Người trong nội bộ trước những cuộc tấn công mạng

Hạnh Tâm | 18/06/2022 17:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Một “lỗ hổng” thường xuyên và dễ bị bỏ qua chính là những con người bên trong tổ chức, những người có thể sẵn sàng sử dụng quyền truy cập của họ cho lợi ích cá nhân hoặc những người dễ bị khống chế từ bên ngoài để phá vỡ hàng rào bảo vệ của công ty. Dù trong bất kỳ trường hợp nào thì tác động tiêu cực đến tổ chức có thể là rất lớn.

Người trong nội bộ trước những cuộc tấn công mạng

Đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc và khẩn cấp đối với cộng đồng doanh nghiệp trước những thông tin tình báo cho rằng cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ có thể bị tấn công và tăng cường khả năng phòng thủ mạng của bạn ngay lập tức. Giám đốc FBI Christopher Wray cũng lặp lại cảnh báo cho biết các lỗ hổng đang được tìm kiếm và khai thác ráo riết để có được quyền truy cập vào các công ty Mỹ.

Người trong nội bộ trước những cuộc tấn công mạng - Ảnh 1.

Sự gia tăng các sự cố mạng

Tội phạm mạng đang ồ ạt nhắm mục tiêu vào lĩnh vực tư nhân. Báo cáo tội phạm Internet (FBI Internet Crime Report) năm 2021 gần đây của FBI đã chỉ ra "sự gia tăng chưa từng có trong các cuộc tấn công mạng và hoạt động mạng độc hại", với gần 850.000 khiếu nại về tội phạm Internet được báo cáo vào năm ngoái - tăng 81% so với năm 2019. Chỉ riêng các cuộc tấn công bằng ransomware đã tăng gần 93% vào năm 2021.

Nhìn vào một số sự cố ransomware nổi tiếng do các nhóm tin tặc liên kết gây ra trong thời gian gần đây, chẳng hạn như cuộc tấn công vào Colonial Pipeline và công ty chế biến thịt lớn nhất thế giới JBS, các nhà lãnh đạo an ninh có thể đang nhìn thấy những gì sắp xảy ra. 

Các công ty vẫn dành nhiều thời gian, tiền bạc và tài nguyên để bảo mật hệ thống doanh nghiệp của họ, từ tăng cường tường lửa và thiết bị đầu cuối đến tăng cường giám sát hoạt động của người dùng, cài đặt mã hóa dữ liệu nhiều bước và bảo vệ bằng mật khẩu. Vậy tại sao, sau tất cả những khoản đầu tư vào bảo mật, các công ty vẫn có nguy cơ bị tấn công mạng rất lớn?

Mối đe dọa từ nội bộ

Một "lỗ hổng" thường xuyên và dễ bị bỏ qua chính là những con người bên trong tổ chức, những người có thể sẵn sàng sử dụng quyền truy cập của họ cho lợi ích cá nhân hoặc những người dễ bị khống chế từ bên ngoài để phá vỡ hàng rào bảo vệ của công ty. Dù trong bất kỳ trường hợp nào thì tác động tiêu cực đến tổ chức có thể là rất lớn.

Các nhân viên là mục tiêu dễ dàng xâm nhập của tin tặc. Theo thống kê không gian mạng năm 2021, 92% phần mềm độc hại được gửi qua email và 90% các vụ vi phạm dữ liệu là do lừa đảo. Nguy cơ vi phạm dữ liệu còn tăng lên bởi những người lao động, mặc dù đã được đào tạo nhưng do họ bị phân tâm bởi các sự kiện tiêu cực trong cuộc sống hoặc các yếu tố gây căng thẳng bên ngoài khác mà vẫn nhấp vào liên kết.

Tin tặc đang ngày càng tiếp cận các nhân viên để yêu cầu họ tải lên phần mềm tống tiền. Chúng đã tiếp cận 65% giám đốc điều hành hoặc nhân viên của họ để hỗ trợ chúng trong các cuộc tấn công ransomware. Các tác nhân độc hại thường tìm hiểu và tiếp cận những người đang gặp khó khăn về tài chính hoặc đang chịu trách nhiệm một lượng lớn tiền mặt. 

Người ta nói rằng bất cứ thứ gì cũng đều có thể được bán với giá phù hợp và điều đó bao gồm cả những nhân viên đáng tin cậy nhất của tổ chức. Những kẻ hối lộ có thể biến những nhân viên đáng tin cậy thành những kẻ nội gián độc hại, những người bí mật giúp khởi động một cuộc tấn công ransomware chống lại tổ chức. Mối đe dọa nội gián này nguy hiểm không khác gì một cuộc tấn công mạng bên ngoài.

Bảo vệ trước các mối đe dọa mạng từ nội bộ

Tăng cường khả năng phòng thủ của công ty bắt đầu bằng việc đào tạo an ninh mạng về cách tránh mắc phải những sai lầm có thể gây tổn hại ở cả trong và ngoài nơi làm việc. Việc đào tạo nên bao gồm khả năng xác định hành vi lừa đảo trực tuyến và học những gì cần làm trong trường hợp bị xâm phạm. Việc đào tạo này phải được song hành với việc chủ động tiếp cận nhân viên để hiểu và hỗ trợ những người đang gặp khó khăn và có nguy cơ bị phân tâm cao.

Song song với đào tạo và giám sát, nhân viên phải có khả năng báo cáo ẩn danh các hoạt động đáng ngờ hoặc các cuộc gặp gỡ tại nơi làm việc, đặc biệt nếu họ được yêu cầu tham gia. Các nền tảng có sẵn với tính năng báo cáo ngang hàng và tự ẩn danh cũng tạo ra một dấu vết quan trọng. Trong trường hợp có nhiều báo cáo về hành vi đáng ngờ từ một nhân viên, nhà thầu hoặc thậm chí khách hàng, đặc biệt nếu hành vi đó vẫn tiếp diễn sau khi được nhắc nhở, thì lãnh đạo có thể sử dụng bằng chứng đó làm cơ sở cho bất kỳ hành động nào tiếp theo.

Hiện nay, Tổng thống Biden vừa ký một đạo luật yêu cầu các công ty phải báo cáo với Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) trong vòng 72 giờ sau cuộc tấn công mạng và báo cáo các khoản thanh toán tiền chuộc trong vòng 24 giờ. Các chính sách này có thể mang đến cho các nhà lãnh đạo bảo mật cái nhìn sâu sắc hơn về bản chất của các mối đe dọa.

Cuối cùng, có một hệ thống giám sát hành vi liên tục tại chỗ có thể giúp xác định hành vi kỹ thuật số bất thường của nhân viên, cho dù đó là duyệt web, email hay các bài đăng trên mạng xã hội. Điều này cho phép ban giám đốc giải quyết rủi ro tiềm ẩn trước khi nó gây ra tổn hại không thể khắc phục được về tài chính và/hoặc danh tiếng cho tổ chức. Các tổ chức cũng phải thấy được những nguy cơ bị tấn công của mình bao gồm những nhân viên đang gặp khó khăn về tài chính.

Tài sản lớn nhất của một công ty là con người. Các tổ chức cần phải làm nhiều hơn nữa để kết hợp tài sản đó vào chiến lược quản lý rủi ro tổng thể của mình. Khi tội phạm mạng ngày càng tinh vi và lộng hành hơn thì cách thức cũ chỉ củng cố mạng lưới là chưa đủ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người trong nội bộ trước những cuộc tấn công mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO