Nhà máy sản xuất chip lớn nhất thế giới bị virus tấn công

LP| 10/08/2018 14:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà máy sản xuất chip cho Apple và một số công ty khác đã bị một phiên bản của mã độc WannaCry tấn công.

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã bị tấn công làm gián đoạn một số hoạt động của nhà máy này vào tuần qua.

Cuộc tấn công được thực hiện bởi một phiên bản của WannaCry, hay còn gọi là tấn công ransomware nhắm vào các máy tính chạy Microsoft Windows 7, thường đe dọa mã hóa và xóa các tập tin nếu những kẻ tấn công không được trả bằng bitcoin. Tuy nhiên, tấn công này đã không thể mã hóa máy tính của nạn nhân, do không giống như các phiên bản trước đó của virus trước đó, theo một phát ngôn viên của TSMC.

Virus này đã vào nhà máy TSMC khi nhà máy này đang cài đặt một công cụ phần mềm mới, mà ban đầu đã không được quét mã độc trước khi kết nối vào với mạng, theo một thông báo của TSMC.

TSMC cho biết: “Virus này đã lây nhiễm các công cụ và các hệ thống xử lý vật liệu được tự động hóa, cũng như các hệ thống máy tính liên quan, sử dụng Windows 7 mà không có phần mềm vá lỗi cho giao diện tự động hóa công cụ của họ. Nó làm cho các công cụ bị lây nhiễm không thể hoạt động và làm cho một số hệ thống xử lý vật liệu tự động hóa không thể hoạt động bình thường."

TSMC cho biết các hệ thống máy tính chính của nhà máy có các thông tin sản xuất và thông tin khách hàng - các kế hoạch cho chip iPhone tiếp theo - đã không bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của virus này.

TSMC là một trong những đối tác chính của Apple để xây dựng chip cho các thiết bị Apple. Apple thiết kế chip A-series, các chip được sử dụng trong iPhone và iPad, và TSMC thực sự sản xuất những gì Apple chuyển giao. Apple có các nhà cung ứng chip khác nhưng TSMC thực hiện phần lớn công việc hiện tại và sản xuất tất cả các chip A11 thế hệ hiện tại, có trong iPhone 8 và iPhone X.

Chip A11 trên iPhone 8 và iPhone X

Mặc dù TSMC thực hiện rất nhiều công việc cho Apple, nhưng cũng là nơi chế tạo chip cho nhiều công ty khác và "hầu hết" các công ty này đã được thông báo về đợt tấn công này. TMSC cho biết nhà máy này sẽ phải hoãn các lô hàng chip cho một số khách hàng, sẽ làm giảm doanh thu quý III của TMSC khoảng 2%.

Cụ thể, theo công bố mới nhất của TMSC, TSMC cho biết việc bùng phát virus này sẽ gây ra sự chậm trễ giao hàng nhỏ trong quý thứ ba, ảnh hưởng không quá 2% doanh thu quý III. Sự cố này cũng sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp quý 3 khoảng 1% điểm. TMSC tin tưởng rằng các lô hàng bị trì hoãn trong quý III sẽ hoàn toàn được hồi phục trong quý 4 năm 2018 và do đó duy trì dự báo về tăng trưởng doanh thu trong năm 2018 như đã công bố vào ngày 19/7/2018.

Việc tấn công này cũng cho thấy cách thức các nhà cung ứng của Apple đã trở thành mục tiêu của chính họ. Trong một hồ sơ của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) năm ngoái, đã xếp thông tin bí mật bị rò rỉ từ các nhà cung ứng như là một yếu tố rủi ro đối với Apple.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy sản xuất chip lớn nhất thế giới bị virus tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO