Nhịp đập phố Wall: Dự báo thu nhập và chi tiêu cho thấy thế mạnh của lĩnh vực công nghệ

04/11/2015 08:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu bao gồm Lenovo và hệ thống Cisco đã cho thấy sức mạnh của lĩnh vực công nghệ thông tin mặc dù nền kinh tế toàn cầu vẫn đang trong giai đoạn hỗn loạn.

Tuy nhiên, những bất ổn kinh tế vẫn phủ một bóng đen lên tiêu dùng sản phẩm công nghệ thông tin.

Báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu bao gồm Lenovo và hệ thống Cisco đã cho thấy sức mạnh của lĩnh vực công nghệ thông tin mặc dù nền kinh tế toàn cầu vẫn đang trong giai đoạn hỗn loạn.

Nhà cung cấp với doanh thu dẫn đầu là Cisco khiến các nhà nghiên cứu thị trường phải ấn tượng bởi tốc độ tăng thu nhập và doanh thu bán hàng. Theo kết quả tài chính của Cisco năm ngoái, với việc đổ lỗi cho chiến lược sản phẩm không tập trung đã khiến phần lớn nhà sản xuất Châu Á cắt giảm hệ thống chi nhánh tại Mỹ thông qua việc cắt giảm chi phí, nhân viên đặc biệt tại các thị trường mới nổi.

Cisco đã hứa sẽ cắt giảm và tái tập trung chiến lược sản phẩm, và bản báo cáo thu nhập tuần qua đã cho thấy những động thái tích cực của việc thay đổi.

Theo nghiên cứu của Canaccord Genuity, thay đổi của Cisco đã khiến thu nhập trong quý 2 tăng vượt kỳ vọng cũng như làm tăng cổ tức hàng quý.

Cisco thông báo doanh thu bán hàng của quý tài chính 2đã tăng tới 10,8% tương đương 11,5 tỉ USD, trong khi thu nhập tăng 43,5% tương đương 2,2 tỉ USD.

CEO John Chambers cho biết Cisco đang tính toán kế hoạch ảo hóa và các chiến lược điện toán đám mây để mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường trung tâm dữ liệu.

Trên thị trường phần cứng, Lenovo – nhà sản xuất máy tính đứng thứ 2 thế giới sau Hewwlett-Packard từ quý 3 năm ngoái cho biết trong quý tài chính thứ 3, lợi nhuận của hãng đã tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái tương đương 153 triệu USD, trong khi đó doanh thu tăng 44% tương đương 8,4 tỉ USD. Công ty có trụ sở tại Trung Quốcnày cho rằng thành công của họ trong quý là do thị trường sân nhà và những nỗ lực mở rộng tại những nền kinh tế mới nổi như Nga và Ấn Độ.

Báo cáo thu nhập được tiến hành cùng lúc với một loạt các nghiên cứu thị trường. Thứ 6 tuần trước Research and Markets cho biết Báo cáo tiêu dùng đồ điện tử tại Mỹ đã ước tính rằng doanh thu bán hàng phần cứng máy tính của Mỹ trong năm 2011 là 144,1 tỉ USD, và tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2012-2016 có thể là 3,4% vì notebook giải trí đa phương tiện vẫn còn khá mới mẻ.

Bản báo cáo cho biết: “Trong năm 2011, doanh số bán hàngcủa các sản phẩm điện tử tiêu dùng ví dụ như điện thoại thông minh và hệ thống ti vi LED-backlit đã tăng đáng kể nhờ có sự hồi phục sức hút tập trung”

Trong khi đó, mặc dù từ chối đưa ra con số cụ thể, SIA - Hiệp hội ngành công nghệ bán dẫn cho biết thị trường bán dẫn toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng. SIA mong đợi sự hồi phục nhu cầu thế giới sau trận động đất tháng 3 năm 2011 tại Nhật Bản đã làm gián đoạn việc sản xuất và đáp ứng nhu cầu năm ngoái.

Những con số từ bản khảo sát quyết định của các nhà sản xuất ngành công nghệ thông tin gần đây tiến hành bởi CDW IT Monitor càng củng cố sự lạc quan này. Khoảng 80% ông chủ dự đoán tăng tiêu dùng phần cứng trong 6 tháng tới, tăng 5% kể từ tháng 10. Nhu cầu đối với phần mềm tăng kỷ lục trong khoảng 10%, 8% và 6% đối với các ngành công nghiệp nhỏ, ngành công nghiệp vừa và lớn.

Nhưng sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn chưa chắc chắn, đặc biệt với các rắc rối tài chính của Châu Âu đang vượt xa ngoài tầm kiểm soát. Nợ vẫn còn tồn tại tại các nước Hy Lạp, Ý có thể gây ra căng thẳng tại các thị trường tài chính có thể làm giảm chi tiêu công nghệ thông tin.

Với phần lớn các công ty, điều này có nghĩa rằng năm 2012 có thể khiến họ phải cân nhắc thận trọng giữa việc tìm kiếm nguồn doanh thu mới hay tập trung vào các thị trường mới nổi trong khi bảo toàn lợi nhuận trong bối cảnh biến động tiếp tục tiếp diễn. Nhiều công ty đang hy vọng mức tăng 25% trong các lĩnh vực chủ chốt như giá cả đầu vào, nhu cầu khách hàng và nhân tài rảnh rỗi. Kỳ vọng này có khả năng thay đổi tính cực đoan của các kế hoạch kinh doanh, điều mà IT phải thích ứng.

Trên thực tế, báo cáo thu nhập không thực sự thống nhất. Ví dụ, mặc dù nhà sản xuất thiết bị điện tử viễn thông Alcatel-Lucent thông báo doanh số bán hàng năm đầu tiên kể từ khi sát nhập Alcatel và Lucent Technologies năm 2006, vẫn có khuất tất trong bản báo cáo.

Trong một quan sát thị trường gần hơn, thứ 5 tuần quá, cổ phiếu viễn thông Nasda đã tăng 9,99% và cổ phiếu máy tính đã tăng 14,62%. Tuần trước, Nasdaq đã phải đóng cửa tại mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Nhưng vào thứ 6, 5 chính trị gia từ chức tại chính phủ Hy Lạp sau khi các nhà lãnh đạo Châu Âu yêu cầu cắt giảm chi tiêu đã đưa thị trường Châu Âu và Mỹ vào tình trạng suy sụp. Chiều hôm thứ 6, chỉ số Dowgiảm từ 127,53 xuống 12762,56, S & P 500 giảm từ 23,36 xuống 2903,88 và chỉ số Nasdaq giảm từ 11,59 xuống 1340,37.

Phan Trang

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhịp đập phố Wall: Dự báo thu nhập và chi tiêu cho thấy thế mạnh của lĩnh vực công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO