nhanh chóng trở nên lỗi thời trong công nghệ mới. Hiện tại, các nhà sản xuất đang triển khai các mô hình mới để chuẩn bị áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất.
Trong khi hầu hết các mẫu xe được bán ngày nay ở Mỹ và châu Âu đều sử dụng mạng di động 3G và 4G hiện có, nhiều người có thể nâng cấp lên chuẩn 5G và LTE-M mới, cung cấp cho người dùng một thế giới các tính năng mới. Khi được triển khai, mạng 5G sẽ cho phép các dịch vụ như kết nối xe cộ (Vehicle-to-Vehicle-V2V) và kết nối xe đến cơ sở hạ tầng (Vehicle-to-Infrastructure-V2X) theo thời gian thực, hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (advanced driving-assistance systems-ADAS) và giám sát liên tục hệ thống phụ xe để dự đoán bảo trì. Ngoài ra, các nhà cung cấp và khai thác dịch vụ có thể cập nhật phần mềm ô tô qua mạng không dây, triển khai các tính năng mới hoặc khắc phục các sự cố bảo mật.
Độ trễ cực thấp và băng thông rộng nhanh của mạng 5G sắp tới sẽ tạo điều kiện cho các dịch vụ như điều khiển từ xa theo thời gian thực, tính năng tự đỗ xe và tự lái xe cùng với các tính năng băng thông cao khác.
Kết hợp LTE-M và NarrowBand IoT
AT & T cũng đang làm việc để hoàn thành hệ thống mạng LTE-M và NB-IoT tại Bắc Mỹ. Penrose cho biết vào năm 2019, cả Mỹ và Mexico sẽ được bao phủ hoàn toàn bởi hai hệ thống mạng này, cho phép công ty lưu trữ công nghệ với một loạt các yêu cầu kết nối, tất cả đều sử dụng phổ tần được cấp phép (licensed spectrum). Mô-đun NB-IoT và LTE-M chế độ kép sẽ được kích hoạt khi AT & T khởi chạy mạng NB-IoT, cho phép khách hàng sẽ có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ cả hai hệ thống.
Về chủ đề quyền riêng tư và bảo mật, Penrose cho biết AT & T là một trong 15 nhà khai thác gần đây đã áp dụng các nguyên tắc GSMA cho bảo mật IoT. “Chúng tôi thấy con đường truy cập dữ liệu trước khi các điểm cuối (endpoint) của chúng tôi nhìn thấy nó, và 60-70% lưu lượng dữ liệu internet đi qua mạng AT & T hàng ngày, vì vậy chúng tôi có thể thấy các mối đe dọa theo thời gian thực và có thể cảnh báo tới người khác để họ có hành động phù hợp”.