Người tiêu dùng Việt Nam đòi hỏi sự an toàn và tiện lợi trong trải nghiệm kỹ thuật số

Anh Học| 10/05/2019 09:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi ngày càng nhiều các tổ chức và người tiêu dùng tiếp cận với các kênh kỹ thuật số thì việc xây dựng niềm tin giữa các bên càng trở nên quan trọng, theo một báo cáo tín dụng tiêu dùng của Experian.

Kết quả hình ảnh cho Vietnam consumers demand security, convenience in digital experience: report

Dựa trên hiểu biết của gần 6.000 người tiêu dùng và 590 doanh nghiệp trên khắp châu Á-Thái Bình Dương (APAC), bản báo cáo Nhận dạng và Gian lận toàn cầu của APAC nhấn mạnh rằng các mối quan hệ trực tuyến đáng tin cậy phải dựa trên các trải nghiệm an toàn của người dùng.

Từ Việt Nam, 501 người tiêu dùng và 50 doanh nghiệp cùng tham gia nghiên cứu.

Báo cáo cho thấy phần lớn (57%) người tiêu dùng Việt Nam đánh giá “bảo mật là yếu tố quan trọng nhất của trải nghiệm trực tuyến”, tiếp theo là “sự tiện lợi” (31%) và “cá nhân hóa” (12%).

Báo cáo cũng cho thấy 50% doanh nghiệp Việt Nam bị tăng lỗ do việc gian lận trực tuyến trong 12 tháng qua, bao gồm các cuộc tấn công đánh cướp tài khoản và mở tài khoản gian lận. Do đó, 66% người tiêu dùng được khảo sát cảm thấy rằng sự đánh đổi của kỹ thuật số ngày nay là quyền riêng tư. 63% doanh nghiệp tại Việt Nam hiện đang thu thập dữ liệu cá nhân để phát triển trải nghiệm người dùng, sản xuất ra sản phẩm và ra các chương trình ưu đãi.

Khi sự tương tác gia tăng giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên các kênh kỹ thuật số, việc xây dựng một môi trường an toàn và đáng tin cậy phải là ưu tiên hàng đầu, ông Dev Dhiman, giám đốc điều hành tại Đông Nam Á và thị trường mới nổi của Experian cho biết.

“Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải đầu tư vào việc xác minh danh tính và tăng cường quản lý gian lận để nhận ra tiềm năng đầy đủ của nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam”.

Dữ liệu rất quan trọng để cung cấp liền mạch các dịch vụ kỹ thuật số và phát triển nền kinh tế internet tại Việt Nam. Theo báo cáo của Google-Temasek e-Conomy SEA 2018, nền kinh tế internet Việt Nam đóng góp 4% GDP của đất nước và được coi là phát triển nhất trong số các nước Đông Nam Á.

Mặc dù các phương pháp bảo mật đang được sử dụng bởi các tổ chức vẫn mang tính chất  truyền thống, các kết quả báo cáo đã tiết lộ rằng các công nghệ và giải pháp mới hiện đang thu hút phần đông người sử dụng.

Trên thực tế, người tiêu dùng Việt Nam phải thực hiện quy trình nhận dạng trong giao dịch ngân hàng trực tuyến để đảm bảo vấn đề an ninh.  87% người tiêu dùng cho biết nhận dạng thủ công có độ tin cậy cao hơn, trong khi 76% cho biết họ tin vào nhận dạng hành vi.

“Người tiêu dùng đang ngày càng tìm đến các tổ chức để thực hiện các biện pháp tăng cường bảo mật trong các tương tác kỹ thuật số, và họ cũng đang tìm cho họ một cách tiếp cận đơn giản hơn”, ông Dhiman nói.

“Một phương pháp tiếp cận có thể chứng minh một cách hiệu quả và được đón nhận là sinh trắc học, giúp tăng tốc và đơn giản hóa quy trình xác minh danh tính cho người tiêu dùng”.

Trong tất cả các nước khu vực châu Á - Thái Bình dương (APAC), Việt Nam có tỉ lệ người tiêu dùng tin tưởng vào các cơ quan chính phủ cao nhất (69%).

Tính minh bạch là một yếu tố quyết định quan trọng khác trong việc xây dựng niềm tin lẫn nhau. Báo cáo cho thấy 90% người tiêu dùng Việt Nam mong đợi sự minh bạch hoàn toàn từ các doanh nghiệp về cách sử dụng thông tin của họ, chỉ đứng sau Thái Lan (93%).

Nhận thấy nhu cầu này, 78% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát đã đầu tư nhiều hơn vào các chương trình được thiết kế để tăng tính minh bạch trong 6 tháng qua, với 86% doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các sáng kiến ​​như vậy, là tỷ lệ cao nhất trong APAC.

Ví dụ về các sáng kiến ​​này bao gồm định hướng người tiêu dùng, truyền đạt các thuật ngữ chính xác hơn và giúp người tiêu dùng có thể kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Người tiêu dùng Việt Nam đòi hỏi sự an toàn và tiện lợi trong trải nghiệm kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO