Nhân viên trung tâm dữ liệu đang “già” đi nhanh hơn thiết bị

Khôi Linh, Phạm Thu Trang| 05/09/2018 15:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhân viên trung tâm dữ liệu đang dần già đi, và phụ nữ không tỏ ra quan tâm đến công việc này, theo một cuộc khảo sát gần đây của Viện Uptime.

Data center staff are aging faster than the equipment

Điều gì gây ra tình trạng nhanh chóng lão hóa và đối với phần lớn là nam giới? Nếu bạn nói tới những nam giới làm việc trong ngành công nghiệp nặng, bạn sẽ không sai, nhưng đó không phải là câu trả lời trong trường hợp này. Đó là nhân viên trung tâm dữ liệu.

Trong báo cáo gần đây về hiệu quả của trung tâm dữ liệu, Viện Uptime tập trung chủ yếu vào việc cúp điện và cải thiện hiệu suất năng lượng, nhưng có những phát hiện thú vị khác, như:

Trung bình nhân viên trung tâm dữ liệu đang già đi và phụ nữ không quan tâm đến công việc này.

Các kỹ năng mới cần thiết cho môi trường CNTT hybrid

Theo báo cáo, có một nhu cầu ngày càng tăng về các kỹ năng mới trong một môi trường CNTT ngày càng phức tạp. Các kỹ năng mới, chẳng hạn như giám sát và quản lý SLA cho khối lượng công việc ngoài cơ sở là cần thiết, nhưng mọi người không có kỹ năng này. Chỉ 35% người trả lời khảo sát cho biết họ không có bất kỳ vấn đề về tuyển dụng hoặc nhân sự nào được xác định bởi Uptime.

Lĩnh vực chuyên môn hàng đầu đặc biệt quan trọng và khó thuê là hoạt động chuyên môn và quản lý, theo hơn 50% số người được hỏi. Tìm kiếm những người có kỹ năng đầy đủ về an ninh mạng, kỹ thuật điện và kỹ năng đám mây cũng là một vấn đề.

Trong tất cả những người được hỏi, 17% cho biết họ gặp khó khăn trong việc giữ chân nhân viên vì họ cũng là lao động đang được thuê.

Thiếu thanh niên và phụ nữ

Điều thực sự quan tâm là những gì không tưởng tượng đến: những người trẻ và phụ nữ. Hơn một nửa (56%) số người được hỏi trong cuộc khảo sát có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc. Chỉ 5% là nhân viên mới trong ngành công nghiệp, với kinh nghiệm ít hơn năm năm.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy phụ nữ chiếm ít hơn 6% lực lượng lao động tại hầu hết các trung tâm dữ liệu, nhưng điều đó không được xem là vấn đề của 70% số người được hỏi.

Rhonda Ascierto, phó chủ tịch của Viện Nghiên cứu Uptime, cho biết mẫu khảo sát đã tập trung vào các nhà quản lý (với một số kỹ sư), người có xu hướng sở hữu công nghệ lâu hơn, nhưng đây vẫn chỉ là một phần nhỏ thuộc mẫu mà chúng tôi dự đoán.

Đối với việc thiếu phụ nữ ở các trung tâm dữ liệu, người ta cho rằng xu hướng của các tổ chức là thuê nhân viên xuất thân từ trường quân sự hoặc thương mại, trong khi các ngành CNTT khác yêu cầu bằng đại học và những nơi đó sẽ có nhiều phụ nữ làm việc hơn.

Bà lưu ý, Phụ nữ có “giá trị” tốt hơn trong các lĩnh vực công nghệ khác. Họ chiếm 12% lao động kỹ thuật, 20% cán bộ quản lý CNTT và 34% các nhà phát triển web.

“Ngoài ra, tình trạng thiếu lao động sẽ làm tăng chi phí, là một rủi ro thực sự và vẫn bị đánh giá thấp. Đây là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, và thậm chí đối các nhà khai thác lớn, với mức lương hấp dẫn và cơ hội nghề nghiệp, có thể đấu tranh để lấp đầy các vị trí mở”, Ascierto nói. Có sự đồng thuận ngày càng tăng giữa các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu và nhiều tổ chức khác rằng sự thành công trong tương lai của kinh doanh trung tâm dữ liệu sẽ phụ thuộc vào việc xây dựng một lực lượng lao động đa dạng”.

Thay đổi nhân sự

Nhiều doanh nghiệp đang cắt giảm nhân viên trung tâm dữ liệu khi họ giảm đầu tư vào trung tâm dữ liệu của họ. Trong khi đó, các vị trí thuê ngoài và các công nghệ điện toán đám mây đang đấu tranh để tìm các ứng cử viên cho các công việc mở và những người được thuê phải học các kỹ năng mới cho thế giới điện toán đám mây hybrid.

“Thay đổi đem đến căng thẳng, nhưng nó đang rung chuyển” Ascierto nói.

Các nhà khai thác đang nhìn thấy thành công trong chiến lược nhân sự của họ có xu hướng tập trung vào đào tạo nhân viên, bao gồm cả đào tạo chéo nhân viên hiện có cho cả kỹ năng CNTT và cơ sở, về cơ bản là sáp nhập hai vai trò thành một vị trí chung chung duy nhất.

Ascierto cho biết: “Điều này đã được chứng minh đặc biệt hấp dẫn trong các tổ chức có chiến lược đầu tiên về đám mây, có thể khiến nhân viên nội bộ cảm thấy không chắc chắn về tương lai lâu dài của họ”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên trung tâm dữ liệu đang “già” đi nhanh hơn thiết bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO