Những cuốn sách đồng hành cùng bạn đọc nhí qua 100 ngày hè

Nguyễn Nhàn| 06/06/2019 16:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyến du lịch xa, lần trở về quê thăm ông bà và một vài trại hè luyện tập kĩ năng,... liệu có đủ “lấp đầy” 100 ngày hè oi ả của các con?

Không phải smartphone, tivi hay bất kỳ thiết bị điện tử nào, mà chính những cuốn sách sẽ là “cứu tinh” để mùa hè của các con trôi qua thật nhanh chóng và bổ ích.

Những ngày hè là thời gian con trẻ được nghỉ ngơi sau cả năm học căng thẳng. Đây cũng là khoảng thời gian để các con thoải mái khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh hay khám phá sở thích của bản thân. Thời gian dài của mùa hè cũng là cơ hội để các bạn nhỏ học thêm những điều mới lạ, hoặc tự rèn luyện cho mình những thói quen bổ ích. Và đọc sách chắc chắn là một trong những thói quen cực kỳ hữu ích với tất cả mọi người.

Từ “thích đọc” biến thành “thói quen đọc”

Nuôi dưỡng trong con tình yêu với sách là điều không khó, bởi con trẻ luôn bị hấp dẫn bởi những thứ mới lạ. Mà thế giới sách cho trẻ em hiện tại lại muôn màu muôn vẻ, đa dạng và phong phú về cả thể loại, hình thức thể hiện và mở rộng về cả độ tuổi đọc sách.

Về độ tuổi đọc sách, đã không còn giới hạn khoảng 5- 6 tuổi mới có sách dành cho trẻ. Hiện tại, trẻ không cần phải biết chữ mới đọc được sách, vì hiện tại đã có dòng Sách Tương tác với các cuốn sách được thể hiện đặc biệt ở kết cấu sách để tăng tính sáng tạo cũng như hấp dẫn trẻ nhỏ. Tiêu biểu của dòng sách này có thể kể đến Sách Âm thanh - những cuốn sách “biết nói” dành cho trẻ từ 0-4 tuổi; Sách Trong suốt - cuốn sách không có chữ mà sử dụng hình ảnh để thúc đẩy sự nhận biết hình ảnh, tư duy logic của trẻ,...

Sách Trong suốt - cuốn sách không có chữ mà sử dụng hình ảnh để thúc đẩy sự nhận biết hình ảnh, tư duy logic của trẻ,..

Về thể loại và các hình thức thể hiện, ngoài chuyện kể đơn thuần mang đến những giá trị nhân văn, bài học đạo đức, sách hiện tại hướng đến cả những giá trị sáng tạo và sự phát triển trí óc của trẻ. Những cái tên như Sách chuyển động Đếm số; The Amazing Book - Cuốn sách diệu kỳ với chủ đề Số đếm và Bảng chữ cái; hay 15 cuốn trong bộ sách Big Book với những trang sách khổng lồ chứa đựng kiến thức khổng lồ,... chính là những cái tên đã quen thuộc với nhiều bố mẹ Việt hiện nay.

Trước thực tế thị trường sách thiếu nhi Việt Nam có muôn vàn chủ đề đọc, cả ngàn hình thức thể hiện, cả vạn bản sách được phát hành mới mỗi tháng. Rõ ràng, các bạn nhỏ hiện tại có rất nhiều sự lựa chọn khi đứng trong một hiệu sách bất kỳ.

Đứng trước “muôn hồng nghìn tía” trên các giá sách, có bạn nhỏ nào lại không thích thú? Khi liên tục bị thu hút bởi những cuốn sách mới, các con sẽ thích đọc, và dần dần muốn đọc nữa, đọc mãi để liên tục khám phá cho mình những trải nghiệm mới từ sách. Và thói quen về việc tìm tòi sách để đọc cũng được hình thành từ đó.

Tuy nhiên, từ việc thích trải nghiệm các cuốn sách đến thói quen đọc sách ở các con lại là cả một quá trình, mà ở đó, việc chọn sách cho con của bố mẹ là cực kỳ quan trọng.

Bồi dưỡng thói quen đọc sách rất quan trọng đối với trẻ

Đọc có chọn lọc, để mỗi ngày hè là một hành trình khám phá mới

Đam mê đọc sách ở trẻ là điều mà chắc chắn bố mẹ nào cũng mong muốn cho con mình và sẵn sàng “đầu tư không tiếc tay” để con có một mùa hè toàn sách. Nhưng để các con là người đọc thông thái, các bố mẹ hãy bắt đầu ngay từ việc chọn sách.

Để rút ngắn thời gian lựa chọn, các bố mẹ có thể tham khảo thông tin từ một số chủ đề sách mùa hè được chia theo độ tuổi của các con như sau:

Trẻ em chưa biết đọc cũng có thể mê mẩn với nào những sách Chiếu bóng, sách Trong suốt, sách Lật mở khám phá Lift The Flap, hay đắm mình trong những trang sách biết chuyển động của câu chuyện Nàng tiên cá, Peter Pan, Người đẹp ngủ trong rừng ở sách Chuyển động cổ tích First Stories,... Đây là những cuốn sách thuộc dòng Sách Tương tác thông minh, được thiết kế để phù hợp đặc biệt cho trẻ 0-6 tuổi.

Nếu đã đi học, các con có thể tỉ mẩn cùng Sách Sáng tạo với nào những 365 trò chơi khoa học khó mà dễ, 1000 ý tưởng sáng tạo biến những điều không thể thành có thể,... Hay thả mình vào Tủ sách Bách khoa tri thức ý nghĩa để khám phá thế giới với Mười vạn câu hỏi vì sao?, Bách khoa tri thức về khám phá thế giới, Bí mật muôn loài,...

Lớn hơn chút nữa, ở độ tuổi 8 - 12 tuổi, các bạn nhỏ sẽ muốn thỏa mãn trí tò mò của bản thân trong những cuốn sách về chủ đề khoa học như Sách đa tương tác - chủ đề Vũ Trụ, sách Big Book - chủ đề cơ thể người; hay muốn khám phá thế giới qua những cuốn như Atlas khổng lồ bằng tranh, Atlas động vật bằng tranh cho trẻ em,...

Trên đây chỉ là một vài gợi ý chia theo độ tuổi sách, các bố mẹ có thể lựa chọn hoặc tìm hiểu thêm về sách ngay tại các hiệu sách hoặc qua các trang bán sách trực tuyến. Và dù mua sách ở bất cứ đâu, với bất kỳ hình thức nào, thì việc có được những cuốn sách để cùng con trải qua một mùa hè bổ ích vẫn là điều quan trọng nhất.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những cuốn sách đồng hành cùng bạn đọc nhí qua 100 ngày hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO