Những điều cần biết về chứng nhận mạng

Hợp Trương| 13/11/2018 20:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Giấy chứng nhận mạng (Network certifications) thường được sử dụng như là một bài kiểm tra về kiến thức chuyên môn công nghệ của các chuyên gia mạng công nghệ mà hầu hết các công ty đã sử dụng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chuyên gia mạng đang tìm kiếm những thứ vượt ra ngoài những gì đang diễn ra, và họ đang tìm hiểu về các chứng nhận sẽ giúp họ trở nên nổi bật giữa các đồng nghiệp của họ trong tương lai gần.

Kết quả hình ảnh cho What’s hot in network certifications

Đi theo hướng chuyển đổi kỹ thuật số. Khi các công ty chuyển sang triển khai mạng được xác định bởi phần mềm (SDN - Software Defined Network) hoặc mạng có thể lập trình, các nhà phân tích yêu cầu các kỹ sư mạng trở nên thông thạo phần mềm, bao gồm học cách thực hiện cuộc gọi API, viết kịch bản cơ bản và có kỹ năng lập trình cơ bản. Đáp lại điều đó, hơn 13.000 chuyên gia mạng đã theo đuổi các chứng nhận trong các lĩnh vực này - ngay cả khi SDN và ảo hóa hiện không được sử dụng trong tổ chức của họ.

Tiến sĩ James Stanger, giám đốc công nghệ truyền thông tại hiệp hội công nghiệp CompTIA cho biết: "Kỹ năng được mong đợi từ một chuyên gia mạng sẽ nhiều hơn là một vài lệnh của Cisco và một vài giao thức định tuyến - bạn đang được yêu cầu làm nhiều việc hơn và SDN là một trong số đó". Ông cho biết: “Hiện tại, SDN vẫn là một mảng riêng biệt. Tuy nhiên, trong một vài năm nữa, nó sẽ phải là một phần của từ vựng của bạn”.

Các nhà cung cấp trong SDN và không gian ảo hóa mạng, như VMware, Cisco và Juniper Networks, đã tham dự vào hiệp hội cung cấp các chứng nhận, trong khi các cơ quan chứng nhận truyền thống như CompTIA đang chờ đợi cho đến khi đạt được khối lượng tới hạn về nhu cầu của ảo hóa và SDN trước khi công bố chứng nhận của riêng mình. Các chuyên gia mạng có nên nhảy vào lĩnh vực này ngay bây giờ không? Đây là những gì mà các chứng nhận và chuyên gia cho biết.

Chứng nhận mạng nhắm mục tiêu kiến ​​trúc thế hệ tiếp theo

Chris McCain, giám đốc quản lý sản phẩm, mạng và bảo mật của VMware cho biết: đối với một chuyên gia mạng tập trung vào phần cứng, di chuyển theo hướng chiến lược đa đám mây chủ yếu là việc thay đổi tư duy của họ. McCain nói "Đây là một thế hệ mạng mới bởi vì nó được thực hiện trong phần mềm, nơi mạng lưới dễ quản lý và cập nhật. Phần khó khăn ở đây là đó là những đặc điểm mà mọi người thường không có".

VMware tung ra NSX, nền tảng ảo hóa mạng của mình vào năm 2013. Một năm sau, nó bắt đầu cung cấp ba cấp chứng nhận ảo hóa mạng - cho người mới bắt đầu, chuyên gia triển khai và nhà thiết kế mạng. Cho đến nay khoảng 13.000 chuyên gia mạng đã giành được các chứng nhận này. Tuy nhiên, các nhà quản lý tuyển dụng vẫn chưa yêu cầu những kỹ năng này và điều đó có thể do nhu cầu dành cho các chuyên gia mạng rất lớn hiện nay mà những người quản lý tuyển dụng không đủ khả năng để cụ thể hóa yêu cầu.

Jim Johnson, phó chủ tịch cấp cao của công ty tuyển dụng Robert Half Technology cho biết: khi nói đến ảo hóa hoặc chứng nhận SDN, “Tôi sẽ không đưa nó vào top 10-15 [giấy chứng nhận được yêu cầu nhiều nhất] vào thời điểm này. Trong một thị trường như thế này, việc có được những chứng nhận đó không bao giờ là điều xấu, nhưng các nhà quản lý công nghệ thông tin đang cố gắng sáng tạo để có thể lấp đầy một số vai trò này”. Ông nói: “Hiện tại, họ đang tuyển dụng những người có năng khiếu hơn là dựa vào giấy chứng nhận”.

Johnson cho biết, các chứng chỉ mạng được yêu cầu nhiều nhất bởi những người quản lý vẫn khá nhất quán. Chúng bao gồm CCMP và CCNA của Cisco và các chứng nhận bảo mật. Trong thế giới điện toán đám mây, chứng chỉ Microsoft NCSE và AWS đang ngày càng có giá trị. Theo ông "nhưng chúng ít được yêu cầu cụ thể mà chỉ là ứng cử viên có được các chứng nhận trên là một lợi thế”.

Chứng chỉ dễ dàng chuyển đổi sang tự động hóa

Tại một sự kiện người dùng Cisco Live gần đây, kỹ sư dịch vụ nổi tiếng của Cisco, Joe Clarke đã nói chuyện với một chuyên gia mạng, người đã cho biết anh ta đã kết nối mạng để anh ấy không cần là lập trình viên phần mềm. Clarke cho biết: nhưng vì các mạng ngày nay quản lý nhiều dữ liệu hơn và phải mở rộng theo giờ hoặc phút so với ngày hoặc tuần như trước kia, các chuyên gia mạng phải cảm thấy thoải mái với tự động hóa và phần mềm sẽ xúc tiến quá trình đó. Cisco đang cố gắng giảm bớt sự chuyển đổi này với các chứng chỉ chuyên gia có khả năng lập trình mạng, mà nó đã bắt đầu cung cấp vào năm 2016.

NPDESI (NP Design and Implementation for Engineers) xây dựng trên các kỹ năng CCNP truyền thống và bao gồm Linux, các nguyên tắc cơ bản về lập trình mạng như lập trình bằng Python, API và giao thức tự động, mô hình dữ liệu, hoạt động sử dụng các công cụ quản lý cấu hình như Ansible, Puppet và Chef. Các khóa học trực tuyến cũng giúp người dùng nắm bắt thêm các công nghệ này.

Cisco cũng cung cấp một chứng nhận cho các nhà phát triển phần mềm tìm cách tập trung vào lớp ứng dụng mạng. Chứng nhận Chuyên gia lập trình mạng (NPDEV - Network Programmability Developer Specialist) giúp các chuyên gia mạng có được các kỹ năng cơ bản cần thiết để phát triển các ứng dụng mạng trong môi trường lập trình của Cisco.

Clarke cho biết: "Việc đào tạo đã trở nên phổ biến dành cho những người cho rằng đây là nơi mà cần thiết cho công việc của mình ". Ông cũng cho biết thêm: Các chuyên gia mạng điển hình đã nhận được chứng nhận NPDESI có từ ba đến năm năm kinh nghiệm của Cisco. Cisco sẽ không tiết lộ có bao nhiêu người đã nhận được giấy chứng nhận NP kể từ khi chúng trở nên có sẵn.

Juniper Networks cung cấp chứng chỉ Tự động hóa và DevOps, Chứng nhận chuyên gia (JNCIS-DevOps) được thiết kế cho các chuyên gia mạng có kiến ​​thức trung gian về các công cụ tự động hóa và thực hành tốt nhất. Bài kiểm tra xác minh sự hiểu biết của ứng cử viên về việc áp dụng các công cụ tạo kịch bản như PyEZ, Python và Ansible cho các thiết bị và mạng của Junos.

Các chứng nhận mạng có khiến các chuyên gia mạng được tăng lương?

Mức lương trung bình cho các chứng chỉ ảo hóa mạng VMware cao hơn 8,5% so với mức lương cơ bản trong quý 3 năm 2018, theo công ty nghiên cứu chứng nhận và tiền lương dành cho cán bộ công nghệ thông tin, Foote Partners. Nhưng khi nói đến một số chứng nhận mạng mới khác, công ty nghiên cứu cho biết còn quá sớm để biết liệu họ có được nhận thêm tiền hay không. Foote Partners, báo cáo về 1.003 kỹ năng công nghệ thông tin được chứng nhận và không được chứng nhận, chưa thấy chứng chỉ của Cisco được đưa vào danh sách của nó và chứng chỉ VMware NSX chỉ có thể được đo lường được trong vài tháng qua.

David Foote, đồng sáng lập và giám đốc điều hành Foote Partner cho biết: “[Thực tế là] chúng tôi không có nhiều lựa chọn trong số này có nghĩa là chúng tôi đã không thu thập đủ dữ liệu để đáp ứng với các rào cản xác nhận của chúng tôi. Tuy nhiên báo cáo cũng có nghĩa có thể là không đủ người sử dụng lao động sẵn sàng trả thêm tiền cho các chứng nhận này".

Nhóm chiến lược doanh nghiệp đã phỏng vấn 35 chủ sở hữu chứng nhận ảo hóa mạng VMware như là một phần của một nghiên cứu được tài trợ bởi VMware. Trong một số trường hợp, chứng nhận ảo hóa mạng đã chuyển thành các đề nghị tuyển dụng hấp dẫn hơn, nhưng nhận được nhiều “lợi ích mềm hơn”, chẳng hạn như tăng cường khả năng hiển thị trong tổ chức hoặc một vị trí khi bàn về các cuộc thảo luận chiến lược xung quanh SDN và an ninh mạng.

Bob Laliberte, nhà phân tích cấp cao của ESG nói: "Đó là một sự khác biệt quan trọng đã giúp di chuyển những cá nhân trước đây bị giới hạn là "IT guy" để có một cuộc trò chuyện chiến lược ở cấp cao hơn, có nhiều ý nghĩa lâu dài về mặt nghề nghiệp".

Một số công ty sẵn sàng trả tiền cho các chứng chỉ ảo hóa

Johnson nói: Trong một thị trường tuyển dụng chặt chẽ, một số công ty sẵn sàng thuê các chuyên gia mạng ít kinh nghiệm nhưng có những chứng nhận. Họ sẽ trả tiền cho chứng nhận, "và hy vọng rằng ứng cử viên sẽ ở lại", vì họ biết rằng chứng nhận làm cho ứng viên có thể tuyển dụng bởi các công ty khác.

Khi nói đến giá trị của việc có một chứng nhận SDN hoặc ảo hóa, Johnson cho biết: “Nó sẽ không bao giờ làm tổn thương bạn. Trong một thị trường tuyển dụng sôi động, những thứ này sẽ trở thành điều bắt buộc vào một thời điểm nào đó, vì vậy đừng chờ đợi cho đến khi bạn cần nó để có được việc làm. Nếu cơ hội tồn tại, hãy nắm bắt lấy nó. Mặc dù nó có thể không mang lại lợi ích cho bạn ngay lập tức, nó sẽ giúp bạn đầu tư lâu dài trong sự nghiệp của mình”.

Johnson cho biết thêm: "Là người tuyển dụng, đừng để nó trở thành một cái nạng mà bạn không thể ghi vào mô tả công việc vì bạn không thể tìm thấy bất cứ ai có được chứng nhận. Đó là thị trường nhỏ cho bất kỳ ai có kỹ năng ảo hóa và đám mây. Đừng làm cho thị trường thậm chí còn trở nên nhỏ bé hơn”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về chứng nhận mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO