Nhiều đề tài nghiên cứu được ứng dụng xây dựng nông thôn mới

Trần Cao| 13/10/2022 10:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều đề tài, dự án nghiên cứu nhằm đưa chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới đã được các cơ quan chuyên môn, địa phương tiếp nhận, đưa vào thực tế xây dựng nông thôn mới.

Mới đây, Hội nghị tổng kết Chương trình Khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2021 và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Xây dựng nông thôn mới là chương trình mục tiêu quốc gia với chiến lược phát triển toàn diện. Chương trình xây dựng nông thôn mới đặt ra nhiều bài toán cần giải quyết, như cần có những nghiên cứu, luận cứ khoa học và thực tiễn về xây dựng nông thôn mới, cũng như tham khảo, học hỏi kinh nghiệm nước ngoài và trong nước để đảm bảo chương trình đạt thành công, tính hiệu quả, và tạo ra những đột phá mới. Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Đây là Chương trình Khoa học công nghệ đặc thù hướng đến nông thôn, nông dân. Các mục tiêu, nội dung của chương trình đều bao phủ hầu hết mọi lĩnh vực phát triển nông thôn, thuộc nhiều chuyên ngành khoa học công nghệ. Toàn bộ địa bàn nông thôn trên toàn quốc đều thuộc phạm vi nghiên cứu của chương trình, đối tượng trung tâm là nông dân.

Với tính cần thiết phải có những nghiên cứu, luận cứ khoa học nhằm đưa chương trình Khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới đạt được thành công, trong những năm qua, đã có nhiều đề tài, dự án nghiên cứu được công bố trên các tạp chí chuyên ngành. Cùng với đó là tài liệu và sổ tay hướng dẫn. Những đề tài nghiên cứu thực tiễn, có kết quả đều được cơ quan chuyên môn hoặc các địa phương tiếp nhận, đưa vào thực tế xây dựng nông thôn mới.

Theo thống kê, hiệu quả của hầu hết các mô hình sản xuất đều tăng từ 25% trở lên, giúp người nông dân tăng thu nhập. Ngoài ra, các đề tài, dự án đều tham gia nhiệm vụ đào tạo, tập huấn chuyển giao công nghệ, khoảng 11.000 lượt người đã được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn này.

Các doanh nghiệp cũng đã được huy động tích cực để tham gia vào Chương trình, thông qua các khoản vốn đầu tư, tài trợ phát triển các đề tài, dự án. Chương trình khoa học công nghệ đã góp phần hoàn thiện nhiều cơ sở lý luận, thực tiễn quan trọng của xây dựng nông thôn mới, góp phần phục vụ hiệu quả cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên cả nước. Đồng thời, Chương trình cũng góp phần nâng cao vị thế của nông thôn Việt Nam, phát huy vai trò của các chủ thể và các yếu tố cơ bản của mô hình nông thôn mới bền vững, cải tổ phương thức huy động các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới và là con đường nâng cao chất lượng nông thôn mới gắn với tính thiết thực, sự hài lòng và mức độ hạnh phúc của người dân…

Ngoài ra, chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới cũng đang được triển khai tích cực, nhằm hướng tới nông thôn mới thông minh. Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 – 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 924 ngày 2/8/2022. Bên cạnh đó, Quyết định 925 ngày 2/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.

Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh đề ra mục tiêu phát triển chính quyền số trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt chỉ tiêu 90% hồ sơ công việc cấp Trung ương, cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc cấp huyện và 60% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng. Chương trình phát triển kinh tế số, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn đạt ra chỉ tiêu ít nhất 70% xã có hợp tác xã, 70% cấp huyện có các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực và 50% các mô hình liên kết gắn với nguyên liệu có ứng dụng công nghệ số…

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, cấp nước sạch nông thôn và Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết việc chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới cần được tích cực tiếp tục triển khai, nhờ đó sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông lâm thủy sản, xây dựng chính quyền điện tử..../.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhiều đề tài nghiên cứu được ứng dụng xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO