Chuyển đổi số

Những công nghệ đang tạo ra khác biệt cho TPTM Trung Quốc

Hoàng Linh 11:00 04/05/2023

Các thành phố của Trung Quốc đang áp dụng các công nghệ tiên tiến và cách tiếp cận sáng tạo để quy hoạch, quản lý đô thị nhằm phát triển thành phố thông minh (TPTM).

tptm-trung-quoc-1.png
Các công nghệ tiên tiến đã thâm nhập vào các hệ thống cơ sở hạ tầng hàng ngày ở các thành phố lớn của Trung Quốc sau nỗ lực phát triển TPTM gần đây. (Ảnh: Shutterstock)

Tại một số ga tàu điện ngầm mới ở Bắc Kinh, Quảng Châu và một số thành phố khác của Trung Quốc, người dân không cần quẹt thẻ hay quét điện thoại để lên tàu điện ngầm. Cánh cửa tàu điện ngầm tự mở ra sau khi quét nhanh khuôn mặt của người dân chỉ chưa đầy hai giây. Trong khi đó, những màn hình lớn hiển thị mức độ đông đúc của mỗi toa tàu điện ngầm, cho phép hành khách quyết định lên toa tàu nào.

Những công nghệ như vậy đã được triển khai trong các cơ sở hạ tầng tại các thành phố lớn của Trung Quốc sau nỗ lực phát triển các TPTM gần đây.

Các TPTM ngày càng được tích hợp các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn và điện toán đám mây trong các lĩnh vực khác nhau như giao thông, an ninh công cộng, môi trường và sản xuất. Mạng cảm biến và thiết bị liên lạc được kết nối cho phép thu thập, phân tích và phản hồi dữ liệu theo thời gian thực, giúp quản lý các nguồn lực và dịch vụ hiệu quả hơn.

Hiện hơn 500 thành phố của Trung Quốc đang thúc đẩy sự phát triển của các TPTM. Các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến và Hàng Châu đang dẫn đầu trong việc áp dụng những công nghệ tiên tiến và cách tiếp cận sáng tạo trong quy hoạch và quản lý đô thị.

Internet vạn vật (IoT)

Một màn hình tại Techphant, nhà cung cấp thiết bị và giải pháp IoT, hiển thị ảnh chụp cây cối đang phát triển trên khắp Quảng Châu theo thời gian thực. Độ ẩm của đất được theo dõi thông qua các cảm biến và thông tin được tải lên một hệ thống quản lý thông minh cho phép cây cối được chăm sóc đúng cách.

Việc ứng dụng IoT còn giúp tối ưu hóa cuộc sống hàng ngày như máy điều nhiệt thông minh - được kết nối với Internet và được điều khiển bằng ứng dụng điện thoại thông minh, hay hệ thống chiếu sáng thông minh để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng.

Nhưng công nghệ này có thể được mở rộng ra một mạng lưới rộng lớn hơn nhiều. Ví dụ, trước đây, một công nhân sẽ đi từng nhà để thu thập chỉ số đồng hồ gas, nhưng giờ đây, đồng hồ gas thông minh sẽ thực hiện công việc này và thậm chí có thể hỗ trợ thanh toán tự động.

Từ việc cải thiện hiệu quả trong sản xuất và vận chuyển đến tăng cường chăm sóc sức khỏe và tự động hóa gia đình, việc sử dụng công nghệ IoT đang trở nên rõ ràng hơn trong việc giúp hợp lý hóa các quy trình, giảm chi phí và cải thiện quá trình ra quyết định trong quá trình phát triển các TPTM của Trung Quốc.

Giám đốc công nghệ của Techphant, Zheng Lin, cho biết khi nhiều thứ có thể được kết nối với nhau, chúng ta sẽ bước vào giai đoạn kết nối thông minh, giúp nâng cao hiệu quả và giảm đầu vào lao động.

Nhận diện khuôn mặt

Việc áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt được người dân Trung Quốc biết đến rộng rãi sau những yêu cầu khi làm thủ tục ở sân bay và khách sạn. Đại dịch COVID-19 cũng làm nổi bật vai trò của công nghệ này. Tuy nhiên, công nghệ này thậm chí còn được sử dụng rộng rãi hơn trong cơ sở hạ tầng TPTM.

nhan-dang-khuon-mat.png
Khuôn mặt của bạn đang trở thành chìa khóa để truy cập vào tiền, thiết bị của bạn và vượt qua kiểm tra bảo mật. Không giống như dấu vân tay, khuôn mặt của bạn có thể được quét từ xa mà bạn không biết. Đây là cách nó được thực hiện.

Pcitech là nhà cung cấp công nghệ và sản phẩm AI, bao gồm nhận dạng khuôn mặt và công nghệ dữ liệu lớn thông minh, đã phát triển hệ thống giao thông thông minh ở Quảng Châu và Changsha (tỉnh Hồ Nam) sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tiên tiến cho phép hành khách thanh toán tiền vé tàu điện ngầm bằng cách quét khuôn mặt của họ.

Công nghệ này cũng đang được sử dụng trong lĩnh vực bảo mật để thu thập dữ liệu thời gian thực nhằm đảm bảo an toàn công cộng. Pcitech áp dụng thuật toán nhận dạng 3D để khớp chính xác hơn và công nghệ thậm chí có thể phát hiện danh tính của một người khi khuôn mặt của họ bị che khuất. Nó cũng có thể phân tích hình dạng cơ thể và màu sắc quần áo để xác định ai đó và giúp cảnh sát dự đoán hành vi có nguy cơ cao dựa trên các chuyển động, chẳng hạn như ẩu đả.

Tuy nhiên, đã có những lo ngại về các quyền riêng tư vì công nghệ này thu thập dữ liệu cá nhân mà không có sự đồng ý rõ ràng của người dùng.

Nhà máy thông minh

Khi một robot hàn ở Changsha hạ thấp mỏ hàn, nhiều chỉ báo khác nhau hiển thị theo thời gian thực trên màn hình lớn được kết nối với trụ sở của Rootcloud Technology, một nhà cung cấp nền tảng IoT công nghiệp cách Quảng Châu 600 km.

Các màn hình hiển thị trạng thái làm việc theo thời gian thực của công nhân và thiết bị tại các nhà máy, dây chuyền sản xuất máy xây dựng Sany khác nhau trên cả nước.

Các nhà máy thông minh, cơ sở sản xuất số hóa và tự động hóa cao đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc nhờ sử dụng các công nghệ tiên tiến như IoT, phân tích dữ liệu lớn, AI và robot để tối ưu hóa quy trình sản xuất và nâng cao hiệu quả.

Sự phát triển của các nhà máy thông minh ở Trung Quốc cũng được thúc đẩy bởi kế hoạch “Made in China 2025” của nước này, nhằm mục đích biến Trung Quốc từ một trung tâm sản xuất chi phí thấp thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về công nghệ sản xuất tiên tiến. Kế hoạch này khuyến khích việc áp dụng các công nghệ sản xuất thông minh và hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ cao mạnh mẽ trong nước.

Bằng cách tích hợp các công nghệ sản xuất thông minh và nền tảng số, các nhà máy Trung Quốc đặt mục tiêu đạt được mức độ tự động hóa, năng suất và tính linh hoạt cao hơn đồng thời giảm các chi phí và lãng phí.

Các nhà máy thông minh ở Trung Quốc thường là một phần của các cụm hoặc khu công nghiệp lớn hơn, cung cấp cơ sở hạ tầng, hậu cần và các dịch vụ hỗ trợ khác để giúp các nhà sản xuất áp dụng công nghệ thông minh và cải thiện khả năng cạnh tranh của họ.

Nông nghiệp thông minh ở ngoại ô thành phố

Nông dân trồng vải thiều ở ngoại ô Quảng Châu không còn phải làm những công việc nặng nhọc trong trang trại. Thay vào đó, họ có thể sử dụng máy bay không người lái (drone) để phun thuốc trừ sâu và bón phân nhờ hệ thống nông nghiệp thông minh của XAG, nhà cung cấp drone, robot, AI và IoT trong sản xuất nông nghiệp.

drone.png
Trung Quốc trải qua "cuộc cách mạng" máy bay không người lái trong nông nghiệp. Các chuyên gia nông nghiệp cho biết máy bay không người lái nhanh hơn từ 50 - 80 lần so với cách phun thuốc trừ sâu truyền thống trong trang trại. (Ảnh: China Daily)

Các hộ sản xuất nhỏ và chủ trang trại với các giải pháp quản lý trang trại thông minh giờ đây có thể giảm chi phí lao động và cải thiện tính bền vững. Nhật ký giám sát và công cụ canh tác chính xác cũng giúp cho việc quản lý sản xuất trở nên tỉ mỉ hơn.

Mạng lưới cơ sở hạ tầng canh tác kỹ thuật số rộng lớn do công ty xây dựng có thể được kết nối với các công cụ viễn thám và thiết bị IoT nông nghiệp, cho phép nông dân tăng hiệu quả canh tác, quản lý kế hoạch sản xuất và đạt được các mục tiêu.

Tính đến cuối năm ngoái, các sản phẩm nông nghiệp thông minh của XAG có diện tích 966.666 km2, phục vụ 194 triệu người.

Công ty cho biết các thiết bị không cần nhân viên như hệ thống phun tự động và kiểm soát dòng chảy đã tiết kiệm được 520 triệu lít (137,37 triệu gallon) nhiên liệu và hơn 49,08 triệu tấn (48,3 tấn) nước, giúp giảm lượng khí thải carbon từ sản xuất nông nghiệp 1,4 triệu tấn.

Qian Shuting, giám đốc thương hiệu cấp cao của XAG cho biết: “Trong lĩnh vực nông nghiệp, việc ứng dụng AI mới chỉ bắt đầu”./.

Theo scmp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những công nghệ đang tạo ra khác biệt cho TPTM Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO