Người tiêu dùng Việt Nam đòi hỏi sự an toàn và tiện lợi trong trải nghiệm kỹ thuật số

Anh Học| 10/05/2019 09:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi ngày càng nhiều các tổ chức và người tiêu dùng tiếp cận với các kênh kỹ thuật số thì việc xây dựng niềm tin giữa các bên càng trở nên quan trọng, theo một báo cáo tín dụng tiêu dùng của Experian.

Kết quả hình ảnh cho Vietnam consumers demand security, convenience in digital experience: report

Dựa trên hiểu biết của gần 6.000 người tiêu dùng và 590 doanh nghiệp trên khắp châu Á-Thái Bình Dương (APAC), bản báo cáo Nhận dạng và Gian lận toàn cầu của APAC nhấn mạnh rằng các mối quan hệ trực tuyến đáng tin cậy phải dựa trên các trải nghiệm an toàn của người dùng.

Từ Việt Nam, 501 người tiêu dùng và 50 doanh nghiệp cùng tham gia nghiên cứu.

Báo cáo cho thấy phần lớn (57%) người tiêu dùng Việt Nam đánh giá “bảo mật là yếu tố quan trọng nhất của trải nghiệm trực tuyến”, tiếp theo là “sự tiện lợi” (31%) và “cá nhân hóa” (12%).

Báo cáo cũng cho thấy 50% doanh nghiệp Việt Nam bị tăng lỗ do việc gian lận trực tuyến trong 12 tháng qua, bao gồm các cuộc tấn công đánh cướp tài khoản và mở tài khoản gian lận. Do đó, 66% người tiêu dùng được khảo sát cảm thấy rằng sự đánh đổi của kỹ thuật số ngày nay là quyền riêng tư. 63% doanh nghiệp tại Việt Nam hiện đang thu thập dữ liệu cá nhân để phát triển trải nghiệm người dùng, sản xuất ra sản phẩm và ra các chương trình ưu đãi.

Khi sự tương tác gia tăng giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên các kênh kỹ thuật số, việc xây dựng một môi trường an toàn và đáng tin cậy phải là ưu tiên hàng đầu, ông Dev Dhiman, giám đốc điều hành tại Đông Nam Á và thị trường mới nổi của Experian cho biết.

“Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải đầu tư vào việc xác minh danh tính và tăng cường quản lý gian lận để nhận ra tiềm năng đầy đủ của nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam”.

Dữ liệu rất quan trọng để cung cấp liền mạch các dịch vụ kỹ thuật số và phát triển nền kinh tế internet tại Việt Nam. Theo báo cáo của Google-Temasek e-Conomy SEA 2018, nền kinh tế internet Việt Nam đóng góp 4% GDP của đất nước và được coi là phát triển nhất trong số các nước Đông Nam Á.

Mặc dù các phương pháp bảo mật đang được sử dụng bởi các tổ chức vẫn mang tính chất  truyền thống, các kết quả báo cáo đã tiết lộ rằng các công nghệ và giải pháp mới hiện đang thu hút phần đông người sử dụng.

Trên thực tế, người tiêu dùng Việt Nam phải thực hiện quy trình nhận dạng trong giao dịch ngân hàng trực tuyến để đảm bảo vấn đề an ninh.  87% người tiêu dùng cho biết nhận dạng thủ công có độ tin cậy cao hơn, trong khi 76% cho biết họ tin vào nhận dạng hành vi.

“Người tiêu dùng đang ngày càng tìm đến các tổ chức để thực hiện các biện pháp tăng cường bảo mật trong các tương tác kỹ thuật số, và họ cũng đang tìm cho họ một cách tiếp cận đơn giản hơn”, ông Dhiman nói.

“Một phương pháp tiếp cận có thể chứng minh một cách hiệu quả và được đón nhận là sinh trắc học, giúp tăng tốc và đơn giản hóa quy trình xác minh danh tính cho người tiêu dùng”.

Trong tất cả các nước khu vực châu Á - Thái Bình dương (APAC), Việt Nam có tỉ lệ người tiêu dùng tin tưởng vào các cơ quan chính phủ cao nhất (69%).

Tính minh bạch là một yếu tố quyết định quan trọng khác trong việc xây dựng niềm tin lẫn nhau. Báo cáo cho thấy 90% người tiêu dùng Việt Nam mong đợi sự minh bạch hoàn toàn từ các doanh nghiệp về cách sử dụng thông tin của họ, chỉ đứng sau Thái Lan (93%).

Nhận thấy nhu cầu này, 78% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát đã đầu tư nhiều hơn vào các chương trình được thiết kế để tăng tính minh bạch trong 6 tháng qua, với 86% doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các sáng kiến ​​như vậy, là tỷ lệ cao nhất trong APAC.

Ví dụ về các sáng kiến ​​này bao gồm định hướng người tiêu dùng, truyền đạt các thuật ngữ chính xác hơn và giúp người tiêu dùng có thể kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • “Bưu điện của Nhân dân”: 80 năm đồng hành cùng đất nước
    80 năm đồng hành cùng đất nước, 18 năm đổi mới và bứt phá, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Bưu điện Việt Nam vững vàng là “Bưu điện của Nhân dân” - Nơi gửi gắm niềm tin, sẻ chia và kết nối.
  • Tự hào 80 năm - Bưu điện Việt Nam
    Trưởng thành trong những năm tháng chiến tranh khói lửa, không ngừng phát triển song hành cùng đất nước, 80 năm vững vàng gắn kết mọi miền và dựng xây những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng, Bưu điện Việt Nam của hiện tại đã và đang khẳng định vị thế doanh nghiệp bưu chính quốc gia, trở thành một phần không thể tách rời, đóng góp vào sự phát triển của ngành và của đất nước.
  • Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường và trí tuệ nhân tạo tái hiện những thời khắc lịch sử quan trọng
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, mới đây, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã khai mạc triển lãm chuyên đề “Giữ trọn lời thề độc lập”, đưa người xem ngược thời gian về với những trang sử oanh liệt của dân tộc. Tại đây, công nghệ thực tế ảo tăng cường kết hợp trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên đã được ứng dụng để giúp lịch sử hiện hữu sinh động ngay trước mắt người xem.
  • Viettel ứng dụng AI để chia sẻ tải và tối ưu vùng phủ trong đại lễ 2/9
    Với 1.700 trạm phát sóng được lắp mới, mạng 5G Viettel sẽ phủ toàn bộ các địa điểm diễu binh, diễu hành cũng như các sự kiện chào mừng ngày Quốc khánh, phục vụ nhu cầu liên lạc của người dân trong suốt dịp đại lễ 2/9.
  • Các nhà sưu tập tem Việt Nam giành 2 giải Bạc Lớn và 2 giải Mạ Vàng lớn
    Các bộ sưu tập tem của các nhà sưu tập tem Việt Nam đã dành được các giải thưởng lớn Triển lãm Tem Quốc tế châu Á - THAILAND (Asian International Stamp Exhibition) 2025.
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng Việt Nam đòi hỏi sự an toàn và tiện lợi trong trải nghiệm kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO