Những chú ý khi cung cấp thông tin trên Website/Portal CQNN, tỉnh/thành phố

Lan Phương| 01/06/2017 15:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2016 cho thấy cần chú ý cung cấp thông tin dự án, hạng mục đầu tư, thống kê trên Website/Portal CQNN, tỉnh/thành phố

Theo Báo cáo, việc cung cấp thông tin lên Trang/Cổng thông tin điện tử (TTĐT) (Website/Portal) được các Bộ, cơ quan ngang Bộ rất chú ý, số lượng tin bài ngày càng tăng. Các văn bản quy phạm pháp luật mới đều được cập nhật đầy đủ, thường xuyên, kịp thời thể hiện cam kết minh bạch thông tin ngày càng lớn. Bên cạnh việc cung cấp thông tin qua Cổng thông tin điện tử, đặc biệt, Bộ Y tế còn cung cấp thông tin qua mạng xã hội thông qua trang "Fan page" của Bộ trưởng Bộ Y tế trên mạng xã hội Face Book (https://www.facebook.com/botruongboyte.vn/?fref=ts).

Điểm hạn chế trong cung cấp thông tin là việc cung cấp không đầy đủ các thông tin về dự án, hạng mục đầu tư, số liệu thống kê và kết quả nghiên cứu khoa học. Đa số thông tin về số liệu thống kê chỉ ở dạng thông tin tổng hợp trong từng báo cáo tổng hợp về kinh tế, xã hội hay các báo cáo quản lý chuyên ngành.

Bảng 1: Chỉ số Trang/Cổng TTĐT (Cung cấp, cập nhật thông tin; chức năng hỗ trợ trên Trang/Cổng TTĐT) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ năm 2016

Bảng 2: Chỉ số Trang/Cổng TTĐT (Cung cấp, cập nhật thông tin; Các chức năng hỗ trợ trên Trang/Cổng TTĐT của các cơ quan thuộc Chính phủ

Trong khi đó, theo Báo cáo, Trang/Cổng TTĐT của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ngày càng cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu về mọi hoạt động của tỉnh, thành phố và cập nhật thường xuyên. Điều này giúp người dân và doanh nghiệp (DN) biết ngay được các hoạt động, chủ trương, chính sách mới của các cơ quan nhà nước ở cả Trung ương và địa phương, qua đó người dân thấy hoạt động của chính quyền tỉnh ngày càng minh bạch hơn.

Tuy nhiên, trên cổng thông tin điện tử ngoài điểm hạn chế là việc cung cấp không đầy đủ như đề cập ở trên thì còn một điểm hạn chế nữa là thông tin tiếng nước ngoài của nhiều tỉnh, thành phố còn ít và chưa được cập nhật thường xuyên, trừ một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc,...

Đà Nẵng được xếp đầu hạng chỉ số Trang/Cổng TTĐT của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với Chỉ số 0,942. Tiếp theo là Hà Nội (0,927), TP. HCM (0,875), An Giang (0,869), Vĩnh Phúc (0,864)… Tỉnh đứng cuối xếp hạng trên 63 tỉnh/thành phố là Lạng Sơn (0,422).

Cổng TTĐT thành phố Đà Nẵng

Báo cáo đánh giá tổng thể cho biết hiện nay, trang/cổng TTĐT của các cơ quan nhà nước (CQNN) đã trở thành một trong các kênh cung cấp thông tin và giao tiếp chính giữa cơ quan với người dân và DN. Các Bộ, ngành và địa phương càng ngày càng cung cấp nhiều thông tin, số liệu về hoạt động của cơ quan lên Website/Portal và cập nhật kịp thời. Điều này đã góp phần nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của CQNN. Từng bước tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh sự tham gia của người dân vào hoạt động của CQNN thông qua việc CQNN cung cấp thông tin, có giải trình, người dân có đầy đủ thông tin từ đó thúc đẩy việc phản biện, hiến kế cho CQNN.

Việc cung cấp đầy đủ các chủ trương, chính sách của nhà nước lên Website/Portal đã giúp người dân và DN dễ dàng biết ngay được các chủ trương, chính sách mới của nhà nước cũng như nắm được các định hướng chính sách mới dự kiến ban hành (thông qua mục Xin ý kiến dự thảo văn bản trên Website/Portal của các Bộ, ngành, địa phương).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những chú ý khi cung cấp thông tin trên Website/Portal CQNN, tỉnh/thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO